เปิดสูตรตั้งรัฐบาล!'นิพิฏฐ์'ยันปชป.มาแน่ แต่โอกาส'บิ๊กตู่'เป็นนายกฯริบหรี่!


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ย.61-  นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ "ไทยโพสต์"  วิเคราะห์การจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งว่า หลังการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ไม่มีทางตั้งรัฐบาลครั้งหน้าโดยไม่มีพรรคประชาธิปัตย์อยู่ด้วย ฟันธงเลย ไม่ว่าใครจะตั้งรัฐบาลก็ต้องมีประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลด้วยทั้งนั้น ประชาธิปัตย์เป็นพรรครัฐบาลแน่นอน ไม่ใช่พรรครวมพลังประชาชาติไทยของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อย่างที่เคยบอก 

เขาเชื่อมั่นว่า ประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลแน่ มีโอกาสมากกว่าพรรคอื่น  สมมุติพวกพรรคทหาร คุณจะตั้งรัฐบาลได้หรือ เขาถ้าไม่มีพรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมด้วย ก็ตั้งไม่ได้ จะตั้งได้อย่างเดียวคือต้องไปรวมกับเพื่อไทย ก็เมื่อคุณไปยึดอำนาจเขามา แล้ววันดีคืนดีจะไปรวมกับเขาได้หรือ ถ้าแบบนั้น ชอบเลย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคสช. ไปรวมกับเพื่อไทยเลย ประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านเอง จะเป็นฝ่ายค้านให้คุณดู

"พรรคประชาธิปัตย์เราพยายามจะหลีกเลี่ยงการตอบคำถามที่ว่าพรรคจะไปร่วมกับเพื่อไทยได้หรือไม่ ประชาธิปัตย์ไปรวมกับทหารได้หรือไม่ เราไม่ตอบคำถามแบบนี้แล้วในตอนนี้ แต่เราจะถามใหม่กลับไปว่า พรรคเพื่อไทยมาร่วมกับประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ ถ้าร่วมมือกันได้มีเงื่อนไขอะไร หรือทหาร จะมาร่วมกับประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ ถ้าได้ คุณจะมารวมกับเราภายใต้เงื่อนไขอะไร"
 
ถามว่าหากฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์มาชวนประชาธิปัตย์ที่ได้เสียงอันดับสองร่วมรัฐบาลด้วย แต่เขายื่นเงื่อนไขว่าขอให้ทางเขาได้เป็นนายกฯ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยอมรับว่า สูตรนี้ยากหน่อย หากประชาธิปัตย์เป็นพรรคอันดับสอง แล้วไปให้พรรคอันดับสามเป็นนายกฯ คิดว่ายากนะ ยากมาก ทำอย่างนั้นเราสูญพันธุ์ได้เลย 

"ถ้าเลือกครั้งต่อไป เพราะเราไม่รู้ว่ารัฐบาลตั้งขึ้นมาแล้ว จะอยู่ได้นานไหม หากเป็นอย่างที่บอก บิ๊กตู่ต้องเสียสละให้ประชาธิปัตย์ มันมีความชอบธรรมและอธิบายได้ด้วยว่าเราได้คะแนนมากกว่า แล้วเราไปอยู่กับคุณ คุณต้องเอานายกฯ ไป สมมุติว่าเราเป็นพรรคอันดับสองแล้วเราให้พรรคอันดับสามเป็นนายกฯ แล้วหากรัฐบาลอายุสั้นมาก อยู่ได้สักหนึ่งปีหรือหนึ่งปีต้นๆ แล้วมีการยุบสภา แล้วไปเลือกตั้งกันใหม่ ประชาธิปัตย์แพ้เลย คือการเลือกตั้งครั้งหน้าเมื่อตั้งรัฐบาลเสร็จแล้วต้องคิดว่ารัฐบาลอยู่สั้น อย่าคิดว่าอยู่ยาว เพราะเวลาเราฟอร์มรัฐบาล อันนี้ความเห็นผมส่วนตัว เราต้องคิดเผื่อด้วยว่า ตั้งรัฐบาลร่วมกันแล้ว เราอยู่กันยาวไหม ถ้าเราอยู่กันปีต้นๆ หรือไม่ถึงปี แล้วมีการยุบสภา แล้วมาเลือกตั้งใหม่ แล้วการที่เราเป็นพรรคอันดับสอง แต่พรรคอันดับสาม เป็นนายกฯ เราเอาไปหาเสียงต่อได้ไหม ถ้าเราเอาไปหาเสียงไม่ได้ เราก็จบเลย" นายนิพิฏฐ์กล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"