'แคร์รี หล่ำ'อ้างจีนเปลี่ยนระบบ ฮ่องกงอาจเลื่อนเลือกตั้งอีกรอบ


เพิ่มเพื่อน    

ผู้บริหารหญิงของฮ่องกง แคร์รี หล่ำ อ้าง แผนการเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งฮ่องกงของรัฐบาลจีนอาจทำให้การเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงต้องเลื่อนออกไปอีก ซึ่งยังไม่แน่นอนว่าเป็นเมื่อใด

แฟ้มภาพ แคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารฮองกง (Photo by Billy H.C. Kwok/Getty Images)

    จีนเสนอร่างกฎหมายแก้ไขระบบการเลือกตั้งของฮ่องกงเข้าที่ประชุมประจำปีสภาผู้แทนประชาชนจีน (เอ็นพีซี) ที่เริ่มเปิดการประชุมเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยคาดว่าที่ประชุมจะลงมติอนุมัติในวันพฤหัสบดีนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้จะลดจำนวนผู้แทนตามระบอบประชาธิปไตยในสถาบันต่างๆ ของฮ่องกง และจะตรวจคัดกรองหาผู้สมัครจาก "ความรักชาติ"

    ร่างกฎหมายนี้จะจะปรับขนาดและองค์ประกอบของสภานิติบัญญัติฮ่องกงและคณะกรรมการการเลือกตั้งที่จะเลือกหัวหน้าคณะผู้บริหารที่เอื้อกับผู้ที่นิยมปักกิ่งมากยิ่งขึ้น คณะกรรมการการเลือกตั้งยังจะได้อำนาจในการเลือกสมาชิกสภานิติบัญญัติจำนวนมากด้วย

    ในการแถลงข่าวครั้งแรกนับแต่กลับจากร่วมประชุมเอ็นพีซีเมื่อวันจันทร์ หล่ำกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ตามหลักเหตุผลจึงหมายความว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงจำเป็นต้องจัดภายหลังการเลือกตั้งสมาชิกคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้กำหนดไว้ในเดือนธันวาคม

    หล่ำกล่าวกับนักข่าวว่า เวลานี้เธอยังไม่อยู่ในฐานะที่จะบอกได้ว่าฮ่องกงจะสามารถทำตามกำหนดการเลือกตั้งเดิมในวันที่ 5 กันยายน 2564 ได้หรือไม่

    เดิมวันเลือกตั้งทั่วไปของฮ่องกงต้องจัดในเดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่รัฐบาลเลื่อนออกไปอย่างน้อย 1 ปี โดยอ้างการแพร่ระบาดของโควิด-19.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"