"ไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2018" จากก้าวแรกสู่เส้นชัยได้มาตรฐานงานวิ่ง


เพิ่มเพื่อน    

 

ถ้านับตั้งแต่วินาทีแรกที่ผู้รักสุขภาพก้าวเท้าวิ่งจนเข้าสู่เส้นชัยอย่างปลอดภัย และสนามรองรับนักวิ่งได้อย่างพอเพียง ไม่เบียดเสียดกัน ได้มาตรฐาน เชื่อว่าสนามวิ่งจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนหลงรักในการออกกำลังกาย เพราะเป็นแหล่งเรียนรู้สร้างสุขภาพที่สามารถปลุกพลังในตัวให้ลุกมาทำกิจกรรมทางกาย เป็นการส่งเสริมสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกาย ไม่หมดเวลาไปกับหน้าจอมือถือ สุดท้ายจะหลงรักการวิ่งไปตลอดชีวิตก็ได้

           

เพื่อสนับสนุนการมีกิจกรรมทางกายและตั้งเป้าเป็นต้นแบบมาตรฐานงานวิ่งเพื่อสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย จัดงานแถลงข่าว วิ่งสู่ชีวิตใหม่ "ไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2018" (Thai Health Day Run 2018) ครั้งที่ 7 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขึ้นเมื่อวันก่อน ณ อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.

           

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. กล่าวว่า งานวิ่ง "ไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2018" จัดขึ้นมาเป็นปีที่ 7 ซึ่งงานวิ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่ สสส.ส่งเสริมให้ประชาชนมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ และลดความเสี่ยงจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่ขาดการออกกำลังกายไม่เพียงพอ ซึ่ง สสส.มีเป้าหมายสนับสนุนให้ประชาชนมีวิถีชีวิตที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ภายใต้ 3 ยุทธศาสตร์ คือ 1.การส่งเสริมกิจกรรมทางกายของประชาชนทุกกลุ่มวัย 2.การส่งเสริมสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกาย และ 3.การพัฒนาระบบสนับสนุนการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย และในระดับโลกได้ร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (World Health Assembly) ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2561 ที่ผ่านมา พร้อมผลักดันแผน Global Action Plan on Physical Activity ที่ส่งเสริมกิจกรรมทางกายอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายตั้งแต่ พ.ศ.2561-2573 ซึ่งนำไปสู่การสนับสนุนประชาชนตระหนักในสุขภาพให้สำเร็จ

           

ด้าน ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. กล่าวว่า สสส.จัดงานวิ่งมาตลอด 7 ปี นอกเหนือจากการสร้างสุขภาพที่ดีให้คนไทยแล้ว ยังช่วยสร้างนักวิ่งหน้าใหม่ที่เลือกมาวิ่งไทย เฮลท์ เดย์ รัน เป็นที่แรกได้อีกจำนวนมาก การจัดงานวิ่งในแต่ละครั้งสิ่งที่ผู้จัดต้องคำนึงคือ มาตรฐานการจัดงาน ในปีนี้ สสส.ร่วมกับสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย “จัดทำคู่มือมาตรฐานงานวิ่ง” เพื่อให้การจัดงานมีความปลอดภัยและยุติธรรมสำหรับผู้จัดและนักวิ่งทุกคน

           

นอกจากนี้ การวิ่งถือเป็นกิจกรรมทางกาย หากใครไม่มีเวลาวิ่งจริงๆ ก็สามารถสร้างกิจกรรมทางกายได้ เช่น ขึ้น-ลงบันไดแทนการขึ้นลิฟต์ หรือใครที่อยู่ใกล้ที่ทำงานก็อาจจะเดินมาทำงานหรือปั่นจักรยานได้ เพียงเท่านี้ก็เกิดกิจกรรมทางกายได้ง่าย

           

“ความพิเศษในงานไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2018 ยังสนับสนุนให้เกิดนักวิ่งหน้าใหม่ในทุกๆ อาชีพ เกิดความหลากหลายในช่วงอายุ เพื่อเปิดโอกาสให้คนไม่เคยวิ่งมาลองวิ่งสักครั้ง มาสร้างพื้นที่สุขภาพให้กับตัวคุณเอง และ สสส.ได้จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อม 10 สัปดาห์ โดยมีโค้ชนักวิ่งมาช่วยฝึกสอนเทคนิคการวิ่งต่างๆ ให้เพื่อการวิ่งที่ถูกต้อง ถ้าเราเปลี่ยนจากวงเหล้าเป็นกลุ่มวิ่งแทนจะเป็นพลังที่ช่วยเสริมทัพสุขภาพในงานวิ่งที่ดีและมีมาตรฐานต่อไป” ดร.นพ.ไพโรจน์กล่าว

           

นายประสาร จิรชัยสกุล ประธานสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่ง เพื่อสุขภาพไทย กล่าวว่า สำหรับงานไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2018 ถูกจัดขึ้นโดยอิงตามหลักสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (International Association of Athletics Federations (IAAF)) ที่เป็นองค์กรกีฬาประเภทกรีฑา ซึ่ง สสส.ได้จัดทำ “คู่มือการจัดกิจกรรมงานวิ่งเพื่อสุขภาพ” ฉบับภาษาไทย เพื่อเป็นองค์ความรู้ในการจัดกิจกรรมให้แก่ภาคีสุขภาพที่สนใจ ซึ่งมีหลักการ วิธีการในการจัดงานวิ่งอย่างมีมาตรฐาน ยกตัวอย่างเช่น Safe and Fair คือ การจัดการความปลอดภัย ความเท่าเทียมและยุติธรรม ที่สร้างให้กิจกรรมมีความปลอดภัยตั้งแต่วินาทีแรกที่เข้ามาวิ่งจนกระทั่งเข้าเส้นชัย และกลับบ้านอย่างปลอดภัย การเข้าถึงทรัพยากรที่นักวิ่งจะได้รับน้ำทุกๆ 2 กิโลเมตร ตามมาตรฐานสากล ระยะเส้นทางตรงตามที่แจ้ง ที่สำคัญสนามที่เลือกจัดงานจะต้องรองรับคนได้จริง ไม่รับเกินกว่าอัตรา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักวิ่งได้อย่างทั่วถึง หากกำลังมองหาความท้าทายใหม่ๆ ในชีวิต งานวิ่งไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2018 ถือเป็นหนึ่งในงานวิ่งที่มีมาตรฐานและน่าสนใจ

           

สำหรับรายละเอียดกิจกรรมภายในงานมีการแข่งขัน 3 ระยะทาง คือ 10 กม., 5 กม. และ 1.5 กม. ผู้เข้าร่วมแข่งขันจะได้รับเสื้อที่ระลึก และได้รับเหรียญเมื่อเข้าสู่เส้นชัย นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันระยะ 200 เมตร และ 100 เมตร สำหรับเยาวชนอายุ 6-10 ปี ซึ่งจัดในวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน 2561 ณ สนามศุภชลาศัย จ.กรุงเทพฯ เปิดรับสมัครแล้วที่ www.thaijogging.org

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"