'วิษณุ'ยันคำสั่งคสช.16/61ไม่กระทบวันเลือกตั้ง แค่ปกป้องกกต.เพราะมีสัญญาณจับผิด


เพิ่มเพื่อน    

20 พ.ย.61-  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 16/61 ที่ให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขยายการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ว่า คำสั่งนี้ไม่ได้เป็นการครอบงำการทำงานของ กกต. ไม่เกี่ยวกันเลย อีกหน่อยคงรู้เองว่ามีผลดีอะไรขึ้น ยืนยันว่าทุกอย่างจะไม่กระทบต่อการเลือกตั้งแน่นอน ไม่กระทบกับวันรับสมัคร ส.ส. ไม่กระทบกับวันประกาศใช้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และไม่กระทบกับอะไรเลย  

เขาบอกว่าโดยข้อดีของประกาศฉบับนี้คือ ใช้คุ้มครอง กกต.เพื่อให้เกิดความมั่นใจ เพราะมีสัญญาณอะไรบางอย่างที่จะจับผิด กกต.ว่าสิ่งที่ทำไปไม่ถูกต้อง และคำสั่งดังกล่าวไม่ได้เอื้อกับพรรคการเมืองใด ความจริงคำสั่งดังกล่าวเป็นเพียงแต่ว่าถ้าเขามีปัญหาให้เขาสามารถทำได้ ถ้าหากไม่มีอะไรคุ้มครองเขาจะผิด และเดิมทีเขาจะต้องแบ่งเขตให้เสร็จภายในวันที่ 5-7 พ.ย. เราเพียงขยายตรงนี้ออกไปจนถึงวันที่ 11 ธ.ค.

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่ามีการต่อรองอดีต ส.ส. หากไม่ย้ายมาร่วมกับพรรคนั้นพรรคนี้ จะมีการแบ่งเขตเลือกตั้งต่างไปจากเดิม นายวิษณุ กล่าวว่า ขอบคุณที่มาเล่าให้ฟัง แต่ตนไม่ทราบ และคิดว่าไม่เกี่ยวกัน เพราะคำสั่งดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการขยายเวลาใดๆ ทั้งสิ้น แต่หาก กกต.มีปัญหาว่าต้องดำเนินการแบ่งเขตให้แล้วเสร็จก็สามารถดำเนินการต่อได้โดยไม่ต้องไปห่วงว่ามีการประกาศว่าจะแล้วเสร็จไว้ก่อน สุดท้าย กกต.อาจจะทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว สุดท้ายก็บอกว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็จบ และเจตนารมณ์ของคำสั่งดังกล่าวไม่ได้คิดให้มีการได้เปรียบเสียเปรียบกับฝ่ายใด

รองนายฯกล่าวว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะมีผลบังคับใช้วันที่ 11 ธ.ค.นี้ พูดมาอย่างไรก็ยังคงเป็นอย่างนั้น และหลังจากนั้นอีกไม่กี่วันจะมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้ง และพรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ทันที  เมื่อประกาศใช้แล้ว โดย กกต.ต้องประกาศวันเลือกตั้ง รวมถึงวันรับสมัครสถานที่รับสมัครหลังจากนั้น 5 วัน  ซึ่งจะต้องมีการปลดล็อคประกาศและคำสั่งคสช.ในเวลาเดียวกัน

ถามว่าสถานการณ์ความมั่นคงหรือสถานการณ์บ้านเมืองถือว่าไม่มีปัญหาเช่นเดียวกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อไม่มีใครพูด สื่อก็อย่าไปสะกิดให้เขาพูด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"