กรีนพีซชวนคนมาร่วมกัน ซื้อน้อย ใช้ซ้ำ ทำเอง เพื่อลดการบริโภคที่ล้นเกิน


เพิ่มเพื่อน    

23 พ.ย.61 - กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชิญชวนประชาชนมาร่วมกันซื้อน้อย ใช้ซ้ำ ทำเอง ในงาน “MAKE SMTHNK Week” รณรงค์ให้คนมาร่วมลด ละ เลิก การบริโภคที่ล้นเกิน สร้างความตระหนักถึงการลดบริโภคที่เกินความจำเป็นของคนในปัจจุบัน และหันมาใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุดจนหมดอายุการใช้งาน

 กิจกรรม MAKE SMTHNG Week หรือสัปดาห์แห่งการสร้างสรรค์ ถูกจัดขึ้นในหลายพื้นที่กว่า 260 แห่ง ใน 33 ประเทศ(1) โดยจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 23 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม 2561โดยกรีนพีซ เครือข่าย และกลุ่มคนที่ชื่นชอบงาน DIY กิจกรรม MAKE SMTHNG Week ในประเทศไทยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 พฤศจิกายน 2561 ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กรุงเทพมหานคร

“สังคมสมัยใหม่ขับเคลื่อนด้วยกระแสการบริโภคที่ล้นเกิน (overconsumption) หลายคนซื้อของแล้วไม่ได้ใช้หรือใช้เพียงไม่กี่ครั้งก็ทิ้ง ทั้งๆ ที่สิ่งของชิ้นนั้นยังมีอายุการใช้งานได้อีก กรีนพีซจึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนลดบริโภคที่เกินความจำเป็น ซื้อให้น้อยลงแล้วหันมาซ่อมแซม หรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัสดุเหลือใช้ที่มีอยู่มากขึ้น เพราะนอกจากจะประหยัดเงินแล้วเรายังมีส่วนช่วยสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย” พิชามญชุ์ รักรอด หัวหน้าโครงการ MAKE SMTHNG Week 2018 กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว

 ในงานมีกิจกรรมเวิร์กช็อปหลากหลายรูปแบบเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้วิธีสร้างมูลค่าเพิ่มให้วัสดุเหลือใช้(Upcycling) ดีไอวาย(DIY) และใช้ชีวิตตามหลัก 7Rs คือ Refuse, Refill, Return, Repair, Reuse, Recycle และ Reduce เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงการลดการบริโภคที่มากเกินความจำเป็น และให้ทุกคนได้หลีกหนีชีวิตอันเร่งรีบมาใช้เวลาอย่างมีคุณภาพกับครอบครัว เพื่อน และสังคม

 ภายในงานพบกับกิจกรรมเวิร์กช็อปมากมาย ได้แก่ เวิร์กช็อปทำไขผึ้งห่ออาหาร วัสดุจากธรรมชาติแทนการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก โดย SuperBee Wax Wraps และแชมพูก้อน ทำง่าย เก็บสะดวก ปลอดขยะ จากใส่ใจเนเจอร์แอนด์เฮอร์เบิล เวิร์กช็อปทำมาส์กและสครับสำหรับผิวหน้าและผิวกายจากข้าวกับสมุนไพรฤทธิ์เย็น โดยยูทูปเบอร์ Mamasayyes และเวิร์กช็อปแปลงโฉมเสื้อผ้าเก่าเป็นสไตล์ใหม่ โดยคุณปีโป้จากช่องยูทูป Pipo DIY ทำกระเป๋าใบเท่จากป้ายผ้าผืนเก่า โดย TAM:DA และทำกระถางต้นไม้ด้วยศิลปะการถักเชือกมาคราเม่ และที่รองแก้วจากเศษผ้า โดย Little Pink Knot

 นอกจากนี้ ยังมีวงเสวนาในหัวข้อ “Shopless Society ซื้อน้อย ใช้ซ้ำ ทำเอง” แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณเปรม พฤกษ์ทยานนท์ เจ้าของเพจ Facebook “ลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป” คุณลีฬภัทร กสานติกุล บรรณาธิการบริหารนิตยสาร My Home และคุณอัญชลี พิพัฒนวัฒนากุลผู้ประสานงานรณรงค์ด้านทะเลและมหาสมุทร กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมงาน “MAKE SMTHNG Week 2018” เข้าร่วมกิจกรรมได้จนถึงวันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10.00 - 20.00 น.  และร่วมงานเสวนา  “Shopless Society ซื้อน้อย ใช้ซ้ำ ทำเอง” ในวันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18.00 - 19.00 น. ณ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.greenpeace.or.th และร่วมแชร์ไอเดีย DIY ได้ที่ Facebook Group: สถานี DIY - MAKE SMTHNG Buy Nothing


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"