นายกฯพร้อมรับไม้ต่อประธานอาเซียน ย้ำสัมพันธ์สหรัฐหุ้นส่วนสำคัญ


เพิ่มเพื่อน    

15 พ.ย.61 - เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 6 ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการ Suntec สาธารณรัฐสิงคโปร์ ภายการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯกล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้ได้รับผลกระทบในสถานการณ์ไฟป่าที่รุนแรงในรัฐแคลิฟอร์เนีย และขอเป็นกำลังใจให้สหรัฐฯประสบความสำเร็จในภารกิจให้ความช่วยเหลือ ตลอดจนสามารถฟื้นตัวจากสถานการณ์โดยเร็ว พร้อมกันนี้ขอเสนอให้อาเซียนและสหรัฐฯ กระชับความร่วมมือใน 3 ประเด็น

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า 1.การส่งเสริมการพัฒนาแนวคิดอินโด-แปซิฟิก ที่จะตอบสนองต่อผลประโยชน์ของทั้งสองภูมิภาค โดยไทยหวังว่าจะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย สนับสนุนความเป็นแกนกลางของอาเซียน และเคารพหลักการ 3 เอ็ม เพื่อนำไปสู่การสร้างดุลยภาพใหม่ทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาค นอกจากนี้ อาเซียนและสหรัฐฯ ควรร่วมมือกันรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงรูปแบบใหม่ นายกรัฐมนตรีมีความยินดีต่อการรับรองถ้อยแถลงผู้นำอาเซียน-สหรัฐฯ ว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ในวันนี้

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า 2.การส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจโดยเพิ่มขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น บนหลักการของการค้าเสรีและเป็นธรรม ซึ่งปัจจุบัน สหรัฐฯ เป็นคู่ค้าลำดับที่3และคู่ลงทุนอันดับที่4ของอาเซียน ด้วยมูลค่าการค้า 233.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมูลค่าการลงทุนกว่า 5.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยยินดีที่สหรัฐฯ สนับสนุนภาคเอกชนให้เข้ามาลงทุนในอาเซียนและภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการจัดตั้งกองทุนมูลค่า 113 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับภาคธุรกิจพลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน และเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งจะช่วยให้การสร้างความเชื่อมโยงในอาเซียนบรรลุได้ตามเป้าหมาย

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า และในเวลาเดียวกัน ภาคเอกชนอาเซียนควรเพิ่มการลงทุนในสหรัฐฯ โดยใช้ประโยชน์จากโอกาสใหม่จากการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และความตกลงการค้าเสรีที่สหรัฐฯ มีกับประเทศเพื่อนบ้าน และ 3.การเสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างประชาชนกับประชาชน โดยเฉพาะการพัฒนาศักยภาพเยาวชนในอาเซียน รวมทั้งการส่งเสริมบทบาทสตรีและการพัฒนาศักยภาพของวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมและรายย่อย ซึ่งบทบาทที่แข็งขันของสหรัฐฯ จะมีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างประชาคมอาเซียนมีความเข้มแข็งและยั่งยืน

พล.ท.วีรชน กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรียืนยันว่าในปีหน้าที่ไทยจะรับช่วงเป็นประธานอาเซียน ไทยจะสานต่อการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต ซึ่งไทยขอบคุณสหรัฐฯ ที่ได้สนับสนุนไทยและอาเซียน ในฐานะมิตรที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนานและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์สำคัญของอาเซียนตลอดมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"