ปารีสระอุ ตร.สลาย 'ม็อบเสื้อกั๊กเหลือง' เผาฌ็องเซลีเซ ต้านน้ำมันแพง


เพิ่มเพื่อน    

กรุงปารีสของฝรั่งเศสอบอวลด้วยควันไฟและแก๊สน้ำตาเมื่อวันเสาร์ กลุ่มผู้ประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองต่อต้านราคาน้ำมันแพงชุมนุมขับไล่รัฐบาล เผาเครื่องกีดขวางกลางถนนฌ็องเซลีเซ ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ประณามม็อบน่าละอาย

ผู้ประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองโยนรถจักรยานเข้ากองเพลิงที่ด้านหน้าประตูชัย บนถนนฌ็องเซลีเซ กลางกรุงปารีส ระหว่างการประท้วงก่อความวุ่นวายเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2561 / AFP

    ผู้ประท้วงซึ่งใช้เสื้อกั๊กสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวต่อต้านราคาน้ำมันแพงและการขึ้นภาษี ได้นัดชุมนุมใหญ่ทั่วฝรั่งเศสเมื่อวันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2561 เป็นสุดสัปดาห์ที่ 2 การประท้วงครั้งนี้มีจุดรวมความสนใจอยู่ที่จลาจลใจกลางกรุงปารีส เมื่อผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจที่ขัดขวางไม่ให้ผู้ชุมนุมที่มีราว 5,000 คนเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบประธานาธิบดีผ่านถนนฌ็องเซลีเซ

    เอเอฟพีรายงานว่า ผู้ประท้วงได้จัดวางสิ่งกีดขวางในบางจุด และทำลายสัญญาณไฟจราจรและป้ายถนน ระหว่างการปะทะกับตำรวจ ผู้ประท้วงได้จุดไฟเผารถและสิ่งกีดขวาง เกิดเป็นภาพจลาจลที่ย้อนให้นึกถึงการก่อความไม่สงบเมื่อปี 2511 หรือการก่อจลาจลตามท้องถนนกลางทศวรรษที่ 19

    คริสตอฟ กัสตาเนร์ รัฐนตรีมหาดไทยและตำรวจกรุงปารีส เปิดเผยว่า ตำรวจจับกุมผู้ก่อเหตุไว้ได้ 130 คน โดยจับได้ที่ปารีส 69 คน และมีคนบาดเจ็บ 24 คน ในจำนวนนี้เป็นตำรวจ 5 นาย

    ที่ถนนฟรีดลันด์ที่อยู่ใกล้กัน ตำรวจยิงกระสุนยางแบบพิเศษ เพื่อควบคุมฝูงชนที่เดินขบวนถือธง หรือป้ายคำขวัญขับไล่ เช่น "มาครง ลาออกไป" และ "มาครง หัวขโมย"  

    การประท้วงที่อื่นซึ่งเกิดขึ้นในวันเดียวกัน มีหลายเมืองที่เกิดความวุ่นวาย ผู้ประท้วงเข้ายึดด่านเก็บเงินบนทางด่วนแล้วปล่อยให้รถวิ่งผ่านฟรี หรือไม่ก็ใช้วิธีขับรถช้าๆ เพื่อกีดขวางการจราจร หรือขัดขวางทางเข้าคลังน้ำมัน, ศูนย์การค้าและโรงงาน

ซากขยะจากการประท้วงกองทิ้งไว้ใกล้ประตูชัยเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    ผู้ประท้วงสวมใส่เสื้อกั๊กเหลืองสะท้อนแสง ซึ่งกฎหมายฝรั่งเศสบังคับให้รถยนต์ทุกคันต้องมีติดรถไว้ ไม่พอใจนโยบายภาษีที่มาครงเสนอเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้น้ำมันโดยเฉพาะดีเซล ราคาสูงขึ้น โดยหวังกระตุ้นให้ประชาชนหันไปใช้ระบบขนส่งจากพลังงานสะอาด

    ด้านมาครงทวีตขอบคุณตำรวจที่ควบคุมการประท้วงอย่างกล้าหาญและเป็นมืออาชีพ ขณะเดียวกันก็ประณามผู้ประท้วงที่โจมตีตำรวจหรือข่มขู่พลเรือน, นักข่าวและนักการเมือง ว่าน่าละอาย "ไม่มีที่ว่างสำหรับความรุนแรงในฝรั่งเศส" เขาทวีตเมื่อวันเสาร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"