อนาคตใหม่-อนาคตหมด???


เพิ่มเพื่อน    

      รู้สึกว่าช่วงหลังๆ...พรรคของพวกเด็กๆ หรือพวก คนรุ่นใหม่ ที่เรียกๆ กันว่า อนาคตใหม่ อะไรประมาณนั้น ชักออกอาการ เหี่ยวปลาย อยู่พอสมควรเหมือนกัน จากที่เคยทำท่ามาแรง แซงโค้ง ออกอาการฮึดๆ ฮัดๆ ถึงขั้นกะขึ้นชั้นเป็นนายกรัฐมนตรีรวดเดียวกันไปเลย แต่มาหลังๆนี้...จะจัดอยู่ในประเภทนายกสมาคม หรือนายก อบต. ฯลฯ ก็ยังมิอาจรู้ได้...

                                                                   ---------------------------------------------

      คือเท่าที่ฟังๆ...ก็อาจเป็นเพราะ ความเป็นเด็ก นั่นแหละ ที่ทำให้หลายสิ่งหลายอย่างมันออกไปทาง เหี่ยวปลาย อย่างที่ว่า ไม่ว่าการทะเลาะกันเอง การซุบซิบ นินทา ด่าว่า ฉุนฉิว กริ้วโกรธ กันในหมู่พวกเดียวกันเอง ซึ่งอันที่จริงต้องถือเป็นเรื่องไม่แปลก สำหรับความเป็นเด็ก แต่ก็อย่างว่า...สำหรับแวดวงการเมือง หรือสิ่งที่เรียกว่า การเมือง แล้ว ไม่ว่าจะรุ่นไหน ต่อรุ่นไหน มันคงต้องอาศัยการ ตกผลึก ในด้านต่างๆ อยู่พอสมควร ไม่เช่นนั้น...บรรดา นักการเมือง เท่าที่ผ่านมา เขาคงไม่ตกผลึกกันในระดับ เกล็ดแตกลายงา เงางามเป็นกระเบื้องลายครามไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                                                                    -----------------------------------------------

      ด้วยเหตุเพราะเรื่องของ การเมือง นั้น...ไม่ว่าจะมองกันในแง่ดี หรือแง่ร้าย แต่มันเป็นเรื่องที่ออกไปทางคอขาด-บาดตาย เป็นเรื่องของการแย่งยื้อ แย่งชิง เพื่อให้ได้มาซึ่ง อำนาจ ซะเป็นหลักใหญ่ ซึ่งไม่เพียงแต่ต้องอาศัยสติ ปัญญา เหลี่ยมเล่ห์ เพทุบาย ไปตามแบบฉบับของใครก็ของมันก็แล้วแต่ แต่ยังต้องอาศัย วุฒิภาวะ ในด้านต่างๆ อยู่พอสมควร ต้องมีอารมณ์ ความรู้สึก ที่ ตกผลึก อยู่บ้างในบางระดับ หรือพูดง่ายๆ...ต้องมี ความเป็นผู้ใหญ่ ในหลายต่อหลายเรื่อง มันถึงจะทำให้สิ่งที่ตัวเองคิด สิ่งที่ตัวเองสร้างสรรค์ออกมาเป็นครีเอทีพไอเดียแต่ละชนิด สามารถนำไปโน้มน้าวให้เกิด การปฏิบัติ ได้ตามความปรารถนา ความต้องการของตัวเองขึ้นมาได้จริงๆ...

                                                                      --------------------------------------------------

      ไม่งั้น...อะไรที่แปลกๆ ใหม่ๆ ที่เก๋ ที่เท่ มันคงอุบัติขึ้นมาใน ประเทศกูมี กันไปหมดแล้ว แต่เหตุที่มันยังไม่มี หรือยังไม่อุบัติขึ้นมา ก็ด้วยเหตุเพราะมันยังไม่สามารถนำไปโน้มน้าวให้เกิด การปฏิบัติ ขึ้นมาได้จริงๆ นั่นเอง การคิด การออกไอเดีย เพียงอย่างเดียว มันจึงไม่สามารถนำไปสู่ขั้นตอนแห่งความสำเร็จได้ง่ายๆ ยังต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นๆ อีกมากมายเยอะแยะ ถึงจะทำให้สิ่งแปลกๆ  ใหม่ๆ สิ่งที่เก๋ สิ่งที่เท่ (ซึ่งจะดี-ไม่ดีนั้นคงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง) ที่ตัวเองคิดๆ เอาไว้ ออกไอเดียเอาไว้ มันถึงจะถูกนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นจริง เป็นจัง...

