ฐิติวัจน์ชี้ทหารไมทั่บถมกัน


เพิ่มเพื่อน    

  "บิ๊กตู่" หน้าบาน ชาวมุสลิมคลองสามวา อ่านดุอาอ์ขอพรให้เป็นนายกฯ ไปอีกนานๆ "เสธ.เอ็กซ์"  ป้อง "ประวิตร" มีเมตตากับทุกคน ระบุทหารต้องเคารพรุ่นพี่รุ่นน้อง ไม่ทับถมกัน "อนาคตใหม่" นัดบุกกลาโหมยื่นหนังสือปฏิรูปกองทัพ "อ๋อย" สมใจได้นั่งประธานยุทธศาสตร์พรรค ทษช. "วราเทพ" ยกก๊วน ส.ส.กำแพงเพชร ชิ่ง พท.ซบ พปชร. "สมชัย" แค้น รธน.ทำตกงาน เตรียมโดดเล่นการเมืองเอง วางเป้าเข้าไปดีไซน์รัฐธรรมนูญใหม่ "แม้ว" บอกผ่านคนเสื้อแดงยังแข็งแรงพร้อมทุกอย่าง

    เมื่อวันที่ 22 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และคณะ เดินทางมาที่มัสยิดกมาลุลอิสลาม ซอยประชาร่วมใจ 48 เขตคลองสามวา กทม. เพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการและผลิตภัณฑ์ที่มาจากโครงการไทยนิยม ยั่งยืน และสินค้าเกษตรของดีเขตคลองสามวา โดยนายวินัย สะมะอุน อิหม่ามประจำมัสยิด นำผู้นำศาสนาและเด็กนักเรียนให้การต้อนรับ พร้อมมอบสะระบั่นหรือผ้าโพกศีรษะของชายชาวมุสลิมสีเหลืองให้กับนายกฯ และอ่านดุอาอ์ขอพรให้นายกฯ และคณะมีความสุขความเจริญ คิดหวังสิ่งใดสมความปรารถนา และขอให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีไปอีกนานแสนนาน เป็นที่พึ่งของประชาชนต่อไป
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์และคณะเดินทางต่อไปที่ตลาดมีนบุรี เขตมีนบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมแผงค้าและพบปะพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่รอต้อนรับกว่า 1,000 คน โดยนายกฯ ได้ลงมือทำผัดไทยกุ้งสด พร้อมกับชิมฝีมือการผัดของตัวเอง และยกนิ้วโป้งบอกว่า “ไม่เคยกินผัดไทยที่ไหนอร่อยเท่านี้” 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ยังพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าประชาชนที่มาจ่ายตลาด มีประชาชนมอบดอกไม้ให้กับนายกฯ พร้อมตะโกนให้กำลังใจบอกให้สู้ๆ ซึ่งการลงพื้นที่ตลาดมีนบุรีครั้งนี้ นายชาญวิทย์ วิภูศิริ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตมีนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ตัดสินใจมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ ได้มาต้อนรับนายกฯ ด้วย 
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับผู้ที่มารอต้อนรับว่า รัฐบาลดูแลทุกคนด้วยความเท่าเทียม ให้ทุกคนมีโอกาส ถ้ามีเสถียรภาพทางการเมือง ไม่มีประท้วง ไม่มีตีกัน ไม่มีขัดแย้ง เรื่องประชาธิปไตยหรือการเมือง บ้านเมืองก็ไปต่อ สัญญาหรือไม่ว่าจะต้องให้เกิดความเรียบร้อย รวมถึงการเลือกตั้งที่ต้องให้เรียบร้อยด้วย และเลือกให้ดี ตนไม่เกี่ยวเป็นเรื่องของท่าน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนี้ประชาชนได้ตะโกนให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ คนต่อไป ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ไม่สงสารผมบ้างเหรอ  ผมก็ไม่รู้ว่าทำไมถึงอยากเป็นนายกฯ กัน ขอฝากแค่ตัวกับหัวใจ คงไม่พูดเอาใจใคร เป็นวาจาที่มีเหตุผล ไม่พูดเรื่องการเมือง การเมืองไปทำตรงโน้น ตรงนี้เป็นการบ้าน ทุกรัฐบาลต้องทำแบบผม"
