ชงคลังอนุมัติงบฯ25ล้าน เยียวยาเหยื่อกองทุนเสมาฯ


เพิ่มเพื่อน    

30พ.ย.61- บอร์ด กองทุนเสมาฯ เห็นชอบในหลักการ ทำหนังสือขออนุมัติเยียวยา ผู้ที่มีสิทธิได้รับทุนแต่ยังไม่ได้รับเงิน  เสนอกระทรวงการคลัง อีกครั้ง รวม 25 ล้านบาทเศษ  "ปลัด ศธ." เผย ตั้ง คกก.สอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องการทุจริตแล้ว 3 ราย พร้อมตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด 


นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ว่า ที่ประชุมได้มีการรายงานความคืบหน้าการดำเนินการทางวินัยกับผู้เกี่ยวข้องการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้อง 3 รายเป็นข้าราชการระดับ 8 และ 9 ขณะเดียวกัน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด ส่วนคดีอาญาทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ก็ดำเนินการก้าวหน้าไปมากคาดว่าจะรายงานความก้าวหน้าในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการทุจริตของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สัปดาห์หน้า


นายการุณ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงกรณี ศธ.ทำหนังสือหารือไปยังกระทรวงการคลังในการเยียวยาผู้ที่มีสิทธิได้รับทุนแต่ไม่ได้รับทุนเนื่องจากเกิดเหตุการณ์ทุจริตขึ้น โดยผู้แทนจากกระทรวงการคลังและผู้แทนจากสำนักงบประมาณเห็นว่าไม่ควรใช้คำว่าเยียวยา แต่ให้ใช้คำว่าขออนุมัติทุนให้แก่ผู้ที่มีสิทธิได้รับทุนแต่ยังไม่ได้รับเงิน ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติอนุมัติในหลักการให้ใช้เงินกองทุนเสมาฯ และให้ทำหนังสือขออนุมัติทุนให้แก่ผู้ที่มีสิทธิได้รับทุนแต่ยังไม่ได้รับเงินทุนไปที่กระทรวงการคลังอีกครั้ง รวม 25 ล้านบาทเศษ โดยเป็นส่วนของนักเรียนพยาบาล ของวิทยาลัยพยาบาล 25 แห่ง รวมเงินประมาณ 18.9 ล้านบาทเศษ และครูจ้างชั่วคราวในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 49 คน รวมเงิน 7.2 ล้านบาทเศษ ทั้งนี้ ถึงแม้ผู้ที่ได้รับเงินทุนจะจบการศึกษาไปแล้ว แต่ทราบว่าบางคนก็ไปกู้ยืมเงินมาเรียน ดังนั้น ผู้มีสิทธิได้รับทุนก็ควรได้รับเงินตามสิทธิ โดยที่ประชุมได้มอบให้กรรมการที่มาจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สพฐ. และผู้บริหารกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตไปจัดทำรายละเอียดรายชื่อเด็กที่มีสิทธิได้รับทุนแต่ไม่ได้รับเงิน รายชื่อครูพร้อมเลขประจำตัว 13 หลัก ซึ่งคาดว่าไม่มีปัญหาเพราะเป็นการดูแลสิทธิของผู้ที่มีสิทธิได้รับทุนจากกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตอยู่แล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"