                                                                       ------------------------------------------------------

      และส่วนหนึ่งของ องค์ประกอบอื่นๆ ที่ว่านี้ ก็คงหนีไม่พ้นไปจากสิ่งที่เรียกว่า ความเป็นผู้ใหญ่ นั่นแหละ ไม่ว่าจะเป็นความหนักแน่น มั่นคง ความอดทน อดกลั้น ต่อการยืนหยัด ยืนยัน ในสิ่งที่ตัวเองคิด ชนิดแม้ว่าตัวเองตายไปแล้ว แต่สิ่งที่คิดๆ มันยังไม่อุบัติขึ้นมาเลย ก็ยังไม่ยอมย่อท้อเอาเลยแม้แต่น้อย จนทำให้สิ่งที่เคยคิดๆ ถูกนำไปเรียกขานกันในฐานะ อุดมคติ หรือ อุดมการณ์ ไปโน่นเลย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งถูกหรือผิด ดีหรือเลว สอดคล้องต้องกันไปกับความเป็นจริงในแต่ละสถานการณ์หรือไม่ อย่างไร ก็ตามที...

                                                                        ----------------------------------------------------------

      ซึ่งสำหรับ การเมืองไทย ในระยะที่ผ่านมา...คงต้องยอมรับว่า ก็เคยมี นักอุดมการณ์, นักอุดมคติ ตายห่ากันไปเยอะแล้ว!!! แต่อะไรต่อมิอะไรมันก็ยังไม่ถึงกับเป็นไปตามความปรารถนา ความต้องการ ของบรรดาคนเหล่านี้ไปได้ซะทั้งหมด แต่ก็นั่นแหละ มันคงต้องอาศัยความหนักแน่น มั่นคง ความอดทน อดกลั้น กันต่อไป ไม่ใช่อาศัยเพียงแค่ ไอเดีย แบบแปลกๆ ใหม่ๆ อาศัยครีเอทีฟแบบบรรดานักโฆษณา ประชาสัมพันธ์ตนเองทั้งหลาย และบรรดาสิ่งเหล่านี้นี่เองที่บรรดาพวกเด็กๆ หรือพวก คนรุ่นใหม่ ที่คิดจะกระโดดเข้ามาสู่แวดวงการเมืองทั้งหลาย พึงต้องเรียนรู้ เก็บงำ เคี่ยวกรำประสบการณ์กันอีกเยอะแยะ จะเอาแค่ให้ เข้าตา บรรดาเยาวชนผู้มีอายุเกิน 18 ปี หรือผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งประมาณ 5.6 ล้านเสียงนั้น ออกจะเป็นอะไรที่ทื่อมะลื่อ หรือออกไปทาง เสียเด็ก และ เสียคน จนเกินไป...

                                                                         --------------------------------------------------------

      คือถ้าคิดๆ กันเอาไว้เพียงแค่นั้น...สู้หันไปอาศัย น้องจินนี่ ย่อมมิดีกว่าหรือ??? ไม่ต้องออกแรงคิด ออกแรงครีเอทีฟใดๆ แค่เดินตามก้นมารดาบังเกิดเกล้าเท่านั้น คะแนนเสียง พรรคเพื่อเธอ ก็ไหลมา-เทมา ชนิดรับไม่หวาด-ไม่ไหว แต่ก็นั่นแหละ...สิ่งที่เรียกว่า การเมือง นั้น มันยังมีอะไรมากไปกว่านั้นอีกมากมายเยอะแยะ ใครที่คิดเพียงแค่อาศัย จุดขาย อาศัย กลยุทธ์ทางการตลาด มาใช้เป็นบันไดไต่ไปสู่การเมือง ไปสู่สนามแห่งการช่วงชิง อำนาจ ส่วนใหญ่...มักต้องตกม้าตาย หรือมักต้องเหี่ยวปลาย กันในโค้งสุดท้าย อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้เลย นอกเสียจากต้องอาศัย ความเป็นผู้ใหญ่ นั่นเอง ที่จะทำให้สิ่งที่ตัวเองคิดเกิดการ ตกผลึก กลายเป็นอุดมคติ อุดมการณ์ขึ้นมาให้จงได้ ไม่งั้น อนาคตใหม่ อาจต้อง หมดอนาคต ไปพร้อมๆ กับ ความเป็นเด็ก ที่ยังออกอาการฟ่าม ฉาบๆ ฉวยๆ หวือๆ หวาๆ แบบผู้ที่ไม่คิดจะโตกะเขาซะที...

                                                                          -----------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก H. Jackson Brown, Jr ... You can get by on charm for 15 minutes. After that, youd better know something. - คุณอาจใช้เสน่ห์เอาตัวรอดได้ราว 15 นาที แต่หลังจากนั้นคงต้องแสดงภูมิรู้อะไรบ้าง...

                                                                           ----------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"