นักวิทย์จีนป้องผลงานกำเนิดทารกตัดต่อยีน แต่ยอมระงับทดลอง


เพิ่มเพื่อน    

นักวิทยาศาสตร์จีนที่สร้างความฮือฮาด้วยการอ้างว่าสามารถสร้างทารกที่เกิดจากยีนที่ผ่านการตัดต่อทางพันธุกรรมเป็นครั้งแรกของโลก ยังคงกล่าวปกป้องการดำเนินงานที่เป็นข้อถกเถียงของเขาเมื่อวันพุธ แต่ยอมระงับการทดลองนี้แล้วหลังจากนานาชาติรุมต้าน

เหอ เจี้ยนคุย นักวิทยาศาสตร์ชาวจีน กล่าวสุนทรพจน์ในเวทีการประชุมที่ฮ่องกงเมื่อวันพุธ / AFP

    เหอ เจี้ยนคุย นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนที่ก่อประเด็นถกเถียงอย่างร้อนแรงในสัปดาห์นี้ จากการประกาศผลงานการสร้างทารกแฝดหญิงที่เกิดจากการตัดต่อดีเอ็นเอเป็นครั้งแรกของโลก ได้ปรากฏตัวร่วมงานประชุมนานาชาติว่าด้วยการตัดต่อจีโนมมนุษย์ครั้งที่ 2 ที่ฮ่องกง เมื่อวันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2561  เขาใช้เวทีการประชุมด้านชีวเวชที่มีผู้ฟังเต็มห้องประชุมกล่าวปกป้องผลงานชิ้นนี้ของเขา โดยยืนยันว่าเขา "ภูมิใจ" กับความสำเร็จในการแก้ไขดีเอ็นเอของทารกแฝดหญิงที่เพิ่งถือกำเนิดเมื่อราว 2 สัปดาห์ก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กได้รับเชื้อเอชไอวีจากบิดา

    ผลงานชิ้นนี้ซึ่งยังไม่ผ่านการตรวจสอบอย่างอิสระ จะถือเป็นความสำเร็จทางการแพทย์ครั้งใหญ่  แต่ขณะเดียวกันก็ก่อกระแสคัดค้านอย่างรุนแรงทันที ผู้เชี่ยวชาญหลายคนประณามผลงานนี้ว่าเป็นความเละเทะทางจริยธรรม

    เหอกล่าวว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบันเขาตัดสินใจระงับการทดลองทางคลินิกไว้ก่อน แต่สำหรับผลงานชิ้นนี้เขารู้สึกภูมิใจมากที่สุด

    ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโยลีภาคใต้ในเมืองเซินเจิ้น กล่าวว่า เขาออกค่าใช้จ่ายทางการแพทย์เองเกือบหมด และมหาวิทยาลัยต้นสังกัดไม่รู้เรื่องการวิจัยของเขา สถาบันศึกษาแห่งนี้ประกาศไว้ว่าเหอได้ลากิจโดยไม่รับเงินเดือนมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และตำหนิเขาว่า ละเมิดจรรยาบรรณทางวิชาการอย่างร้ายแรง

    เหอกล่าวว่า มีอาสาสมัคร 8 คู่ซึ่งฝ่ายชายติดเชื้อไวรัสเอชไอวี/เอดส์ ส่วนฝ่ายหญิงไม่ติดเชื้อ สมัครเข้าร่วมการทดลองของเขา แต่คู่หนึ่งถอนตัวก่อนที่เขาจะตัดสินใจระงับการทดลอง ในเวทีนี้เขาบอกด้วยว่ามีคู่ที่ 2 ที่มีโอกาสตั้งครรภ์ด้วย แต่เมื่อโดนซักถามเพิ่มเติม เหอยอมรับว่าเป็นเพียงภาวะตั้งครรภ์ที่ไข่ที่ปฏิสนธิไม่ฝังตัว ซึ่งหมายถึงการแท้งตั้งแต่ครรภ์ช่วงแรกๆ

    นักวิทยาศาสตร์จำนวนมากทั้งในจีนและต่างประเทศถกเถียงกันถึงความเสี่ยงที่การตัดต่อตัวอ่อนมนุษย์อาจนำไปสู่การกลายพันธุ์โดยไม่ตั้งใจในด้านอื่นๆ ที่เรียกว่าผลกระทบที่ผิดเป้าหมาย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอาจส่งผลไปตลอดชีวิต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"