เปิดอก “คนหัวใจหิน” ความท้าทายสู่เป้าหมาย “คนหัวใจเหล็ก”


เพิ่มเพื่อน    

 

ปิดฉากไปแล้วกับการงดเหล้าเข้าพรรษาปี 2561 ที่ริเริ่มรณรงค์โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) และภาคีเครือข่าย มีการจัดเวทีฉลองชัย เชิดชูเกียรติคนหัวใจหิน เหล็ก และเพชร เมื่อต้นเดือน พ.ย.2561 โดยคนหัวใจหิน เป็นคนที่เลิกเหล้าเข้าพรรษาได้ต่อเนื่องครบ 3 เดือน ถัดมาคนหัวใจเหล็ก สามารถเลิกเหล้าต่อเนื่องได้ติดต่อกันถึง 3 ปี ส่วนคนหัวใจเพชรที่สามารถเลิกเหล้าต่อเนื่องได้มากกว่า 3 ปี หรือเลิกไปตลอดชีวิต

           

ที่น่าชื่นชมที่สุด นักดื่มและตัดสินใจจะเลิกซึ่งสามารถเลิกได้ต่อเนื่อง 3 เดือน ถือว่าประสบความสำเร็จขั้นหนึ่ง แต่ปัญหาที่พบหลายคนเมื่อเลิกเหล้า 3 เดือนยังหันกลับไปดื่มต่อเหมือนแค่อาศัยช่วงเข้าพรรษามาพักตับ รักษาสุขภาพ แต่ยังใช้เวลาอีก 9 เดือนที่เหลือดื่มบ้างตามโอกาสหรือดื่มเป็นประจำ

           

การตัดสินก้าวข้ามงดดื่มมากกว่า 3 เดือน เพื่อเลิกดื่มให้ได้นานยิ่งขึ้น จึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่ง ขนิษฐา สกุลทอง อายุ 37 ปี ผู้ได้รับรางวัลคนหัวใจหินมาต่อเนื่อง 2 ปี จากเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังเตรียมจะก้าวข้ามผ่านจากคนหัวใจหิน ยกระดับไปสู่คนหัวใจเหล็ก ที่จากนี้ตั้งเป้าว่าจะพยายามให้มากยิ่งขึ้น

           

ขนิษฐาเล่าว่า ตนดื่มเหล้าตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น ตั้งแต่อายุ 15-16 ปี ก็ดื่มมาหลายสิบปีแล้ว แต่ตนไม่ใช่คนที่ติดเหล้าหรือต้องดื่มประจำทุกวัน เพราะไม่เคยซื้อเหล้ามาดื่มเองแม้สักครั้ง หากจะว่าไปก็เหมือนคนดื่มเข้าสังคมมากกว่า คือ จะดื่มก็ต่อเมื่อเพื่อนชวน หรือมีการสังสรรค์ ไปดื่มนอกบ้าน ไม่เคยดื่มในบ้านเลย แต่เสียตรงที่ว่าตนเป็นคนดื่มแบบเต็มที่ ถึงไหนถึงกัน ไม่เมาไม่เลิก ช่วงที่ดื่มแน่ๆ เลยคือช่วงวันศุกร์และวันเสาร์ เพราะไม่ต้องไปส่งลูกที่โรงเรียน แต่ก็จะมีช่วงที่ไม่ดื่ม คือ ช่วงที่ตั้งท้องลูก แต่หลังจากคลอดอยู่ไฟผ่านพ้นไปแล้วก็ดื่ม แต่หลังๆ ก็จะดื่มน้อยลงหลังจากคลอดลูกคนที่ 2 เป็นต้นมา

           

ส่วนที่หันมางดเหล้าเข้าพรรษานั้น ขนิษฐาบอกว่า เริ่มมาจาก 2 ปีก่อนมีพี่ที่รู้จักในชุมชนที่ทำโครงการงดเหล้าเข้าพรรษามาชวนให้ร่วมโครงการ ซึ่งตนเองก็รู้สึกว่าเป็นโครงการที่ดี ประกอบกับเรามีลูกสาวทั้งสองคน ก็คิดว่าไม่อยากจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่ลูกสาวด้วย ซึ่งตอนที่พี่เขามาชวนก็ไม่ได้มาชวนให้เลิกเลย แต่ให้เราลองลดการดื่มลง

           

“จะว่าไปก็เหมือนเป็นเพื่อน 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งคือเจอหน้ากันก็ต้องชวนดื่ม ส่วนอีกกลุ่มก็ชวนให้เราเลิก เนื่องจากห้องที่เราอยู่จะติดกับร้านขายของชำ แล้วข้างตึกที่อยู่ก็จะเป็นโต๊ะหินอ่อน เวลาจอดมอเตอร์ไซค์ก็ต้องผ่านจุดนั้น เขาก็จะชวนดื่มตลอด แต่พอเราตัดสินใจเข้าโครงการงดเหล้า เราก็พยายามที่จะเลี่ยงหรือปฏิเสธที่จะเข้าร่วม แบบมีงาน โรงเรียนลูกหนูเปิด เพราะเราต้องไปรับส่งลูกเอง ก็จะหาข้ออ้างไป” ขนิษฐากล่าว

           

