รฟท.สั่งเด้งข้าราชการปล่อยเอกชนบุกรุกสถานีแม่น้ำ


เพิ่มเพื่อน    

 

รฟท.สั่งเด้งข้าราชการระดับหัวหน้า เซ่นบุกรุกสถานีแม่น้ำ เผยเอกสารชี้ชัดมีเอี่ยวรับสินบนเอกชน เปิดช่องบุกรุกพัวพันบิ๊กเนม-บิ๊กทุน ภาคขนส่งและก่อสร้าง

นายสมยุทธิ์ เรือนงาม รองผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าการบุกรุกสถานีแม่น้ำนั้นได้เริ่มดำเนินการสืบสวนสาเหตุและหาตัวผู้กระทำผิดมาได้ระยะหนึ่งแล้วภายหลังจากคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด)รฟท.ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการกับผู้บุกรุกทีดินรถไฟสถานีแม่น้ำ ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมาโดยมีตนเป็นประธาน

สำหรับสาเหตุของปัญหาดังกล่าวนั้นมาจากการที่เอกชนฉกฉวยโอกาสโดยไม่ชอบธรรมประกอบกับเจ้าหน้าที่นั้นมีเอี่ยวเรื่องการรับสินบนเพื่อเปิดทางให้บริษัทเอกชนลักลอบใช้พื้นที่ซึ่งถือว่าเป็นโทษร้ายแรงทั้งทางกฎหมายและทางวินัยราชการ คล้ายกับกฎหมายอาญามาตรา 157 ที่ระบุว่าผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่โดยมิชอบ

 นอกจากนี้ยังพบว่ามีประชาชนชื่อว่า นายหนู สอดศรี ทำตัวเป็นนอมินีปลอมแปลงเอกสารเพื่อขอรับไฟฟ้าแล้วนำไปไฟฟ้าไปแจกจ่ายให้กับบริษัทเอกชนที่เข้าบุกรุกพื้นที่ ซึ่งบุคคลดังกล่าวนั้นมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับการเปิดดำเนินธุรกิจร้านปะยางรถบรรทุกและลานจอดรถบรรทุกในพื้นที่สถานีแม่น้ำด้วยเช่นกัน ปัจจุบันพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ราว 86 ไร่ รวม 137,740 ตารางเมตร ลักษณะการใช้ประโยชน์ส่วนใหญ่เป็นลานเทกองขยะและวัสดุก่อสร้าง แคมป์พักคนงานก่อสร้างขนาดใหญ่ กองเก็บทราย ลานรถบรรทุกและลานเครื่องจักรขนาดใหญ่ ทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นความเสียหายในการพัฒนาอย่างมากโดยเฉพาะตัวถนนที่พุพังอย่างรวดเร็วเพราะมีรถบรรทุกเข้าออกจำนวนมากโดยเฉพาะเรือขนทรายที่เข้ามามากกว่าวันละ 20-30 ลำ อีกทั้งพื้นที่สถานีแม่น้ำแม้จะเป็นแปลงผืนใหญ่แต่มีถนนเข้าและออกค่อนข้างแคบ

สำหรับรายชื่อบุคคลซึ่งทางรฟท.ได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้วนั้นได้แก่ นายสมสกุล ณ ระนอง บุกรุกเพื่อทำลานจอดรถบรรทุกและที่พักคนงาน นางสาววันดี บุญรอด บุกรุกทำกองเก็บวัสดุ และนายไพศาล เกิดมากมี ดูแลกิจการรถแบคโฮตักขยะ ส่วนด้านรายชื่อบริษัทที่ได้ฟ้องร้องเรื่องบุกรุกไปนั้นเริ่มจาก บริษัท สหอรพรรณ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทชื่อดังด้านกิจการขนทราย บริษัท โอ แอนด์ แอสโซซิเอท จำกัด แคมป์พักคนงานเนื้อที่ราว 8 ไร่ บริษัท ประทับใจทรานสปอร์ต จำกัด ดำเนินกิจการลานจอดรถบรรทุกและอู่ซ่อมรถ ใช้พื้นที่เกือบ 10 ไร่ บริษัท พงษ์ระวี จำกัด ดำเนินกิจการรถบรรทุกขนส่งน้ำมัน บริษัทโออาร์ซี พรีเมียร์ จำกัด ดำเนินกิจการกองเก็บเศษวัสดุก่อสร้าง และบริษัท สยาม คอนสตรัคชั่น กรุ๊ป จำกัด ดำเนินกิจการกองเก็บอุปกรณ์ เป็นต้น จากตัวอย่างที่กล่าวมานี้นับว่าการบุกรุกพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นสวรรค์ของการขนส่งรถบรรทุกที่ลักลอบดำเนินธุรกิจโดยไม่ขออนุญาตหรือทำสัญญาเช่าพื้นที่กับรฟท. อย่างไรก็ตามเรื่องการเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างนั้นผู้บุกรุกจะต้องดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งหมด

แหล่งข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าขณะนี้ผลสอบของคณะกรรมการดังกล่าวได้ออกมาแล้วโดยระบุว่ามีการลงโทษข้าราชการที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 นาย หลังจากที่มีขั้นตอนการรับสินบนระบุชื่อผู้กระทำผิดไว้อย่างชัดเจนในเอกสารที่ทำข้อตกลงกับบริษัทเอกชน เริ่มจากข้าราชการระดับหัวหน้าในส่วนของกองบำรุงอาคารสถานที่สถานีแม่น้ำ ฝ่ายการช่างโยธา ของรฟท.จะต้องถูกลงโทษพักงานและสิ้นสภาพราชการ ส่วนอีกรายเป็นพนักงานนายสถานีในพื้นที่ดังกล่าวจะต้องถูกลงโทษตัดเงินเดือน อย่างไรก็ตามคณะกรรมการเชื่อว่ายังพนักงานของรฟท.รายอื่นที่ร่วมกระทำผิดด้วยแต่ไม่ถูกระบุรายชื่อในเอกสาร ดังนั้นขั้นตอนการสืบสวนจะยังคงดำเนินการต่อไป ส่วนด้านนายหนู สอดศรี ผู้ปลอมแปลงเอกสารเพื่อขอใช้ไฟฟ้านั้นพบว่าได้ดำเนินการแจกจจ่ายไฟฟ้าให้กับหลายบริษัทที่รฟท.จะดำเนินการฟ้องร้องเรื่องบุกรุกพื้นที่ อาทิ บริษัท เวิลด์ โพ-ฟิกซ์ จำกัด ดำเนินกิจการที่พักคนงานก่อสร้าง พื้นที่ 1,800 ตร.ม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"