     ส่วน พล.อ.ฐิติวัจน์ กำลังเอก รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ระบุถึงกรณี พล.อ.ยศนันท์ หร่ายเจริญ อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด สมัครเป็นสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เคยอยู่ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชา แต่มาด่า คสช. ไม่คิดถึงข้าวแดงแกงร้อนว่า เมื่อวันนี้มีการพูดถึงทหาร ตนจำเป็นต้องขอพูดในนามส่วนตัว ในฐานะที่เป็นทหารเก่า ยกตัวอย่างในยามบ้านเมืองคับขัน ทหารต้องปกป้องผืนแผ่นดินไทย ไม่ว่าชั้นยศใด ก็มีความรับผิดชอบเท่าๆ กัน รวมถึงทหารยึดหลักเคารพรุ่นพี่รุ่นน้อง ไม่ว่าจะอยู่ต่างสถานะต่างหน้าที่ ต่างแนวทาง แยกกันไปอยู่ในที่ที่ต่างแนวความคิด ก็มีสิทธิเสรีภาพในการพูดภายใต้การเคารพซึ่งกันและกัน เพราะมาจากเบ้าหลอมเดียวกัน 
"อ๋อย"นั่ง ปธ.ยุทธศาสตร์
    "สำหรับ พล.อ.ประวิตร เป็นอดีตผู้บังคับบัญชา เท่าที่ผมรับรู้ ท่านมีความเมตตาทุกคนมาตลอด ใครเดือดร้อนวิ่งไปหา จะกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง พล.อ.ประวิตรก็มักไม่ปฏิเสธ ขอย้ำว่าจะคิดอย่างไร ทุกคนมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็น แต่สำหรับผม ทหารต้องจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  ไม่สร้างความแตกแยกหรือทับถมกัน และต้องสำนึกบุญคุณแผ่นดินเกิด" พล.อ.ฐิติวัจน์กล่าว
    ด้านพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความลงเพจ New Gen Network-พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรค โพสต์หัวข้อเรื่อง "ขอเชิญร่วมยื่นหนังสือ ปฏิรูปกองทัพ กระชับมิตร" พร้อมสโลแกน "ไม่ท้าเตะแต่ท้าปฏิรูป" ระบุ New Gen Network ชวนประชาชนและพรรคการเมืองทุกพรรคยื่นข้อเสนอ "ปฏิรูปกองทัพ กระชับมิตร" ในวันที่ 7 ธ.ค.2561 ที่หน้ากระทรวงกลาโหม ตอบรับคำท้าได้ที่ facebook.com/ngnnewgennetwork 
    ที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรค ทษช. กล่าวว่า ขณะนี้พรรค ทษช.ได้แต่งตั้งตนเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ซึ่งต้องขอขอบคุณคณะกรรมการบริหารพรรค จากนี้ต้องอาศัยความร่วมมือทุกฝ่ายภายในพรรค โดยตนจะหาคณะกรรมการที่ประกอบด้วยผู้ที่มีประสบการณ์และเป็นคนรุ่นใหม่ จัดกำหนดยุทธศาสตร์และแนวทางการทำงาน รวมถึงเตรียมทำนโยบายสำหรับการหาเสียง 
    นายจาตุรนต์กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ปลดล็อก จึงไม่สามารถรับฟังความคิดเห็นต่างๆ ได้ แต่ก็ต้องเตรียมทำนโยบายไว้เมื่อถึงช่วงปลดล็อกเราน่าจะมีความพร้อมทำให้ประชาชนเห็นว่าไทยรักษาชาติคืออะไร เป็นพรรคที่มีทิศทางอย่างไร ซึ่งหนีไม่พ้นเรื่องของการพยายามทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย มีนโยบายแก้ไขปัญหาประเทศในด้านต่างๆ ส่งเสริมคนรุ่นใหม่ให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาประเทศ และจากนี้เราจะสื่อสารไปยังประชาชนว่าเราพร้อมรับสมาชิกเพื่อให้มาแสดงความประสงค์ที่จะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง เราเปิดกว้างรับอยู่จนถึงนาทีสุดท้ายวันที่ 26 พ.ย. 
