'ศรีสุวรรณ' จ่อร้องปลดประธาน กกต.อ้างป่วย ทำแบ่งเขตเลือกตั้งช้า


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ย.61 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ประธาน กกต.ออกมาให้ข่าวยอมรับต่อสาธารณชนว่าการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งอาจคลาดเคลื่อนไปจากปฏิทินของ กกต.ที่กำหนดไว้ในระเบียบว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น แต่เกิดปัญหาสุขภาพของตนที่ต้องไปผ่าตัดตา จึงทำให้เวลาการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษาไม่เกินวันที่ 10 พ.ย.เคลื่อนออกไป (ความผิดสำเร็จแล้ว) เป็นเหตุให้มีการเปิดช่องให้แทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. ได้ด้วยการออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 รวมทั้งก่อให้เกิดกระแสข่าวเรื่องใบสั่งจากผู้มีอำนาจให้เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง เพราะยังมีพรรคการเมืองบางพรรคยังย้ายตัวกันยังไม่เสร็จนั้น

กรณีดังกล่าวเป็นหลักฐานที่ผูกมัด ประธาน กกต. โดยชัดแจ้งว่า “มีสุขภาพที่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ” ซึ่งขัดต่อคุณสมบัติของการเป็น กกต. เพราะไม่เป็นไปตามมาตรา 216 (2) ประกอบมาตรา 201 (5) ของรัฐธรรมนูญ 2560 และมาตรา 9 (5) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 ซึ่งจะต้อง “พ้นจากตำแหน่ง” ตามมาตรา 16 (3) ตามกฎหมายคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560

ดังนั้นเมื่อมีปัญหาว่าประธาน กกต. จะพ้นจากตําแหน่งตามกฎหมายข้างต้นหรือไม่ พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 บัญญัติให้เป็นหน้าที่และอํานาจของคณะกรรมการสรรหา กกต.เป็นผู้วินิจฉัย ซึ่งประกอบด้วยประธานศาลฎีกา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานศาลปกครอง และบุคคลซึ่งศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระที่มิใช่คณะกรรมการการเลือกตั้งแต่งตั้ง โดยมีเลขาธิการวุฒิสภาเป็นเลขานุการของคณะกรรมการ

ดังนั้น เพื่อความศักดิ์สิทธิ์ของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงจะใช้สิทธิตามมาตรา 17 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อเลขาธิการวุฒิสภา (ปฏิบัติหน้าที่เลขาสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) เพื่อให้คณะกรรมการสรรหาวินิจฉัยให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยสมาคมฯ จะเดินทางไปยื่นหนังสือในวันศุกร์ที่ 23 พ.ย. 2561 เวลา 10.30 น. ณ อาคาร 2 ตึกรัฐสภา ถ.อู่ทองใน เขตดุสิต กทม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"