อีก270 วันบังคับใช้ซองบุหรี่แบบเรียบ ไร้โฆษณา แพร่ภาพคำเตือนแบบใหม่


เพิ่มเพื่อน    

15 พ.ย.61- ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการเตรียมออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับหีบห่อผลิตภัณฑ์ยาสูบ และผลิตภัณฑ์ยาสูบประเภทบุหรี่ซิกาแรต พ.ศ. 2561 หรือประกาศซองบุหรี่แบบเรียบ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการจัดทำร่างประกาศดังกล่าวขึ้นมาเสนอตนเพื่อลงนาม ซึ่งพร้อมที่จะลงนามทันที ก็จะส่งประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาได้ ซึ่งถือเป็นประโยชน์ต่อการควบคุมยาสูบ เพราะร่างประกาศดังกล่าวกำหนดให้ใช้ภาพคำเตือนบนซองบุหรี่แบบใหม่ และให้ใช้ซองบุหรี่แบบเรียบที่ไม่มีสีสัน ซึ่งมีผลวิจัยออกมาว่า สามารถช่วยลดความการอยากซื้อสูบบุหรี่ลงได้

นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเร่งจัดทำประกาศเพื่อให้ รมว.สาธาณสุข ลงนาม ซึ่งภาพคำเตือนบนซองบุหรี่แบบใหม่นั้นมีทั้งหมด 10 ภาพ ส่วนใหญ่จะเป็นภาพใหม่เกือบทั้งหมด มีเล็กน้อยที่เป็นภาพเดิมแต่มาปรับให้เกิดความชัดเจนของภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อบังคับให้บุหรี่ซิกาแรตทั้งหมด ต้องใช้ภาพคำเตือนตามที่ สธ.ประกาศเท่านั้น และต้องเป็นลักษณะของซองบุหรี่แบบเรียบด้วย โดยหลังจากประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะใช้เวลาอีก 270 วันถึงจะมีผลบังคับใช้ โดยการเผยแพร่ภาพคำเตือนแบบใหม่นั้น จะรอให้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขประกาศออกมาก่อน

ด้าน ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) กล่าวว่า ขอสนับสนุนการประกาศใช้กฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชียและประเทศที่ 11 ของโลก ที่มีการประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว ทั้งนี้ มาตรการซองบุหรี่แบบเรียบ เป็นมาตรการตามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบที่ทางองค์การอนามัยโลก ได้แนะนำให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติ โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 4 ข้อ ได้แก่ 1. ลดความดึงดูดของผลิตภัณฑ์ 2. ป้องกันไม่ให้ใช้ซองบุหรี่ในการโฆษณา 3. ป้องกันไม่ให้ใช้สีหรือข้อความบนซองบุหรี่สื่อสารข้อมูลผิดๆ เช่น มีอันตรายน้อยกว่า และ 4.ทำให้ภาพคำเตือนอันตรายของบุหรี่บนซองมีความชัดเจนขึ้น

ศ.นพ.รณชัย กล่าวว่า ศจย.ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นจากนักเรียนระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษาจำนวน 1,239 คน จากทั่วประเทศ พบว่า ซองบุหรี่แบบเรียบจะส่งผลให้กลุ่มวัยรุ่นไม่อยากซื้อบุหรี่มากกว่าซองบุหรี่แบบเดิมถึง 57% และทำให้เห็นอันตรายจากการสูบบุหรี่มากกว่าซองบุหรี่แบบเดิมถึง 47.5% นอกจากนี้ ยังพบว่า กลุ่มวัยรุ่นที่ไม่เคยสูบบุหรี่มาก่อนเป็นกลุ่มที่ตอบสนองต่อภาพคำเตือนบนซองบุหรี่แบบเรียบมากที่สุด พบมีความมั่นใจที่จะไม่สูบบุหรี่เพิ่มเป็น 13.27 เท่า ส่วนกลุ่มวัยรุ่นที่เคยสูบบุหรี่มาก่อน พบมีความมั่นใจที่จะไม่กลับไปสูบบุหรี่เพิ่มเป็น 3.61 เท่า จากผลการศึกษานี้ทำให้มั่นใจว่า มาตรการซองบุหรี่เรียบจะเป็นอีกมาตรการที่เข้ามาเสริมมาตรการอื่นๆ ในการลดนักสูบหน้าใหม่ในประเทศไทย .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"