    "ขณะนี้ความสับสนว่าพรรคไทยรักษาชาติเป็นพรรคปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งความจริงแล้วพรรคปาร์ตี้ลิสต์กับพรรค ส.ส.เขตแยกกันไม่ได้ชัดเจน ถ้าบอกว่าเป็นพรรคปาร์ตี้ลิสต์ ก็หมายความว่า ส.ส.เขตจะไม่ได้รับการเลือกตั้ง ซึ่งไม่ตรงกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต เช่น พรรคไทยรักไทย เคยมีประสบการณ์หาคนใหม่ๆ มาลงรับสมัครเลือกตั้ง แล้วคนก็บอกว่าเป็นนกแลไม่มีทางได้รับเลือกตั้ง แต่ก็ปรากฏว่าได้รับการเลือกตั้งเข้ามาหลายสิบคน เพราะฉะนั้นไทยรักษาชาติมั่นใจว่าเมื่อส่งผู้สมัคร ส.ส.เขต เราจะสนับสนุนเต็มที่ ด้วยการรณรงค์เต็มความสามารถ เพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต ตรงนี้เป็นประเด็นที่จะชี้แจงผู้สมัครและ ส.ส.ได้เข้าใจ ทุกอย่างจะต้องเตรียมให้ทันกับการรับมือกับการปลดล็อกและเตรียมไปสู่การเลือกตั้ง ต้องคิดถึงการเตรียมพร้อมไปสู่ความสำเร็จในการเลือกตั้ง หลังจากนั้นต้องคิดสร้างพรรคให้เป็นสถาบันการเมืองต่อไป" นายจาตุรนต์กล่าว
    ส่วนพรรคภูมิใจไทย นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือกล้วย เชิญยิ้ม นักแสดงตลกชื่อดัง เดินทางเข้าสมัครสมาชิกพรรคภูมิใจไทย โดยมีนายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรค ให้การต้อนรับ โดยกล้วย เชิญยิ้ม ระบุว่า มาสมัครเป็นสมาชิกพรรค เนื่องจากชื่นชอบในนโยบายและอุดมการณ์ของพรรคภูมิใจไทย จึงพร้อมที่จะช่วยทำงานด้านประชาสัมพันธ์ให้กับพรรคภูมิใจไทย 
    มีรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เตรียมจะนำอดีต ส.ส.กำแพงเพชร พรรคเพื่อไทย มาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐทั้งหมด และเตรียมจะมาสมัครสมาชิกพรรคเร็วๆ นี้ โดยได้ยืนยันกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐไปแล้ว หลังถูกทาบทามมาโดยตลอด โดยอดีต ส.ส.กำแพงเพชรของพรรคเพื่อไทยที่นายวราเทพจะพามาได้แก่ นายอนันต์ ผลอำนวย, นายปริญญา ฤกษ์หร่าย ตลอดจนนายไผ่ ลิกค์ หรือไผ่ วันพอยท์ ที่จะมาลงสมัคร ส.ส.กำแพงเพชร ในนามพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงนายสุชาติ ตันเจริญ แกนนำกลุ่มบ้านริมน้ำ ที่กำลังจะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 23 พ.ย. ขณะที่ตัวนายวราเทพเองจะไม่สมัครสมาชิก เพราะมีเรื่องคดีความอยู่
    นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า ในส่วนของ จ.ลพบุรี นายอำนวย คลังผา อดีตประธานวิปรัฐบาล และอดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย มีแนวโน้มสูงที่จะไปร่วมงานพรรคพลังประชารัฐเช่นเดียวกัน    
"สมชัย"โดดลงการเมือง
    วันเดียวกัน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร รักษาการแทนคณบดี สำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และอดีต กกต. โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ "รัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีไซน์มาเพื่อผม” โดยระบุว่า หากไม่ใช่ผลพวงของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตนคงทำหน้าที่กรรมการจัดการเลือกตั้งต่อไปอีก 3 ปี แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ให้อำนาจ สนช.เซตซีโรองค์กรอิสระตามใจชอบ ใครสั่งไม่ได้ก็ล้างทิ้ง ที่พอใจก็ให้อยู่ต่อ แม้ทั้งขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม อีกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังให้อำนาจ คสช.มีมาตรา 44 ที่เหนืออำนาจนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ ชี้เป็นชี้ตายได้ในทุกเรื่อง และสั่งให้ตนพ้นจากตำแหน่ง เพราะพูดไม่เข้าหูและบาดใจเกินไป
