'ณัฐวุฒิ'ลั่นจะอยู่กับ'ไทยรักษาชาติ'จนกว่าบ้านเมืองจะเป็นประชาธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

19 พ.ย.61 - เฟซบุ๊กแฟนเพจ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เผยแพร่คำชี้แจงของนายณัฐวุฒิ กรณีย้ายจากพรรคเพื่อไทยเข้าสังกัดพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.)ว่าท่านหัวหน้าพรรค ท่านกรรมการบริหาร ตลอดจนเพื่อนมิตรสื่อมวลชนที่เคารพครับ วันนี้ผมจะขออนุญาตได้เล่าความในใจ อธิบายเหตุผลที่มาและที่ไปสำหรับการเข้าเป็นสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ และจะร่วมภารกิจทางการเมืองกันตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผ่านการเลือกตั้ง หลังการเลือกตั้ง จนกว่าบ้านเมืองจะกลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตย

ผมมีความรู้สึกเดียวกันกับท่านจาตุรนต์นะครับ ตลอดเวลาที่ร่วมงานทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย มีแต่ความรัก ความผูกพัน ความอบอุ่นจนถึงวันนี้ก็ยังรู้สึกดีไม่เสื่อมคลายในทุกก้าวย่างที่ได้เดินร่วมทางกับพรรคเพื่อไทย

เป็นแต่เพียงว่า สถานการณ์ปัจจุบัน ยังคงเป็นสถานการณ์การต่อสู้ทางการเมือง ระหว่างฝ่ายเผด็จการกับฝ่ายประชาธิปไตย ภาระหน้าที่ของผมที่ได้ให้คำสัตย์ไว้กับพี่น้องประชาชนผู้ร่วมอุดมการณ์และประกาศต่อพี่น้องประชาชนคนไทยทุกกลุ่มทุกฝ่าย ก็คือ จะยืนหยัดต่อสู้เพื่อระบอบประชาธิปไตยอันมีองค์พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างถึงที่สุด โดยสันติวิธี

เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ดังกล่าว ก็ได้มาขบคิดปรึกษาหารือกับเพื่อนมิตรผู้ร่วมอุดมการณ์ว่าภายใต้บริบททางการเมืองเช่นนี้ ภายใต้กติกาของการเลือกตั้งแบบนี้ และภายใต้สิ่งที่สังคมไทยทุกพรรคทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า

การเลือกตั้งครั้งนี้ น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นหรือหมุดหมายอันสำคัญ ในการจะชี้ทิศทางของสังคมไทย ว่าจะเดินไปในเส้นทางสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร หรือจะตั้งต้นและช่วยกันผลักดันไปสู่ประชาธิปไตยอีกครั้ง

จากการได้ปรึกษาหารือกัน เราเห็นตรงกันครับว่า ด้วยเหตุที่กติกานี้ไม่ได้ถูกออกแบบไว้เพื่อพวกเรา พวกเราจึงจำเป็นต้องออกแบบการต่อสู้ของเราเอง ให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกติกา และเอาชนะการสืบทอดอำนาจเผด็จการ โดยสันติผ่านการตัดสินใจของประชาชน

เมื่อตัดสินใจกันอย่างนี้ ก็ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับหัวหน้าและคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ

พวกเขาอธิบายว่า เขาก็มองเห็นภาพเดียวกัน แล้วก็เชิญชวนพวกผมให้เข้าร่วมงานทางการเมือง ให้ประกาศยืนยันเจตนารมณ์ของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยแล้วเดินหน้าสู่สนามเลือกตั้ง

เราก็เห็นว่า นี่คืออีก 1 โอกาส นี่คืออีก 1 แนวทาง และนี่น่าจะเป็นเส้นทางที่พลังความสามารถหรือประสบการณ์ทั้งหมดที่พวกผมมี จะเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสถานการณ์ที่ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่เรียกร้องต้องการประชาธิปไตย

เราก็เลยเดินมาที่พรรคไทยรักษาชาติ โดยไม่มีเงื่อนไข ไม่มีคำถาม ว่าพวกผมจะต้องมีสถานะใดในพรรค ไม่มีข้อเรียกร้องว่าพวกผมจะต้องเป็นผู้สมัคร มีเพียงสิ่งเดียวที่ขอคำมั่นกันไว้ ก็คือพรรคไทยรักษาชาติจะต้องไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืน จะต้องไม่เปลี่ยนแปลงหลักการ

ถ้าพูดกันว่าเราจะชวนกันเดินไปสู่ประชาธิปไตย ก็จะต้องยืนยันเช่นนี้ตลอดไป ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรคบอกว่า นั่นคือสิ่งที่อยู่ในใจของพวกเขาตลอด

ผมเรียนท่านสื่อมวลชนนะครับว่า หลังจากตัดสินใจเช่นนี้แล้ว ผมตลอดจนเพื่อนมิตรผู้ร่วมอุดมการณ์ ก็จะขอปวารณาตัว ในการปฏิบัติงาน ตามที่คณะกรรมการบริหารหรือคณะทำงานชุดต่างๆ ของพรรคมอบหมาย

เราหวังใจเป็นอย่างยิ่งว่า พี่น้องประชาชน ที่ติดตามข่าวสารอยู่ จะให้โอกาสพรรคไทยรักษาชาติ แม้ว่าจะเป็นพรรคน้องใหม่ แต่จิตวิญญาณคงเดิม ทิศทางและเป้าหมายการต่อสู้ยังเหมือนเดิม

ผมชอบคำหนึ่งครับ ว่า พรรคไทยรักษาชาติ เป็นพรรคของคนที่มีความคิดทันสมัย คำนี้มันอธิบายว่า ที่นี่จะเป็นศูนย์รวมของคนทุกเพศทุกวัย และคำว่าความคิดทันสมัย มีเพียงอย่างเดียวเท่านั้นครับที่เป็นไปได้

คือความคิดนั้น ต้องยืนอยู่บนรากฐานของความเป็นประชาธิปไตย เมื่อใดก็ตามที่ความคิดไม่ได้ยืนอยู่บนรากฐานของความเป็นประชาธิปไตย นั่นคือความคิดล้าสมัย นั่นคือความคิดตกยุค ซึ่งพวกผมมิอาจร่วมทางด้วยได้

หลังจากวันนี้หากมีเรื่องราว มีเนื้อหาสาระที่จะสื่อสารในนามพรรคไทยรักษาชาติ ก็คงจะได้พูดคุยกับท่านสื่อมวลชนต่อไป แต่จะรอภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากทางพรรคอย่างชัดเจนเสียก่อนครับ ขอบคุณครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"