อิสราเอล-ปาเลสไตน์พักศึกกาซา รมว.กลาโหมยิวลาออกประท้วง


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอิสราเอลและนักรบปาเลสไตน์ในฉนวนกาซายุติการซัลโวจรวดตอบโต้กันไปมาแล้วตั้งแต่เย็นวันอังคาร ภายหลังอียิปต์เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยหยุดยิง คลายวิตกความขัดแย้งบานปลายเป็นสงครามใหญ่ครั้งใหม่ แต่รัฐมนตรีกลาโหมอาวิกดอร์ ลีเบอร์แมน ของอิสราเอลลาออกประท้วง

ชาวปาเลสไตน์ชุมนุมประท้วงอิสราเอลและจุดไฟเผารูปของอาวิกดอร์ ลีเบอร์แมน รัฐมนตรีกลาโหมขวาจัดของอิสราเอล ที่กาซา เมื่อวันพุธ / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธกล่าวว่า การโจมตีตอบโต้กันครั้งดุเดือดที่สุดนับแต่สงครามปี 2557 ยุติลงเมื่อเวลา 17.00 น.วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน 2561 หรือ 22.00 น.วันเดียวกันของไทย แต่ทั้งสองฝ่ายประกาศชัดเจนว่าสถานการณ์ที่สงบลงนี้เป็นเพียงการคุมเชิงกันด้วยอาวุธ และต่างเตือนอีกฝ่ายว่าฝ่ายตนพร้อมจะตอบโต้อย่างดุดันหากมีการโจมตีครั้งใหม่อีก

    เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์รายหนึ่งกล่าวว่า นักรบในเขตกาซาพักการโจมตีตามข้อตกลงที่เสนอโดยอียิปต์ เจ้าหน้าที่อิสราเอลก็ยืนยันเช่นกันว่ารัฐบาลอียิปต์เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยในครั้งนี้

    ขณะเดียวกัน ในวันพุธ อาวิกดอร์ ลีเบอร์แมน รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลประกาศลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงหยุดยิง เขายังประกาศด้วยว่าพรรคยิสราเอลเบเตนูของเขาจะถอนตัวจากรัฐบาล และเรียกร้องให้รัฐบาลของนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด

อาวิกดอร์ ลีเบอร์แมน รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล แถลงที่นครเยรูซาเลมเมื่อวันพุธ / AFP

    การลาออกและนำพรรคถอนตัวจากรัฐบาลส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลพรรคลิคุดอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลผสมชุดนี้ครองเสียงข้างมากเหนือฝ่ายค้านเพียง 1 ที่นั่งเท่านั้น.

    การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในกาซานับแต่วันจันทร์ได้ฆ่าชาวปาเลสไตน์ไป 7 คน เป็นมือปืนอย่างน้อย 5 คน และทำลายอาคารหลายหลังที่พวกนักรบอิสลามิสต์ฮามาสที่ควบคุมดินแดนกาซาใช้ประโยชน์ ขณะที่นักรบปาเลสไตน์ในกาซายิงจรวดและปืนครกราว 460 ลูกโจมตีเมืองทางใต้ของอิสราเอล ทำให้มีคนบาดเจ็บ 27 คน สาหัส 3 คน และมีแรงงานปาเลสไตน์จากเวสต์แบงก์ 1 คนเสียชีวิตเมื่อจรวดของฮามาสถล่มอาคารหลังหนึ่งในเมืองแอชเคลอนของอิสราเอล

    ความขัดแย้งรอบใหม่นี้ปะทุขึ้นหลังจากหน่วยคอมมานโดอิสราเอลบุกเข้าไปปฏิบัติการลับในกาซาเมื่อวันอาทิตย์แต่ถูกจับได้ การปะทะกันหลังจากนั้นทำให้นักรบปาเลสไตน์โดนฆ่าตาย 7 คน รวมถึงระดับแกนนำของฮามาส ส่วนอิสราเอลสูญเสียทหารระดับนายพัน

ชาวปาเลสไตน์สำรวจหลุมขนาดใหญ่ที่เกิดจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่เมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซา / AFP

    การยิงจรวดและการโจมตีทางอากาศตอบโต้กันระหว่างอิสราเอลกับฮามาสครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 10 ปี และเป็นครั้งดุเดือดที่สุดนับแต่สงครามยาวนาน 50 วันเมื่อปี 2557 ที่ทำให้ชาวปาเลสไตน์ในกาซาสังเวยชีวิตมากกว่า 2,100 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ขณะที่ฝ่ายอิสราเอลมีทหารเสียชีวิต 66  นาย และพลเรือน 7 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"