    นายสมชัยระบุว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังจำกัดเส้นทางเดินชีวิตตน ไม่สามารถสมัครองค์กรอิสระใดๆ ได้อีก รัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังทำให้ผมได้ศึกษาหาความรู้ จนเห็นแง่มุมการเอารัดเอาเปรียบทางการเมืองที่สร้างขึ้นมาอย่างแยบยล เห็นการเขียนกฎหมายที่ฉ้อฉล จนเขียนหนังสือได้เป็นเล่ม นำไปสอนหนังสือได้เป็นวัน
    "ผมจึงเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีไซน์เพื่อผม สุดสัปดาห์นี้ถ้าไม่มีอะไรพลาด ผมคงใช้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญที่ดีไซน์เพื่อผม เดินเข้าไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองสักพรรค ตามคำเชิญชวนของเพื่อน โดยหวังว่าอนาคตข้างหน้าอาจช่วยแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้ดีไซน์เพื่อประโยชน์ของสังคมส่วนรวม ไม่ให้นักการเมืองหน้าไหนมาพูดหยามใจประชาชนว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ดีไซน์มาเพื่อพวกเรา" อดีต กกต.ผู้นี้ระบุ
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวถึงกรณีสำนักงาน กกต. มีหนังสือถึงบรรณาธิการข่าวการเมือง นสพ.ไทยโพสต์ เชิญให้มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการที่พรรคการเมืองดำเนินการในลักษณะถูกครอบงำ ชี้นำ ซึ่งเข้าข่ายอาจถูกยุบพรรคต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ในวันที่ 3 ธ.ค. เวลา 10.00 น.ว่า เรื่องนี้สำนักงาน กกต. ดูแล ก็เป็นไปตามกิจวัตรที่สำนักงานจะทำไป เรื่องยังไม่ถึง กกต.อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของสำนักงาน แต่ไม่ว่าใครก็ตามที่เราเห็นว่ามีข้อมูลและเป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนก็จะเชิญมาขอข้อมูล
    ขณะที่นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงเป็นแห่งแรกเมื่อปลายปี 2553 เลขานุการสมาพันธ์หมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย และเป็นแกนนำคนเสื้อแดงใน จ.อุดรธานี โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมภาพถ่ายกับนายทักษิณ ชินวัตร ที่ประเทศสิงคโปร์ ระบุ "ทักษิณ ชินวัตร" มอบนโยบายด้านการเกษตรให้ดูแลประชาชนห่วงและคิดถึงประชาชนชาวไทยเสมอและตลอดไป
    นายอานนท์ระบุว่า เช้าวันนี้ ณ ประเทศสิงคโปร์ ท่าน "ดร.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี และยังเป็นนายกฯ ในดวงใจของประชาชนชาวไทย ได้เปิดโอกาสให้นายอานนท์ แสนน่าน นำคณะเข้าพบ โดยมี นายสมชัย แสงทอง ตัวแทนจากภาคเหนือ, นางนิตยา นาโล ตัวแทนจากภาคอีสาน และนางธนภัทร พันธวาส ตัวแทนกลุ่มเกษตรกร/วิสาหกิจชุมชน เพื่อรับนโยบายในการขับเคลื่อนช่วยเหลือประชาชน ท่านได้บอกว่า "...คิดถึงประชาชนชาวไทย และห่วงความเป็นอยู่ของประชาชน อยากจะให้ประชาชนได้มีอาชีพทำกันทุกคน มีรายได้มากๆ อยากจะให้พวกเราดูแลกันและกัน ไม่ทิ้งกัน โดยเฉพาะประชาชนที่ขาดโอกาสและกลุ่มเกษตรกร ถ้ามีการเลือกตั้งและมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งเศรษฐกิจของไทยจะดีขึ้น และประชาชนก็จะมีชีวิตที่ดีขึ้น..."
    แกนนำเสื้อแดงระบุว่า การพบท่าน "ดร.ทักษิณ ชินวัตร" ในครั้งนี้ พวกเราดีใจมาก หลังจากที่ไม่ได้เจอท่านตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 ก่อนปฏิวัติเพียงไม่กี่วัน ในช่วงนั้นท่านอายุเพียง 60 ปีต้นๆ แต่มาปีนี้ท่านอายุเกือบจะ 70 ปี แล้วแต่ดูหน้าตาท่าน เหมือนคนอายุเพียง 50 ปีต้นๆ ไม่เหมือน 4 ปีที่ผ่านมา ที่หน้าตาท่านดูเหมือนคนมีอายุมาก พวกเราก็ดีใจ ท่านเองได้ยกกำปั้นและแสดงท่าทีให้ดู ถึงสมรรถภาพร่างกายของท่านแข็งแรงมากๆ และที่สำคัญ "หุ่นหล่อมากๆ" จึงฝากถึงมวลสมาชิกและประชาชนชาวไทยที่ยังรัก ห่วง และศรัทธาท่าน ท่านบอกว่า "...อายุเป็นเพียงตัวเลข ร่างกายแข็งแรง และพร้อมทุกอย่าง...". 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"