'พรรคประชาชาติ' ซัดรัฐบาลลูบหน้าปะจมูกแก้ปัญหายาง สุดท้ายเหมือนเดิม


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ย.61 - นายสุพจน์ อาวาส รองโฆษกพรรคประชาชาติ กล่าวถึงการออกมาตรการทางการเงินเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางไร่ละ 1,800 บาทว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้มุ่งไปที่สร้างความเข็มแข็ง หรือเพิ่มมูลค่ายางพาราให้เกษตรกร หรือทำให้ราคายางพาราดีขึ้น เป็นเพียงแค่มาตรการชั่วคราวที่ช่วยเหลือค่าครองชีพให้เกษตรกรเพื่อหยุดการเคลื่อนไหวของชาวสวนยางเท่านั้น ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาแบบยั่งยืน เมื่อเขาหิวคุณให้วันหนึ่งเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิม ถ้ารัฐบาลอยากแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนมีหลายวิธีให้ทำ มีตัวอย่างให้เห็นคือโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพาราตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา ที่เกษตรกรรวมตัวกันตั้งโรงงานแปรรูปเชิงอุตสาหกรรมตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เขาทำมาแล้วกว่า 10 ปี โดยได้รับการสนับสนุนจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่รัฐบาลก็ไม่เอามาทำตาม หากรัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนโดยใช้รูปแบบเหมือนโรงงานดังกล่าวก็จะแก้ปัญหาได้จริง

นายสุพจน์ กล่าวว่า แนวทางของรัฐบาลในขณะนี้เป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ก็ควรออกมาตรการเพิ่มเติม เช่นการกำหนดราคายางขั้นต่ำไว้ หากราคาตลาดไม่ถึงก็กำหนดวงเงินชดเชยโดยตั้งวงเงินไว้ แบบนี้แล้วจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มตามที่ควรจะเป็นวันนี้ต้นทุนการผลิตยางอยู่ที่กิโลกรัมละ 62.24 บาท ขณะที่ราคายางกิโลกรัมละ 32 บาท เขาขาดทุนเกือบเท่าตัวเอาไปขายอย่างไรก็ขาดทุน

"ดังนั้นจึงต้องตั้งราคาขั้นต่ำไม่ใช่ปล่อยให้พ่อค้าคนกลางเอายางไปขายในตลาดล่วงหน้าซึ่งเป็นการซื้อขายกระดาษแล้วมาเอาเปรียบเกษตรกร นอกจากนี้รัฐบาลต้องตั้งตลาดซื้อขายยางล่วงหน้าที่มีการส่งมอบจริงในประเทศไทยไม่ใช่ปล่อยให้ไปซื้อขายกันที่ประเทศอื่นจนเกษตรกรต้องลำบากเหมือนทุกวันนี้"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"