ชี้ต้องระวังสารพันธุกรรมเชื้ออหิวาต์แอฟริกาที่พบในไส้กรอกหมู นักท่องเที่ยวชาวจีน แม้ไม่ติดต่อจากสู่คน แต่อะไรๆมันก็ไม่100%


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ย.61 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี กรมปศุสัตว์ตรวจพบสารพันธุกรรมเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร จากไส้กรอกที่ตรวจยึดได้จากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางจากเมืองเฉินตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย น้ำหนักประมาณ 800 กรัม ว่า จากข้อมูลของกรมปศุสัตว์นั้นยังไม่พบการระบาดของโรคดังกล่าวในสุกรในประเทศไทย ซึ่งจากข้อมูลโรคนี้เป็นโรคที่เกิดในสุกร แต่ไม่ได้เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน แต่ในทางการแพทย์ไม่มีอะไร 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นถึงแม้โอกาสน้อยมากแต่ก็ต้องระวัง โดยต้องดูเรื่องของคนที่เสี่ยงก่อน เบื้องต้นแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1. คนเลี้ยงสุกร แต่อย่างไรก็ตามอย่างที่กรมปศุสัตว์บอกว่ายังไม่พบการระบาดของโรคนี้ในประเทศไทย แต่ก็ทราบว่าทางปศ.ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้เลี้ยงสุกรทราบแล้ว 2.คนชำแหละ 3.คนรับประทาน ก็ต้องระวัง

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า กรณีการรับประทานเนื้อหมู ควรซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เพราะแหล่งจำหน่ายที่ไม่น่าเชื่อถือ เราไม่ทราบเลยว่าเนื้อหมูนั้นจะมาจากที่ไหน ที่สำคัญคือก่อนรับประทานต้องปรุงให้สุกทุกครั้ง เพราะถึงแม้ไม่มีโรคอหิวาต์ในหมู แต่ถ้าทำแบบไม่ถูกสุขลักษณะก็อาจจะเสี่ยงได้รับโรคอื่นๆ ได้ เช่น ไข้หูดับ และในกรณีที่มีการแปรรูปอาหาร อย่างกรณีที่พบก็เป็นรูปแบบของไส้กรอกนั้น จะมีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) คอยดูแล ก็ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีเลขสารบบอย. รับรอง หากมีปัญหาข้อสงสัยเกี่ยวกับอาการ โรคต่างๆ สามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422.

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า กรณีไส้กรอก ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อหมู ตรงส่วนนี้ทางอย.ต้องดูแล โดยมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ จะต้องไม่พบจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ฉลากต้องเป็นไปตามประกาศกระทรวง และสาธารณถ้าเป็นผลิตภัณฑ์นำเข้าจะต้องระบุชื่อประเทศผู้ผลิตด้วย

 นพ.ธเรศ กล่าวต่อว่า เข้าใจว่าที่กรปศุสัตว์พบนั้นเป็นเรื่องของการเฝ้าระวังว่ามีข้อมูลการระบาดในจีน ส่วนอย.เองก็มีด่านอาหารและยาเช่นกัน ตรงนี้ได้มีการสั่งการให้เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อหมูที่มาจากประเทศที่มีความเสี่ยงจากการระบาดของเชื้ออหิวาต์แอฟฟริกาในหมู โดยเป็นประเทศแถบยุโรป 11 ประเทศ ประเทศแถบแอฟฟริกา 4 ประเทศ และในเอเชีย 1 ประเทศ คือประเทศจีน หากพบมีการนำเข้ามาจะต้องถูกกักเอาไว้เพื่อตรวจสอบหาเชื้อดังกล่าว ถ้าไม่พบก็ให้นำเข้าประเทศไทยได้ แต่ถ้าพบก็จะส่งกลับ หรือมีมาตรการทำลายทิ้ง หากลักลอบนำเข้ามาจะถือว่าเป็นการลอบนำเข้าหรือจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีที่อาจจะเป็นการหิ้วมาในปริมาณน้อยๆ เข้าใจว่าอาจจะเอาเข้ามาเพื่อรับประทานนั้นก็ต้องเรียนว่าอาจจะเป็นคนละประเด็น แต่คงต้องขอความร่วมมือไม่นำเข้ามาจะดีกว่า เพราะถ้านำเข้ามาก็คงต้องกักกันและทำลาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"