ดีเดย์ทั้งประเทศ!งดบริการถุงพลาสติก4ธ.ค. รับบริจาคถุงผ้าให้ร.พ.ใช้จ่ายยาลดปัญหาขยะ


เพิ่มเพื่อน    

        

นายวิจารณ์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า วันที่ 4 ธันวาคมของทุกปีถือเป็น “วันสิ่งแวดล้อมไทย” เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2532 ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเคลื่อนไหวด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย

 

ขณะที่ต่อมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้จัดตั้งเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) ซึ่งเป็นจิตอาสาที่เข้ามาทำงานเป็นกลไกเชื่อมประสานระหว่างภาครัฐและประชาชนในการดำเนินงานอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2550 ประกาศให้วันที่ 4 ธันวาคมของทุกปีเป็น “วันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ” หรือ “วัน ทสม. แห่งชาติ” ด้วยอีกวาระหนึ่ง

           

นายวิจารณ์ กล่าวต่อว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดงานเนื่องในวาระสำคัญทางสิ่งแวดล้อมดังกล่าวเป็นประจำทุกปี เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ รวมถึงเพื่อสร้างกระแสความตระหนักต่อสถานการณ์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันของประเทศไทย ซึ่งในปีนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) ได้กำหนดจัดงานวันสิ่งแวดล้อมไทย และวันทสม.แห่งชาติ ประจำปี 2561 ในวันที่ 4 ธันวาคม 2561 ที่ฮอลล์ 9 อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” เพื่อรณรงค์ร่วมกันทำความดี สร้างความยั่งยืน ในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกและโฟม ซึ่งเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของประเทศในเวลานี้

           

ด้าน นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เปิดเผยรายละเอียดการจัดงานวันสิ่งแวดล้อมไทยว่า ภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการนำเสนอผลการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการลดปริมาณขยะพลาสติกและโฟม อาทิ นิทรรศการผลการดำเนินงานโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม”, นิทรรศการและกิจกรรมของอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน, การมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้กับบุคคล ชุมชน หน่วยงาน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นแบบอย่างด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมหกรรมส่งเสริมการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการจัดแสดงสินค้าและนวัตกรรมการลดขยะพลาสติกและโฟม ซึ่งเป็นการพบกันระหว่างผู้ประกอบการกับผู้บริโภค

           

นอกจากนี้ยังมีไฮไลท์สำคัญ คือ การลงนามความร่วมมือระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ จัดแคมเปญรณรงค์งดการให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วในห้างร้านของตน โดยจะดีเดย์เริ่มต้นพร้อมกันใน “วันสิ่งแวดล้อมไทย” วันที่ 4 ธันวาคมนี้ ก่อนที่แต่ละห้างร้านจะไปจัดแคมเปญ เช่น กำหนดวันงดให้บริการถุงพลาสติก หรืออื่น ๆ ของตัวเองต่อไป เพื่อร่วมกันลดปริมาณขยะถุงพลาสติก  และอีกกิจกรรมที่สำคัญ คือ การรับบริจาคถุงผ้าใส่ยากลับบ้าน โดยประชาชนสามารถนำถุงผ้าที่มีมากเกินความจำเป็นมาบริจาคได้ ณ จุดรับบริจาคในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อที่ร่วมโครงการทั่วประเทศ ได้ตั้งแต่บัดนี้ เพื่อรวบรวมนำไปมอบให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ สำหรับใส่ยาให้ผู้ป่วยแทนการใช้ถุงหูหิ้วพลาสติก”

           

“ดังนั้น ผมจึงอยากจึงขอเชิญชวนทุกท่าน เข้าร่วมกิจกรรมในวันสิ่งแวดล้อมไทย และวัน ทสม. แห่งชาติ ประจำปี 2561 ในวันอังคารที่ 4 ธันวาคม 2561 ณ ฮอลล์ 9 อิมแพ็คฟอรั่ม ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี รวมทั้งการเตรียมตัวให้พร้อมในการนำถุงผ้า กระเป๋าหรืออื่นๆ มาจับจ่ายสินค้า เพื่อช่วยกันลดขยะพลาสติกและโฟม ในวันที่ 4 ธันวาคม 2561 เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นร่วมกันในการลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟม และร่วมบริจาคถุงผ้าที่ไม่ได้ใช้ เพื่อแบ่งปันส่งต่อให้โรงพยาบาลทั่วประเทศต่อไป” อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าว

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"