บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      “อิสรภาพแห่งความคิด” storage.thaipost.net ดูทีมการตลาด “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้วไม่ธรรมดา หลังถูกม็อบขยิบมือในเยอรมนีตะโกนไล่ เป็นข่าวไปในหน้าสื่อ แต่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ก็พา “ลุง” ไปพบชุมชนไทยที่นั่น บรรยากาศคนละเรื่อง อบอุ่นตามสไตล์ไทยๆ แถมได้หยอดหวานแย่งซีนช็อตฝ่ายต้าน “เอาหัวใจมาฝาก ขอให้รักน้อยๆ แต่รักนานๆ เพราะรักหวือหวา เดี๋ยวก็เลิกรัก”

      แก้เกมฝั่งตรงข้าม ชิงพื้นที่กลับ ไม่ได้มีแต่คนเกลียด แต่คนที่รักก็เยอะ แถมพวกที่ยกโขยงมายังเป็นหน้าเดิมๆ หลายคนหนีคดีไปอยู่ที่นั่น “ลุงตู่” ไม่พูดถึงเรื่องเมื่อวาน ส่งสัญญาณว่า ไม่ให้เครดิต แค่อีเวนต์ปั่นป่วน ยั่วยวนเดี๋ยวก็หายไป ไม่ต่อความยาวสาวความยืด …๐

       “เนติบริกร” วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสร็จสิ้นเรียบร้อย เตรียมจะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเร็วๆ นี้ โดยการแบ่งเขตหนนี้ถือเป็นที่สุด หากใครไม่พอใจอีก มีช่องให้สามารถร้องศาลปกครองได้! ถือว่าเสร็จเร็วเกินคาดหมาย เพราะตอนแรกเห็นออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 16/2561 นึกว่า จะใหญ่โตอะไร ที่แท้ โดยเฉพาะเรื่องร้องเรียน ที่ไหนฉับไวปานกามนิตหนุ่ม สงสัยที่ช้าจะเป็นเพราะ “อิทธิพล บุญประคอง” ประธาน กกต. ต้องไปผ่าตาจริงๆ เพราะทันทีที่หายป่วย การแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นไปอย่างจรวดจริงๆ แต่ก็แอบอดคิดไม่ได้ว่า เจตนาภายใต้คำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับนี้ที่ออกมา เพราะต้องการแก้เกมแตกแบงก์ร้อยเป็นแบงก์พันของ “เพื่อไทย” และสาขาหรือไม่ ในเรื่องการจัดทัพ เพราะพอผ่านวันที่ 26 พ.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่คนจะสมัคร ส.ส.ต้องเป็นสมาชิกพรรค ให้ตรงตามคุณสมบัติ 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง 2 วันไล่หลัง เขตเลือกตั้งก็เสร็จเฉยเลย …๐

      สงสัยจะสำรวจกันคนละกลุ่ม! หลังวันก่อนศูนย์สำรวจความเห็น “นิด้าโพล” เผยแพร่ผลสำรวจความนิยม ปรากฏว่า “หญิงหน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย มีคะแนนนำ “บิ๊กตู่” แต่ถัดมาอีกวัน “รังสิตโพล” ของ "สังศิต พิริยะรังสรรค์" ก็ไม่น้อยหน้า เผยผลสำรวจที่ทำมาตั้งแต่เดือน พ.ค. กลายเป็นว่า ภาพรวม “ลุง” กลับมีคะแนนเหนือ “เจ๊” งานนี้เลยไม่รู้ใครจะแม่นกว่ากัน

      แต่ที่แน่ๆ “นิด้าโพล” สองสามวันก่อน ที่ตอนแรกตั้งข้อสังเกตกันว่าทำไมคะแนนเจ้าแม่วังทองหลางถึงมาแซง “ลุงตู่” แชมป์เก่าหลายเดือนได้ ทั้งที่สำนักนี้ถูกเพ่งเล็งมาตลอดว่ามีสายสัมพันธ์อันดีกับคนในรัฐบาลปัจจุบัน ล่าสุดแว่วว่าไม่ใช่เกม หรือมีลับลมคมในอะไร ทว่าเป็นคะแนนที่ได้มาจากการสอบถามกลุ่มตัวอย่างจริงๆ โดยในทีมมีการวิเคราะห์กันว่า สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะ “หญิงหน่อย” เปิดตัวมาแล้วว่าจะเป็นตัวชูโรงของพรรคเพื่อไทย ในขณะที่ “ลุงตู่” มีแต่กระแสข่าวจะอยู่ “พลังประชารัฐ” แต่ไม่เคยคอนเฟิร์มสักทีว่าจะมา เหมือนยังไม่ชัดเจน จึงต้องรับสภาพ มีบางส่วนอยากให้ “บิ๊กตู่” ประกาศโดยเร็ว เพื่อประชาชนจะได้รู้ เพื่อกู้คะแนนกลับมาที่ 1 แต่บางส่วนไม่เห็นด้วย เพราะขนาด 4 รัฐมนตรี ลงมาสังกัดพรรคยังตกเป็นเป้าไปร่วมสองสามสัปดาห์ กดดันให้ลาออกแทบทุกวัน ถ้าเป็นตัวนายกฯ เอง รับรองหนักกว่าเยอะ …๐

     เป็นไปตามคาด คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยุค “บิ๊กกุ้ย” พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานใหญ่ใจดีเสมอ โดยเฉพาะเรื่องการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่กำลังเป็นประเด็น หลังคนกันเองที่เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยโวยวายโหวกเหวกจะลาออก กระทั่งขยายให้มีผลบังคับใช้ไป 31 ม.ค.62 ก่อนจะมาพบว่า มีอีกหลายตำแหน่งที่มีปัญหา หลังได้รับเสียงสะท้อนจาก “วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ การประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเลยจัดให้ บรรดากองทุนทั้งหลาย ให้มีผลบังคับใช้วันเดียวกับนายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัย รวมถึงของสถาบันพระปกเกล้า ใจดีแบบนี้ น่ากลัว เพราะดูเมื่อขอแล้วได้บ่อยๆ พวกอยู่ในข่ายต้องยื่น จะมามุกเดียวกัน ร้องแรกแหกกระเชอกันบ้าง อ้างว่าเดือดร้อน มีอันต้องแก้อีกรอบด้วยกระมัง …๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"