ลุ้น“อาคม”ไฟเขียวรถร่วมฯโขกขึ้นค่าโดยสาร3 บาท


เพิ่มเพื่อน    


“อาคม” รับลูกรถร่วมฯหลังบุกคมนาคมยืนหนังสือขอปรับค่าโดยสาร สั่ง ขนส่งทางบกกลางพิจารณาข้อมูลที่เป็นจริง  ให้จบใน 15 ธ.ค. นี้ ก่อนเคาะราคาใหม่ขึ้นพรวด 3 บาทต่อเที่ยวสำหรับรถร้อน ส่วนรถแอร์ขยับขึ้นอีก 2 บาท

19 พ.ย.61-นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังผู้ประกอยการรถโดยสารร่วมบริการ ขสมก.ได้ยื่นข้อเสนอ 3 ประเด็น ได้แก่1. ปรับค่าโดยสารรถร้อนจาก 9 บาท เป็น 13 บาทตลอดสาย 2. รถปรับอากาศเริ่มต้นจาก13 บาทเป็น15 บาท และเพิ่มระยะละ 2 บาท 3. รถโดยสารใหม่ปรับอากาศ คือ อัตราที่ 4กม.แรก เก็บที่ 20 บาท เกินจากนั้นเก็บที่ 25 บาทตลอดสาย โดยกระทรวงคมนาคมได้รับข้อเรียกร้องของสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง และสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน ไว้พิจารณา โดยได้มอบหมาย กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดยคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง พิจารณาความเหมาะสมของอัตราค่าโดยสาร และมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง โดยให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ธ.ค. 2561

“หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาข้อเสนอของผู้ประกอบการรถร่วม โดยให้คำนึงถึง ปัจจัยต้นทุน ค่าเชื้อเพลิง ค่าแรง คุณภาพการให้บริการ รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน”นายอาคม กล่าว

 นายอาคมกล่าวว่า รัฐบาลมีแผนการปฏิรูปรถโดยสารสาธารณะ ต้องปรับปรุงคุณภาพบริการ มีรถโดยสารใหม่ ซึ่งรถเอกชนต้องเข้ามาอยู่ในระบบและคุณภาพเดียวกัน มีระบบGPS มี e-ticket พนักงานบริการตามมาตรฐาน ซึ่งผู้ประกอบการเห็นด้วยและพร้อมร่วมมือในการปรับปรุงคุณภาพ
  
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างดำเนินการปฏิรูปรถเมล์ จะมีการปรับปรุงคาภพ มีรถใหม่ มีการปรับการกำกับดูแลโดยรถเอกชนจะไปขึ้นตรงกับกรมการขนส่งทางบก( ขบ.) ,มีการปฏิรูปเส้นทางเดินรถใหม่ แต่เนื่องจากการทำลอง 2 เส้นทาง ยังไม่ตกผลึก จึงจำเป็นต้องหารือกันอีก ซึ่งการปรับเส้นทางจะกระทบต่อรถร่วมฯด้วย อีกทั้งการกำหนดเส้นทางรถเมล์ใหม่ จะต้องสอดคล้องกับโครงข่ายรถไฟฟ้า รถเมล์จะเป็นฟีดเดอร์เชื่อมกับรถไฟฟ้า และวิ่งเป็นโซน วิ่งระยะสั้นลง เพื่อให้มีความเหมาะสมและคุ้มค่า เรื่องปฎิรูปอาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะจึงจะชัดเจน

ด้านนายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน กล่าวว่า ผลการหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมถือว่าเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งทางกระทรวงฯได้รับข้อเสนอทั้งหมดไปพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 15 ธ.ค.นี้ และหากเข้าสู่กระบวนการได้เร็วมีความชัดเจน ผู้ประกอบการจะสามารถพัฒนาการบริการให้ดีขึ้นได้ พร้อมยอมรับแนวทางของกระทรวงคมนาคมที่มอบหมายและจะดำเนินการตามทุกข้อเพื่อพัฒนาคุณภาพ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"