ไม่เอาแล้วจำนำข้าว!'หญิงหน่อย'ผุดไอเดีย'ตลาดสปอต'ชาวนาขายข้าวไม่ต้องผ่านนายทุนโรงสี


เพิ่มเพื่อน    

ภาพจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan

24 พ.ย.61 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan โดยระบุว่า “คว้าโอกาส เพิ่มราคาข้าว สร้างรายได้ให้ชาวนา”

หน่อยได้กลับไปเยี่ยม ‘ตลาดชาวนา’ ที่จังหวัดขอนแก่นอีกครั้ง เป็นการกลับไปในรอบหนึ่งปีเต็ม หลังจากปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2560 ที่หน่อยได้รับคำชวนจาก พี่โด้ แห่ง Connex Market และ พี่นิค แห่ง King Kong Rice ให้ไปดูการขายข้าวของชาวนาผ่านระบบอีเล็คโทรนิค โดยในวันนั้นหน่อยเป็นคนเคาะราคาขายข้าวหอมมะลิอินทรีย์ของกลุ่มเกษตรกรขอนแก่น ซึ่งเป็นดีลแรกของตลาดขายข้าวออนไลน์แห่งนี้

จำได้แม่นค่ะ ลูกค้าเป็นชาวจีนที่สนใจข้าวอินทรีย์คุณภาพและมาตรฐานสูง วันนั้นเขาสั่งซื้อข้าวไป 36 ตัน ราคาอยู่ที่ตันละ 64,000 บาท คิดเป็นเงินที่ชาวนาได้เป็นตัวเลขกว่า 2,300,000 บาท 

ต้องบอกว่า ปัญหาอมตะนิรันดร์กาลของเกษตรกรไทยคือ ‘ไม่สามารถกำหนดราคาขายสินค้าของตัวเองได้’ 

ตลาดขายข้าวออนไลน์แห่งนี้ จึงตอบสนองสิ่งที่ผู้ซื้อ ผู้ขายต้องการคือชาวนาสามารถกำหนดราคาขายข้าวด้วยตัวเอง ทำให้ขายข้าวได้ราคาสูงขึ้น และผู้ซื้อได้ซื้อข้าวคุณภาพตรงจากชาวนา

นับว่าเป็นเวลาหลายปี ที่หน่อยเปิดบ้านลาดปลาเค้า เพื่อใช้เป็นสถานที่พบปะกันระหว่าง ชาวนา, นักวิชาการ-ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ รวมทั้งนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่สนใจในข้าวของไทย เราพูดกันเรื่องการพัฒนาการปลูกข้าวปลอดสารพิษ การลดต้นทุนการผลิต รวมทั้งการหาตลาดใหม่ๆ 

คำถามในวงของเราก็คือ จะแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำได้อย่างไร? จะพัฒนาคุณภาพของการปลูกข้าวได้อย่างไร? จะสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้เกษตรกรไทยได้อย่างไร?

นอกจากการเปิดวงหาไอเดียกันแล้ว พวกเรายังชวนกันลงไปดูพื้นที่จริงในหลายจังหวัด ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชาวนาที่อยู่หน้าแปลงข้าว รับฟังปัญหา และร่วมกันหาทางออก

“ข้าวสารธรรม” ก็เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของหน่อยและชาวนากว่า 30 กลุ่ม ใน 7 จังหวัด โดยพยายาม สร้างความเข้มแข็งให้กลุ่มเกษตรกรที่ปลูกข้าวออร์แกนิค และการหาตลาดใหม่ๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งทำต่อเนื่องมาสี่ปีแล้ว

พี่โด้ และพี่นิค เป็นหนึ่งในเพื่อนร่วมงานที่พยายามสร้างโอกาสให้ชาวนามาตลอดหลายปี ทั้งคู่นำเสนอการแก้ไขปัญหาราคาพืชผลเกษตรตกต่ำด้วยการขายข้าวออนไลน์แบบ “ตลาดสปอต” ซึ่งมีทั้งการประมูลข้าว และการจับคู่ระหว่างผู้ค้าข้าวกับชาวนาไทย เป็นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้ชาวนาสามารถขายข้าวให้ผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศได้โดยตรง ที่สำคัญคือชาวนาสามารถเป็นผู้กำหนดราคาขายข้าวได้โดยไม่ต้องผ่านโรงสีหรือนายทุนเหมือนในอดีตที่ผ่านมา ทำให้ขายข้าวได้ราคาสูงกว่าท้องตลาด ถึง 3-4 เท่า 

หน่อยคิดว่าในอนาคตการขายข้าวออนไลน์จะเป็นทางเลือกใหม่ สำหรับเกษตรกรและพรรคเพื่อไทยเองก็พร้อมที่จะนำกลไกนี้ รวมถึงการนำเทคโนโลยีไปต่อยอดเพื่อแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำอย่างยั่งยืน
ทั้งหมดนี้คือหนึ่งในความพยายามของพวกเรา ที่จะแสวงหาและก้าวไป

“คว้าโอกาสในโลกยุคใหม่ มาใส่มือพี่น้องเกษตรกรไทยค่ะ”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"