'วิษณุ'แพลม!ครม.จ่อเพิ่มวันหยุด พร้อมประเมินสถานการณ์โควิดช่วงปลายปี


เพิ่มเพื่อน    

29 ธ.ค.63- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการพิจารณาวันหยุดพิเศษเพิ่มเติม ว่า อาจจะหยุดช่วงไหนหรือเดือนไหนก็ได้ที่ไม่มีวันหยุด หรืออาจจะส่าเพิ่มหนึ่งวันที่ติดกับวันเสาร์-อาทิตย์ ทั้งนี้ จะต้องหารือกับคณะรัฐมนตรี(ครม.) อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเข้า ครม. ทันวันนี้หรือไม่

เมื่อถามถึงการพิจารณาล็อกดาวน์ในช่วงปีใหม่ รองนายกฯตอบว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น โดยนายกฯได้เกริ่นมาก่อนหน้านี้แล้วว่า 7 วัน จนถึงปีใหม่ เป็นช่วงเวลาที่เราจะประเมิน เพราะความรุนแรงจะยังไม่มาก แม้การกระจายจะเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ เขาจึงไม่ให้จังหวัดไหนเป็นแดงทั้งหมด หรือส้มทั้งหมด ถ้าแดงก็แดงเป็นอำเภอไป แต่พอหลังปีใหม่การประเมินจะต้องเข้มข้นขึ้น เพราะจะมีการเข้ามาของชาวต่างประเทศมากขึ้น วันนี้เป็นเรื่องของการหนีเข้ามา ลักลอบเข้ามา จากนี้จะต้องดูที่จะเข้ามาอย่างเป็นทางการเป็นร้อยๆ ดังนั้น จะประเมินกันอีกครั้งหนึ่ง แต่ในช่วงวันที่ 30 ธันวาคม ถึงวันที่1 มกราคม จะประเมินกันอีกครั้งหนึ่ง ถ้าตัวเลขน่ากลัวก็จะคิดกันอีกทีว่าจะทำอย่างไร เพราะคงจะไปเจอในช่วงวันเด็ก วันครู หรือวันตรุษจีน

ถามว่า ถ้าไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์จะมีมาตรการอะไรออกมากำกับ นายวิษณุ กล่าวว่า วันนี้ก็คล้ายๆอยู่แล้ว โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดมีอำนาจ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยความจริงไม่ต้องมีหรอกข้อกำหนดนี้ เพราะผู้ว่าฯมีอำนาจตามกฎหมายโรคติดต่อทำได้เลย แต่ผู้ว่าฯจะสั่งการโดยไม่มีความมั่นใจ ดังนั้น พ.ร.ก.จะไปคุ้มครองให้ผู้ว่าฯมีความมั่นใจมากขึ้น จะปิดบ้าน ปิดเมือง หรืออะไรก็ตาม ผู้ว่าฯสามารถประเมินและสั่งการได้เลย นอกจากนี้ ยังมีการฟื้นศูนย์โควิดของกระทรวงมหาดไทยขึ้นมาใหม่ เพื่อที่จะให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยสามารถควบคุมผู้ว่าฯ ทั้ง 76  จังหวัดได้ ดังนั้น วันนี้ ประชาชนที่จะเดินทางไป-กลับ ภูมิลำเนาสามารถทำได้

ซักว่านายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หยุดกักตัว 14 วัน นายวิษณุ กล่าวว่า รู้อย่างเดียวว่าดีแล้ว เพราะแกนั่งติดกับตน สมัยเมื่อตอนต้นปี นายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็เคยกักตัว ตนก็เคย

ถามย้ำว่า นายอนุทินจะมีการเตรียมการคอนเฟอร์เร้นเข้ามาร่วมประชุมด้วยหรือไม่ รองนายกฯบอกว่าไม่แน่ใจว่าเขาจะทำหรือไม่ ถ้าท่านสะดวกก็ทำได้ เพราะเราก็เคยทำ แต่หากไม่มีวาระของท่านก็อาจจะไม่จำเป็น.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"