"หมอธี"ส่งคลังพิจารณายกเว้นภาษีโรงเรียน เข้าตลาดหุ้น ตั้งคำถามเป็นชุด คนซ์้อหุ้น ซื้อเพราะอะไร?


เพิ่มเพื่อน    


29พ.ย.61-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้ส่งทนายความไปยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ระงับการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของ บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน)  จำนวน 260 ล้านหุ้น ซึ่งเนื้อหาคำฟ้อง มีสาระสำคัญเกี่ยวกับเรื่องธุรกิจโรงเรียนเอกชนมีสิทธิพิเศษได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ และภาษีต่างๆ อันเป็นการให้ความช่วยเหลือด้านศึกษาจากภาครัฐโดยประชาชนผู้เสียภาษี ว่า เรื่องนี้เท่าที่ตนทราบ ขณะนี้มีผู้ซื้อหุ้นจำนวนมาก อีกทั้งยังได้ยินว่ามีการโฆษณาเกี่ยวกับโรงเรียนว่ามีผลประกอบการที่ดี ซึ่งหากเป็นเรื่องจริงตนคิดว่าไม่ถูก อย่างน้อยก็คือไม่ถูกต้องตามจริยธรรม และขณะนี้ตนเชื่อว่าทุกฝ่ายร่วมมือกันที่จะสร้างความชัดเจนให้กับเรื่องนี้ นอกจากนี้ตนยังได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เกี่ยวกับจัดทำมาตรการการดำเนินการทางภาษี ในกรณีที่มีการนำโรงเรียนเอกชนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเสนอให้กับกระทรวงการคลังพิจารณา เพราะการออกประกาศการเก็บภาษีรัษฎากร เป็นอำนาจของกระทรวงการคลัง เช่นเดียวกับกรณีการเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชา

“ซึ่งเรื่องนี้ผมขอให้คอยติดตามต่อไปว่าศาลจะว่าอย่างไร เพราะเราต้องตั้งคำถามว่าการระดมทุนในลักษณะนี้ หมายความว่าอะไร เนื่องจากการระดมทุนเวลาสร้างโรงเรียนหนึ่งแห่งไม่มีใครห้าม เพื่อนกันระดมทุนกันเปิดโรงเรียนได้ แต่การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หมายความว่าอะไร อีกทั้งเมื่อโรงเรียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็เท่ากับว่าโรงเรียนเป็นของทุกคน และคิดว่าคนที่มีลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เขาหวังผลที่จะเข้ามาจัดการศึกษาหรือเข้ามาแสวงหากำไร คิดว่าคนที่ซื้อหุ้นซื้อเพราะอะไร ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นหลัก เพราะหากโรงเรียนมีกำไรมากขึ้นผู้ถือหุ้นได้กำไรเพิ่มขึ้นหรือไม่ และหากเขาได้กำไรเพิ่มขึ้นแต่ไม่ต้องเสียภาษีเลย เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือ”รมว.ศธ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"