หดมาตรฐานครูยุคใหม่เหลือ 4ด้าน จากเดิม11ด้าน


เพิ่มเพื่อน    

    

ภาพประกอบจาก pantip .com


19พ.ย.61-บอร์ด คุรุสภา เห็นชอบ ปรับแก้มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ หดจาก11ด้าน เหลือ 4 ด้าน เน้น สมรรถนะความรู้ในการสอน และความป็นครู  การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน 

นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการครุสภา ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการปรับแก้มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพจากมาตรฐานความรู้ 11 เรื่อง ได้แก่ ความเป็นครู ปรัชญาการศึกษา ภาษาและวัฒนธรรม จิตวิทยาสำหรับครู หลักสูตร การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา  การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การประกันคุณภาพการศึกษา และคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ เป็นการปรับเรื่องความรู้ที่เน้นในเชิงสมรรถนะ และเหลือเพียงมาตรฐาน 4  ด้าน ได้แก่ ค่านิยมและคุณลักษณะความเป็นครู ความรู้และศาสตร์การสอน การปฏิบัติงานในหน้าที่ครู และความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน  ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนรายละเอียด ปรับแก้ให้เป็นภาษาในเชิงสมรรถนะ ซึ่งจะทำให้การดำเนินการจัดการเรียนการสอนเป็นไปตามสมรรถนะ

รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า คณะกรรมการคุรุสภาไม่ได้ประกาศวิชาชีพใหม่ แต่เป็นการปรับมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สภาครูและบุคลากรทางการการศึกษา พ.ศ. 2556 มาตรา 49 เท่านั้นซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้คุรุสภาจะไปดำเนินการแก้ไขรายละเอียดข้อบังคับครุสภาว่าด้วยมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ จาก 11 ด้าน เหลือ 4 ด้าน และยังต้องปรับแก้ประกาศคุรุสภา เรื่อง การรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาเพื่อการประกอบวิชาชีพ ให้สอดคล้องกับมาตรฐานดังกล่าวต่อไป
 ส่วนประเด็น หลักสูตรการผลิตครูว่าจะใช้ 4 ปี หรือ 5 ปีนั้น เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับคุรุสภา  เพราะกฎหมายเขียนไว้ชัดว่าใครที่ขึ้นทะเบียนเป็นครูต้องจบปริญญาตรี ส่วนความคืบหน้าเรื่องการทดสอบเพื่อขอใบประกอบวิชาชีพนั้นคณะกรรมการคุรุสภา ได้มอบหมายให้คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.)พิจารณาเรื่องนี้อยู่ ขอให้ใจเย็นๆ รอให้ชัดเจนก่อน และการดำเนินการตามกฎหมายจะต้องไม่กระทบสิทธิ์ใครอย่างแน่นอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"