ปชป.ถามกกต.ใช้กฎหมายใดเลื่อนเลือกตั้งเตือนขัดโรปแมปที่นายกฯประกาศไว้


เพิ่มเพื่อน    

คำสั่งคสช.


16พ.ย.61-นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีตส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองขนาดเล็กยื่นเรื่องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลื่อนการเลือกตั้ง ว่า การขอเลื่อนเลือกตั้งของพรรคการเมือง คือการงดการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งกฎหมายลูกพรรคการเมือง กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. รวมถึงการงดเว้นการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2560 จึงอยากถามว่า กกต.จะใช้อำนาจตามกฎหมายใดที่จะกระทำการเช่นนั้น เพราะเมื่อประกาศใช้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง และจะพ้นระยะเวลา 90 วันในวันที่ 11 ธ.ค. 2561 นั่นแปลว่าจะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 150 วันนับแต่วันที่ 11 ธ.ค. 2561 จึงไม่สามารถคาดเดาได้ว่า ถ้ากกต.เห็นด้วย จะใช้กฎหมายตัวไหนมาเลื่อนหรือขยายเวลา

“ผมยังไม่เห็นทางออก มีบางเเนวทางที่จะทำได้ แต่ถ้าทำเเล้วอาจถูกวิจารณ์ นั่นคือการแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่และไม่น่าจะแก้ได้ง่ายๆ อีกทางหนึ่ง คือ การแก้กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ก็ต้องเริ่มนับหนึ่งที่ สนช. ซึ่งก็จะขัดกับโรดเเมป ที่นายกฯประกาศไว้ในเวทีนานาชาติต่อผู้นำประเทศทั้งหลายในโลก รวมทั้งท่านปูตินจากรัสเซียใหม่ๆสดๆร้อนๆ เหตุผลที่อ้างว่าพรรคการเมืองไม่สามารถกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดของพรรคได้ทันเวลา เป็นปัญหาของทุกพรรคการเมือง คงต้องยอมรับกติกา เพราะจริงๆแล้วพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญ 2550 ถูกเบรกโดยคำสั่ง 53/2560 มาแล้ว ซึ่งก็ทำให้พรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญ 2550 ได้รับผลกระทบและเป็นการเลือกปฏิบัติมาครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งในครั้งนั้นต้องยอมรับว่าผู้มีอำนาจทำเพื่อพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นใหม่ตามรัฐธรรมนูญ 2560” นายวิรัตน์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"