มอบ"กศน."เคาะประตูบ้าน ดึงเด็กตกหล่น ออกกลางคันกลับสู่โรงเรียน


เพิ่มเพื่อน    

15พ.ย.61-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ว่า ที่ประชุม กศน. ได้รายงานตัวเลขระบบฐานข้อมูลติดตามประชากรวัยเรียนที่อยู่นอกระบบการศึกษา โดย กศน.ร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาและการสื่อสาร และสำนักติดตามและประเมินผลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อสำรวจตรวจสอบและติดตามประชากรวัยเรียน  ซึ่งขยายผลการดำเนินการสำรวจและตรวจสอบต่อเนื่อง จนสิ้นสุดวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา พบว่า มีเด็กปกติที่ไม่ได้เรียนหนังสือ จำนวน 99,472 คน และเด็กออกกลางคัน จำนวน 83,459 คน ซึ่งข้อมูลตัวเลขเหล่านี้ ตนอยากให้ กศน.ได้มีการขยายโอกาสการศึกษาให้ได้อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะเด็กตกหล่น เด็กออกกลางคัน เพื่อนำกลุ่มเด็กเหล่านี้ให้มารับโอกาสทางการศึกษาไม่ว่าจะเป็นการเรียนสายอาชีพ หรือ การศึกษานอกระบบ โดย กศน.จะต้องดำเนินการเคาะประตูบ้านนำเด็กเข้าสู่ระบบให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า  นอกจากนี้ตนยังได้มอบหมายให้ กศน.กลับไปทบทวนร่างมาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ซึ่งจะประกอบไปด้วย มาตรฐานการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานการศึกษาต่อเนื่อง มาตรฐานการศึกษาตามอัธยาศัย ซึ่งร่างมาตรฐานดังกล่าวตนเห็นว่ายังไม่เป็นรูปธรรมเท่าที่ควร ซึ่งยังมีรายละเอียดบางประเด็นที่ไม่ชัดเจน  เพราะหากประกาศการใช้มาตรฐานนี้ออกไปจะไม่สอดคล้องกับการประเมินคุณภาพการศึกษา ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 ขณะเดียวกันตนได้เห็นมาตรฐานอาชีวศึกษาแล้ว ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ทำไว้ดีมาก ดังนั้นจึงให้สอศ.มาช่วย กศน.ปรับเรื่องมาตรฐานให้มีทิศทางที่ชัดเจนต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"