“สรรพากร” ใจอ่อนยอมเปิดทางห้างยื่นเปิดจุดคืนภาษีท่องเที่ยว 5 จุด


เพิ่มเพื่อน    

“สรรพากร” ใจอ่อนยอมเปิดทางเอกชนยื่นเปิดจุดคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวรอบใหม่ เพิ่มเป็น 5 จุด จากเดิมกำหนด 3 จุด แจงเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้ลงนามในประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2561 เปิดให้ผู้ประกอบที่สนใจเป็นผู้ให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว (แวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์) ยื่นขออนุญาตกับกรมสรรพากรได้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 2561 ถึง 31 มี.ค. 2562 โดยสามารถยื่นจุดคืนแวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์ ได้ไม่เกิน 5 จุด ส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้ทำแวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์ ก่อนหน้านี้ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดได้ไม่เกิน 3 จุด สามารถยื่นขอเปิดจุดเพิ่มเติมได้แต่รวมของเดิมที่ได้รับอนุญาตไปก่อนหน้านี้จะต้องไม่เกิน 5 จุด เช่นกัน

ทั้งนี้ การประกาศเปิดรับสมัครให้ทำแวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์ รอบใหม่ ยังถือเป็นโครงการทดลอง ไม่ว่าผู้ประกอบการรายใหม่จะยื่นเรื่องมาและได้รับอนุญาตเมื่อไร ก็มีเวลาดำเนินโครงการได้ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2562 เท่านั้น หลังจากนั้นกรมสรรพากรจะประเมินโครงการและเสนอให้ฝ่ายนโยบายตัดสินใจว่าจะดำเนินโครงการนี้ต่อไปหรือไม่

แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรเปิดรับให้ผู้ประกอบการยื่นสนใจทำแวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์ ตั้งแต่เดือน ก.ย. 2561 โดยมีผู้ยื่น 3 ราย แต่ผ่านคุณสมบัติรายเดียว คือ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 ส่วนอีก 2 ราย ไม่ผ่านคุณสมบัติโดยเฉพาะ บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งประกอบด้วย สมาชิกค้าปลีก 4 ราย คือ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด, บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล, บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป และบริษัท โรบินสัน จำกัด เพราะทำผิดเงื่อนไขเสนอจุดคืนภาษีมา 5 จุด จากที่กรมสรรพากรกำหนดไว้ให้ไม่เกิน 3 จุด และได้ทำการยื่นอุทธรณ์กับกรมสรรพากรเมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งกรมสรรพากรไม่รับอุทธรณ์

อย่างไรก็ตาม การที่กรมสรรพากรเปิดรับสมัครให้ผู้สนใจยื่นทำ แวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์ ก็สามารถทำให้ บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด สมัครใหม่และผ่านคุณสมบัติทันที โดยกรมสรรพากรให้เหตุผลในการเปิดรับสมัครรอบใหม่ว่าเพื่อเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"