'ศรีสุวรรณ'นำชาวบ้านฟ้องระงับมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด


เพิ่มเพื่อน    

21 พ.ย.61- นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวว่า สมาคมฯ ร่วมกับชาวตำบลพลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ได้ยื่นฟ้องอธิบดีกรมทางหลวง และผู้อำนวยการแขวงการทางระยอง เป็นผู้ถูกฟ้องคดีต่อศาลปกครองระยอง ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ เป็นเหตุให้ชาวบ้านใน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ได้รับความเดือดร้อนและเสียหาย อันเนื่องมาจากการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กิโลเมตร มีการเปลี่ยนแบบแปลนหรือผังเส้นทางรุกล้ำเข้าไปในที่ดินและบ้านเรือนของชาวบ้าน อันเป็นการกระทบสิทธิของชาวบ้านโดยตรง โดยที่กรมทางหลวงไม่มาเจรจาจ่ายค่าชดเชยเยียวยาให้แต่อย่างใด
          
นอกจากนั้นการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหรือมอเตอร์เวย์ดังกล่าวไม่ได้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 2535 พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 และ พ.ร.บ.ทางหลวง 2535 อย่างเคร่งครัด เพราะมีการขยับปรับเปลี่ยนแบบเปลี่ยนแนวก่อสร้างไปตามอำเภอใจของผู้รับเหมาโดยที่ไม่มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนขึ้นมาใหม่ และไม่ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเสียก่อนตามที่กฎหมายกำหนด และไม่มีการกำหนดระยะถอยร่นตามแนวเขตพื้นที่ของชุมชน อันถือเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย
         
"ด้วยเหตุดังกล่าวชาวอำเภอบ้านฉางจึงได้มาร้องเรียนขอความช่วยเหลือสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ให้ร่วมเป็นธุระในการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งระงับและเพิกถอนโครงการมอเตอร์เวย์สาย 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุดเสีย เนื่องจากถนนสายดังกล่าวเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนักอุตสาหกรรมเป็นหลัก ชาวบ้านได้รับประโยชน์น้อยมาก ทั้งนี้เป็นไปตาม  พ.ร.บ.จัดตั้งและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 มาตรา 9(1)(2)และ(3) ประกอบมาตรา 25 มาตรา 41(3) มาตรา 51 มาตรา 58 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ให้การรับรองและคุ้มครองประชาชนไว้โดยชอบนั่นเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"