ขนิษฐากล่าวว่า หลังจากที่เราพยายามเลี่ยงไม่ดื่มในช่วงเข้าพรรษา ก็มีถูกแซวบ้างที่ว่าไม่เข้ามาร่วมวงในการดื่ม ซึ่งเราก็ไม่โอเคกับบางคำที่เขาพูด อย่าง คนบ้านนี้เขาไม่เอาเหล้าแล้ว เป็นต้น แต่ก็สามารถเลิกมาได้ตลอด 3 เดือน โดยอาศัยการหักดิบและการพยายามหลีกเลี่ยง ไม่พาตัวเองไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีการดื่ม หรือเลี่ยงที่จะผ่านจุดที่เขาดื่มกัน เพราะปกติก็จะอยู่กับเพื่อน จะรู้แล้วว่าเขามาเวลาไหนก็จะชิ่งออกไปก่อน ก็ทำให้เลิกได้ตลอดช่วง 3 เดือนของการเข้าพรรษา ซึ่งก็สามารถทำมาได้ 2 ปีแล้ว เป็นคนหัวใจหินมา 2 ปีแล้ว แต่ช่วงหลังออกพรรษา 9 เดือนที่เหลือก็มีการดื่มบ้าง แต่ว่าจะไม่ได้ดื่มมากเหมือนสมัยเมื่อก่อน คือลดทั้งจำนวนครั้งที่ดื่ม ปริมาณการดื่ม ระยะเวลาที่ดื่ม และห่างกันมากขึ้น บางทีเรียกว่าชวนให้ดื่มก็ดื่มให้เห็นว่าดื่มแล้วก็ขอตัวไป

           

“ช่วงที่งดเหล้าเข้าพรรษามันดีกับร่างกายมากเลยนะ ปกติเช้ามาถ้ากินหนักๆ จะเหมือนออกอาการสั่นๆ ที่แบบบางคนสั่นทั้งตัว ที่เรียกว่าถอน เมื่อก่อนเป็นเลยกินเยอะ แต่ตอนนี้รู้สึกตื่นแต่เช้านี่รู้สึกว่าโล่งเลย มันสบายกว่าเมื่อก่อน เพราะตอนนี้ก็ไม่ค่อยได้กิน ก็ถือว่าเป็นทางที่ใช่นะ ส่วนเรื่องเศรษฐกิจของบ้านนี่ไม่ค่อยมีผลมากเท่าไร เพราะอย่างที่บอกว่าเป็นคนไม่ซื้อมาดื่มกินเอง แต่ถ้าดื่มมากๆ กับเพื่อนก็อาจช่วยออกค่ามิกเซอร์บ้าง ซึ่งก็ไม่ได้บ่อย” ขนิษฐากล่าว

           

ขนิษฐากล่าวว่า จากการที่เลิกเหล้า 3 เดือนช่วงเข้าพรรษามา 2 ปี แต่พออีก 9 เดือนที่เหลือก็กลับมาดื่มบ้าง ก็เลยตั้งเป้าไว้เช่นกันว่า จะต้องเลิกให้ได้มากขึ้น แต่ก็ยังไม่ได้รับปากกับตนเองว่าจะเลิกได้เลยหรือไม่ เพราะยังต้องเจอเพื่อนอยู่ มันอยู่ที่สังคม แต่ก็อยากจะเลิกให้ได้ อาจจะเริ่มจาก 6 เดือน แล้วขยายไปเรื่อยๆ หรือแบบพอถูกชวนก็ยกแก้วสักทีหนึ่งเพื่อไม่ให้น่าเกลียด เพราะจะให้หักดิบไปเลยก็ไม่อยากจะรับปาก แต่อยากทำให้ได้นานที่สุด นอกจากนี้ อาจจะชวนแฟนหรือสามีให้ร่วมงดเหล้าด้วย ซึ่งสามีก็ดื่มเช่นกัน แต่เขาจะเป็นคนดื่มน้อย แต่ดื่มบ่อยแทบทุกวันจากงานที่เขาต้องทำ แต่ครอบครัวเราดีอย่างตรงที่ไม่เคยมาดื่มกันในบ้าน ต่างคนต่างไปดื่มกับเพื่อนฝูงนอกบ้านกันหมด

           

“แฟนเขาก็รู้นะว่าเราเลิกดื่มช่วงเข้าพรรษา ซึ่งเราก็คิดว่าอยากชวนเขาเลิกด้วย เพราะอยากให้เขาเลิกด้วยเพราะไม่ดีต่อสุขภาพ ก็งดไปพร้อมกับเรา แต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะเป็นอย่างไร ก็คงต้องขอลองคุยกันก่อน แต่การได้รับรางวัลคนหัวใจหินมา 2 ปีแล้วก็เป็นความภาคภูมิใจเช่นกันที่เราทำได้ และอยากจะไปให้ไกลยิ่งขึ้น ยิ่งลูกสาวได้เคยมาร่วมงานเห็นบรรยากาศด้วย เขาก็บอกว่าดีมาก ชอบมากเลย ก็หวังว่าจะตัวเองจะฝ่าด่านก้าวไปสู่การเลิกเหล้าได้ตลอด” น.ส.ขนิษฐากล่าว

           

สังคมต้องร่วมเป็นกำลังใจให้คนหัวใจหินทุกคนให้มีกำลังใจที่มุ่งไปสู่การเลิกเหล้าต่อเนื่องหลังออกพรรษาให้ได้ยาวนานที่สุด นี่คือความท้าทาย การพัฒนาไปสู่คนหัวใจเหล็ก และคนหัวใจเพชร ไม่ยากเกินเอื้อม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"