ศาลจีนสั่งจำคุก 3 ปี นักวิทย์ตัดต่อยีนทารก


เพิ่มเพื่อน    

ศาลจีนพิพากษาจำคุกเหอ เจี้ยนคุย นักวิทยาศาสตร์ที่ตัดต่อพันธุกรรมเด็กแฝดคู่แรกของโลกเมื่อปีที่แล้วเป็นเวลา 3 ปี และปรับอีกเกือบ 13 ล้านบาท ฐานปฏิบัติการทางการแพทย์อย่างผิดกฎหมายและขัดต่อหลักจริยธรรม

เหอ เจี้ยนคุย แสดงปาฐกถาในการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยการตัดต่อจีโนมมนุษย์ ครั้งที่ 2 ที่ฮ่องกง เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2561

    รายงานเอเอฟพีอ้างข่าวของซินหัวเมื่อวันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม 2562 ว่า ศาลเมืองเซินเจิ้นของจีนมีคำพิพากษาวันเดียวกันนี้ว่า เหอ เจี้ยนคุย นักวิทยาศาสตร์ที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ตัดต่อยีนตัวอ่อนของมนุษย์อย่างผิดกฎหมาย และพิพากษาจำคุกเขา 3 ปี ปรับอีก 3 ล้านหยวน (ราว 12.84 ล้านบาท) นอกจากนี้ นักวิจัยในทีมของเขาอีก 2 คนก็ถูกพิพากษาลงโทษเช่นกัน โดยจาง เหรินลี่ ถูกจำคุก 2 ปี ปรับ 1 ล้านหยวน และฉิน จิ้นโจว ถูกจำคุก 18 เดือน รอลงอาญา 2 ปี และปรับ 500,000 หยวน

    ซินหัวกล่าวว่า การพิจารณาและตัดสินคดีกระทำแบบปิด เนื่องจากเกี่ยวข้องกับสิทธิส่วนบุคคล

    คำพิพากษาของศาลกล่าวว่า นักวิจัย 3 รายนี้ไม่มีใบประกอบวิชาชีพแพทย์และรู้ตัวว่ากระทำการโดยละเมิดกฎระเบียบและหลักจริยธรรมของจีน พวกเขาทำเพื่อชื่อเสียงและผลประโยชน์ส่วนตัว และขัดระเบียบทางการแพทย์อย่างร้ายแรง นักวิจัยกลุ่มนี้ปลอมแปลงวัตถุตรวจสอบทางจริยธรรมและรับคู่สามีภรรยาหลายคู่ที่สามีติดเชื้อเอชไอวี เพื่อนำพวกเขามาทำการทดลองตัดต่อยีนโดยใช้เทคนิค CRISPR

    เหอทำให้แวดวงวิทยาศาสตร์ทั่วโลกตกตะลึงเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เมื่อเขาประกาศข่าวการกำเนิดของทารกแฝดเพศหญิง ที่เกิดจากการตัดต่อพันธุกรรมเพื่อป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี รายงานกล่าวว่า การทดลองตัดต่อยีนของเขาทำให้มีการตั้งครรภ์ 2 ราย รายหนึ่งเป็นแฝด และยังมีทารกเกิดเป็นรายที่ 3 ด้วย ซึ่งไม่เคยมีการยืนยันก่อนหน้านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"