"หมอประสิทธิ์" วอนอย่าเหมาเข่ง หมอสูติฯเป็นเหมือนกรณีข่มขืนคนไข้


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 26 พ.ย.31 ที่ศิริราชพยาบาล  ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในฐานะนายกแพทยสภา กล่าวถึงกรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้นำข้อมูลของ นพ.จักรพงษ์ ลีลาพร สูตินรีแพทย์ ที่ถูกร้องเรียนว่าได้ข่มขืน อนาจาร คนไข้ระหว่างตรวจภายในในคลินิกเอกชนที่ นพ.จักรพงษ์ เป็นเจ้าของเอง มามอบให้กับแพทยสภาเพื่อดำเนินการพิจารณาเอาผิดจริยธรรมแพทย์ ว่า ข้อมูลที่ได้มาก็เตรียมที่จะนำมาประกอบกับข้อมูลที่แพทยสภาได้ลงพื้นที่ติดตามหาข้อมูลด้วยตนเอง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย โดยจะมีการประชุมต้นเดือนธ.ค.นี้

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ไม่อยากให้เหตุการณ์กระทำอนาจารคนไข้ในคลินิก ทำให้เกิดความระแวง ไม่ไว้วางใจ จนกลายเป็นเครื่องกีดขวางการรับบริการของผู้ป่วยกับแพทย์ โดยต้องเข้าใจว่า หมอสูติฯ ในปัจจุบันมีเป็น  10,000 คน แต่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับหมอเพียงแค่ 1 คน ไม่ใช่แพทย์ทุกคนจะเป็นแบบนี้  แต่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ก็จะเป็นเรื่องที่คอยเตือนให้ต้องมีระบบการป้องกันการเกิดเหตุที่รัดกุมมากขึ้น ซึ่งปกติการเรียนการสอนของแพทย์ มีหล่อหลอมเรื่องหลักจริยธรรมที่แพทย์ต้องกระทำกับคนไข้ ดังนั้นจึงไม่อยากเห็นภาพคนไข้ระแวงหมอจนไม่ มารับบริการตรวจรักษา เพราะจะเกิดอันตรายกับสุขภาพ

นายกแพทยสภา กล่าวด้วยว่า การทำงานของแพทยสภาไม่ได้ตั้งรับ รอให้มีผู้เสียหายมาร้องเรียนที่แพทยสภาแล้วค่อยดำเนินการตรวจสอบเท่านั้น แต่ทางแพทยสภาเองได้มีการเอ็กซ์เรย์ทุกพื้นที่อยู่แล้ว หากพบแพทย์ที่กระทำผิดจริยธรรมก็จะเร่งเข้าไปดำเนินการตรวจสอบ และลงโทษตามฐานความผิด เพื่อให้การบริการผู้ป่วยเป็นไปอย่างมีคุณภาพ มาตรฐาน และขณะนี้ ทางแพทยสภาก็เตรียมนำระบบไอทีมาใช้ประกอบการทำงานเรื่องนี้เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการพิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้น อย่างเป็นธรรมกับทั้งผู้ป่วยและผู้ปฏิบัติงาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"