เทคนิคคืนความสบายวัยสูงอายุ "ศาสตร์การนวดหลังตื่นนอน"


เพิ่มเพื่อน    

    บ่อยครั้งที่ผู้สูงวัยมักเกิดอาการปวดเมื่อยโดยไม่ทราบสาเหตุหลังจากตื่นนอนในตอนเช้า และอาการปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อดังกล่าว ไม่เพียงส่งผลต่อคุณภาพชีวิต แต่ทว่าหากปล่อยไว้นานๆ อาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยเรื้อรังได้ ดังนั้น การออกกำลังกายขับไล่อาการปวดเมื่อยหลังลุกจากที่นอน จึงเป็นตัวช่วยในการดูแลสุขภาพอย่างหนึ่ง ที่สำคัญหากคุณตาคุณยายมีเวลาว่าง ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ในงานเปิดตัว One Stop Service ในการให้คำปรึกษาเรื่องการนอน ภายใต้ชื่อ “เพอร์เฟต์ สลีป Perfect Sleep” จาก “อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์” วริษา ชั้นบุญ นักกายภาพบำบัดจากคลินิก “Mind Home” มาแนะนำถึงท่าเอกเซอร์ไซส์ที่ดีต่อสุขภาพของวัยเก๋าไว้น่าสนใจ

(วริษา ชั้นบุญ)

    วริษา ชั้นบุญ นักกายภาพบำบัด ให้ข้อมูลว่า “ปัญหาของผู้สูงอายุคือเรื่องข้อต่อ ซึ่งมักจะติดขัดเยอะและเกิดขึ้นสม่ำเสมอนั่นเอง ซึ่งท่าเอกเซอร์ไซส์ที่แนะนำนั้น จะมีประโยชน์ในแง่ของการเสริมสร้างความยืดหยุ่น เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ ข้อต่อและโครงสร้างร่างกายส่วนต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น และถ้าตื่นนอนปวดหลัง

(ท่ายืนแอ่นหลัง)

    ขอแนะนำท่าแรก อย่าง “ท่ายืนแอ่นหลัง” โดยเริ่มจากให้ผู้สูงยืนขึ้น พร้อมกับนำมือวางแตะไปที่บริเวณสะโพกทั้ง 2 ข้าง จากนั้นให้ผู้สูงวัยค่อยๆ แอ่นหน้าอกขึ้น พร้อมกับดันตัวไปข้างหน้า ขณะที่มือทั้งสองยังจับที่สะโพก ให้ทำอย่างน้อย 10 ครั้ง ซึ่งท่ากายบริหารนี้จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อ และลดแรงที่ถูกกระทำต่อกระดูกสันหลัง และมีข้อจำกัดว่าให้ทำอย่างเบาๆ หลังตื่นนอนทุกเช้า อีกทั้งไม่ต้องมากเกิน 10 ครั้ง 

(ท่ายืนเกาะโต๊ะ)

    ส่วนท่าที่ 2 อย่าง “ท่ายืนเกาะโต๊ะ” โดยเริ่มจากให้ผู้สูงอายุยืนเกาะโต๊ะ พร้อมกับยกขาทั้ง 2 ข้างขึ้นลงสลับกัน (โดยการยกขาขึ้นและลงสลับข้างกันทั้ง 2 ขา เท่ากับ 1 ครั้ง) และนับในใจให้ได้ 1-10 ครั้ง สำหรับประโยชน์ของท่านี้ เป็นการช่วยเพิ่มการปลุกกระตุ้นกล้ามเนื้อ เพื่อให้สามารถเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

(ท่าบริหารกล้ามเนื้อก้น)

    สำหรับท่าที่ 3 อย่าง “ท่าบริหารกล้ามเนื้อก้น” 1.ให้ผู้สูงอายุยืนจับขอบโต๊ะ จากนั้นให้ค่อยๆ ย่อก้นลง พร้อมกับดันตัวขึ้นและลงสลับกันอีกรอบ (การดันตัวขึ้นและลงเท่ากับ 1 ครั้ง) โดยให้ทำ 10 ครั้ง สำหรับท่านี้จะช่วยส่งเสริมการเคลื่อนไหวร่างกาย และเพิ่มการทรงตัวที่ดีขึ้นในผู้สูงอายุ 

(ท่าบริหารเพิ่มพละกำลังอวัยวะทุกส่วนให้แข็งแรง)

    ปิดท้ายกันที่ท่าที่ 4 อย่าง “ท่าบริหารเพิ่มพละกำลังอวัยวะทุกส่วนให้แข็งแรง” ซึ่งวิธีการฝึกไม่ยุ่งยาก โดยเริ่มจากให้ผู้สูงวัยหายใจเข้าก็จะทำให้พุงแฟบ จากนั้นให้หายใจออกโดยพุงป่อง ซึ่งประโยชน์ของท่านี้จะช่วยลดในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะช่วยเพิ่มพละกำลัง และทำให้มีแรงมากขึ้น ไม่ว่าขาและแขน อีกทั้งยังทำให้ผู้ฝึกรู้สึกผ่อนคลาย มีสติ และช่วยสร้างความมั่นคงให้กับทุกส่วนของอวัยวะในร่างกาย โดยให้ทำ 10 ครั้ง (การหายใจเข้าและออกเท่ากับ 1 ครั้ง). 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"