ตุ๊กตุ๊กเอื้ออาทรกลิ่นตุ ออมสินปล่อยกู้ไม่โปร่งใส


เพิ่มเพื่อน    

 

รถตุ๊กตุ๊กบุกออมสิน! ร้องสอบข้อเท็จจริงผู้บริหารธนาคาร 2 สาขา ปล่อยกู้ไม่โปร่งใส ทำผู้กู้กลายเป็นหนี้เสีย ถูกฟ้องร้องระนาว ด้านผู้บริหารขอเวลา 45 วันก่อนฟันธง

นายประเสริฐ กองจันทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารจะตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปล่อยกู้ใน “โครงการรถตุ๊กตุ๊กเอื้ออาทร” ของผู้บริหารธนาคารออมสินสาขาห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน และสาขาเยาวราช จำนวน 384 ราย วงเงิน 153 ล้านบาท ว่ามีการดำเนินการถูกต้องหรือไม่ หากพบว่ามีการปล่อยสินเชื่อที่ไม่ถูกต้อง ก็จะดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยจะตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน และในวันที่ 15 ม.ค. 2562 ธนาคารได้นัดกับลูกหนี้ในโครงการดังกล่าวที่มีปัญหาหนี้เสียและถูกฟ้องร้องยึดรถมารับฟังการสอบข้อเท็จจริงต่อไป

“ในช่วงสอบข้อเท็จจริงธนาคารจะชะลอการดำเนินคดีกับผู้กู้ไปก่อน โดยผู้ที่ขาดการชำระหนี้และจะถูกฟ้องร้องก็จะยังไม่ดำเนินการฟ้องร้อง ส่วนผู้ที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้องก็จะขอศาลจำหน่ายคดีออกมาก่อน และผู้ที่ถูกฟ้องร้องและอยู่ระหว่างการดำเนินการยึดทรัพย์ก็จะให้การชะลอการยึดทรัพย์ไปก่อนเช่นกัน” นายประเสริฐ กล่าว 

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ประชาชนที่กู้สินเชื่อโครงการรถตุ๊กตุ๊กเอื้ออาทร ถือเป็นคู่สัญญาเงินกู้กับธนาคารออมสิน เมื่อมีการผิดชำระหนี้ธนาคารก็ดำเนินการฟ้องร้องตามกฎหมาย แต่เมื่อถูกร้องเรียนทำให้ธนาคารต้องสอบข้อเท็จจริง จึงต้องชะลอการฟ้องร้องออกไปไปก่อน

สำหรับปัญหาการปล่อยกู้ดังกล่าว เกิดขึ้นเพราะมีผู้กู้จำนวน 136 ราย เข้าร้องเรียนกับมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค ให้ดำเนินการช่วยเหลือ ว่าการปล่อยกู้ในโครงการดังกล่าวมีความไม่โปร่งใสทำให้ผู้กู้ได้รับความเดือดร้อน โดยธนาคารออมสินกับสหกรณ์แห่งหนึ่งที่เป็นตัวแทนผู้กู้ ให้ผู้กู้เซ็นสัญญาเงินกู้โดยที่ผู้กู้ไม่ได้รับสัญญาเงินกู้เป็นหลักฐาน และมีการปล่อยกู้เกินราคารถตุ๊กตุ๊กที่มีราคาอยู่ที่ 2-3 แสนบาทต่อคัน แต่มีการปล่อยกู้รายละ 3-4 แสนบาทต่อราย

อย่างไรก็ดี ผู้บริหารธนาคารออมสินได้ชี้แจงว่า การปล่อยกู้ที่เกินวงเงิน เพราะมีค่ารถตุ๊กตุ๊ก ค่าสัมปทานการวิ่งรถตุ๊กตุ๊ก ค่าประกันรถ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีก ทำให้วงเงินกู้เกินกว่าค่ารถตุ๊กตุ๊กที่แท้จริง
นอกจากนี้ ทางผู้บริหารธนาคารออมสิน ได้ชี้แจงถึงกรณีที่ธนาคารได้โอนเงินกู้ทั้งหมดให้กับสหกรณ์ ไม่ได้ให้กับประชาชนที่เป็นคนกู้เงิน ว่า เป็นเพราะผู้กู้ได้เซ็นหนังสือยินยอมให้ธนาคารออมสินโอนเงินกู้ทั้งหมดให้กับสหกรณ์ดังกล่าวที่ผู้ซื้อรถตุ๊กตุ๊กเป็นสมาชิก และเป็นตัวแทนในการจ่ายเงินค่าซื้อรถตุ๊กตุ๊ก และค่าดำเนินการอื่นๆ ให้กับผู้กู้

ทั้งนี้ ทางผู้บริหารธนาคารออมสินได้ชี้แจงถึงปัญหาที่ผู้ซื้อรถตุ๊กตุ๊กต้องไปทำสัญญาเงินกู้กับสหกรณ์อีกฉบับหนึ่ง และจ่ายชำระหนี้ให้สหกรณ์ทุกเดือน เพื่อให้สหกรณ์จ่ายต่อให้กับธนาคารออมสินเพื่อเป็นค่าผ่อนชำระสินเชื่อ ว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับธนาคารออมสิน

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขานุการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวระหว่างนำผู้เสียหายเข้าร้องเรียนกับผู้บริหารธนาคารออมสิน ว่า ต้องการให้ธนาคารตรวจสอบการทำงานของผู้บริหารธนาคารออมสิน 2 สาขา ว่ามีความเกี่ยวข้องกับสหกรณ์ที่ดูเหมือนมีการเตรียมกระบวนการให้ผู้ขอสินเชื่อรถตุ๊กตุ๊กจากธนาคาร และทางสหกรณ์ไม่ยอมผ่อนชำระหนี้ให้กับธนาคาร จนทำให้ผู้กู้เกิดความเสียหายและมีสถานะเป็นหนี้เสีย บางรายถูกฟ้องและถูกเรียกค่าเสียหายถึง 8 แสนบาท จากการกู้ซื้อรถตุ๊กตุ๊กเพียง 2 แสนบาทเท่านั้น

ด้านผู้เสียหายจากโครงการรถตุ๊กตุ๊กเอื้ออาทรจากธนาคารออมสินหลายราย เปิดเผยตรงกันว่า ได้ขอกู้เงินกับธนาคารออมสินเมื่อปลายปี 2558 ผ่านสหกรณ์รายหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการประสานงานกับธนาคารออมสิน 2 สาขาดังกล่าว และที่ผ่านมาต้องโอนเงินให้กับสหกรณ์ทุกเดือนเพื่อจ่ายชำระกับค่ารถตุ๊กตุ๊ก โดยไม่ทราบว่าสหกรณ์ไม่ได้นำเงินดังกล่าวไปชำระหนี้ให้ จนทำให้เกิดเป็นหนี้เสียและถูกฟ้องร้องได้รับความเดือนร้อนอย่างมาก

อย่างไรก็ดี ผู้เสียหายจากโครงการดังกล่าว ยืนยันว่า ในวันที่ 15 ม.ค. 2562 จะมาฟังผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากธนาคารออมสิน เพราะรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและถูกหลอกให้กู้เงินในครั้งนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"