เคล็ดลับเด็ดบำรุงสมอง ช่วยความจำในวัย50อัพ


เพิ่มเพื่อน    

  สำหรับผู้ใหญ่วัย 50 ปีขึ้นไป คงหลีกหนีไม่พ้นกับปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นตามวัย โดยเฉพาะประสิทธิภาพการทำงานของสมองที่อาจมีการเสื่อมถอยตามธรรมชาติ ดังนั้นการรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการจึงจำเป็นต่อการรักษาสุขภาพสมองเมื่ออายุมากขึ้นได้
    อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการด้านโภชนาการชื่อดังของเมืองไทย ให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการของคนวัย 50 ปีขึ้นไป ว่า “โภชนาการที่ถูกต้องมีความสำคัญ เพราะร่างกายต้องการสารอาหารที่ครบถ้วนเพื่อบำรุงร่างกายและสมอง ดังนั้นจึงควรรับประทานอาหารให้ครบหลัก 5 หมู่ ประกอบด้วย โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, แร่ธาตุ-เกลือแร่, วิตามิน และไขมัน ในสัดส่วนที่ถูกต้องตามวัย โดยเมื่ออายุก้าวสู่วัย 50 ปี ร่างกายจะเผาผลาญน้อยลง
     ดังนั้นควรลดการทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ใหญ่ อาทิ เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว เนื่องจากย่อยยากและมีไขมันสูง แต่ควรเปลี่ยนมาทานเนื้อปลาหรือโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว เต้าหู้ โปรตีนเกษตรแทน ลดการทานคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งรวมถึงอาหารทอด เนื่องจากร่างกายจะเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลและเปลี่ยนน้ำตาลเป็นไขมัน ซึ่งหากบริโภคแป้ง, น้ำตาล และไขมันในปริมาณมากเกินความต้องการ ก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดรวมถึงโรคหลอดเลือดสมองตีบและอุดตัน ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ จึงทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลง”
    อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ ได้แนะนำเพิ่มเติมว่า การดูแลสุขภาพสมองนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับวัย ซึ่งคนในวัย  50 ปีขึ้นไป ควรรับประทานอาหารกลุ่มพฤกษเคมี หรือผักหลากสี คือผักสีเขียว อุดมไปด้วยสารเบตาแคโรทีน ช่วยให้มองเห็นในที่มืดได้ดี ผักสีแดง มีสารไลโคพีนและเค็บไซซิน ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายโดยเฉพาะเซลล์ผิวหนัง ผักสีขาว-น้ำตาล มีสารอัลลิซิน ช่วยลดไขมัน ลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งและเนื้องอก เป็นต้น ส่วนผลไม้ควรเลือกผลไม้ที่มีรสหวานน้อย เช่น ฝรั่ง, แอปเปิล, ลูกหม่อน, ชมพู่, มะเฟือง เป็นต้น 
    สำหรับอาหารที่ช่วยบำรุงสมองและลดความเสี่ยงของโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน ควรรับประทานอาหารที่มีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสารฟลาโวนอยด์สามารถป้องกันไม่ให้เซลล์หรือเนื้อเยื่อในร่างกายเสื่อม มีฤทธิ์ต่อต้านการจับตัวกันเป็นก้อนของเกล็ดเลือด ลดภาวะอุดตันของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง พบมากในพริกหยวกสีแดง, กะหล่ำปลี, สตรอว์เบอร์รี, มะละกอ และใบแปะก๊วย สารไตรเทอร์ปีน แล็กโตน (Triterpene Lactone) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยการไหลเวียนของโลหิตได้รวดเร็วขึ้น พบมากในพืชสมุนไพรและใบแปะก๊วย เป็นต้น
    ด้าน นายเฉลิมชัย ธีระกุล ผู้จัดการทั่วไป-ประเทศไทย บริษัท เอบี ฟู้ดแอนด์เบฟเวอร์เรจส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “แบรนด์โอวัลตินมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้ทุกคนในครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรง สำหรับผู้ใหญ่วัย 50 ปีขึ้นไปนั้น นอกจากสุขภาพร่างกายที่ต้องดูแลแล้ว สุขภาพสมองก็สำคัญไม่แพ้กัน หากร่างกายและสมองทำงานได้ดี ก็จะสามารถใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการอย่างมีความสุข เราจึงมีความยินดีที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ “โอวัลติน โกลด์” (Ovaltine GOLD) เครื่องดื่มมอลต์สกัดรสช็อกโกแลต ที่ออกแบบมาสำหรับผู้ใหญ่วัย 50 ปีขึ้นไปโดยเฉพาะ น้ำตาลน้อยกว่า แคลเซียมสูง ไขมันต่ำ และผสมสารสกัดจากใบแปะก๊วย (Ginkgo biloba extract) ซึ่งเป็นหนึ่งในสมุนไพรจีนที่ชาวจีนเชื่อกันว่าเป็นยาอายุวัฒนะ มีสรรพคุณในการรักษาโรคหลากหลายชนิด โดยเฉพาะสรรพคุณด้านช่วยบำรุงสมอง เพราะนอกจากใบแปะก๊วยมีสารฟลาโวนอยด์และสารไตรเทอร์ปีน แล็กโตน แล้วยังมีสารจิงโกไลด์ (Ginkgolides) และบิโลบาไลด์ (Bilobalide) ซึ่งช่วยเรื่องการหมุนเวียนโลหิตที่สมอง ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น จึงช่วยเรื่องความจำได้ดี”.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"