วธ.ลุ้นปีหน้าชง นวดไทย-ต้มยำ ขึ้น'มรดกโลก'


เพิ่มเพื่อน    


    นายกฯ ภูมิใจยูเนสโกขึ้นบัญชี “โขนไทย” เป็นมรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ขอให้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ใน ร.9 ที่ทรงฟื้นฟูโขนให้เป็นที่รู้จักสู่สายตาชาวไทยและต่างประเทศ เล็งจัดแสดงบนเวทีอาเซียนปี 62 วธ.ลุ้นต่อ "นวดไทย-ต้มยำกุ้ง" ขึ้นทะเบียนมรดกโลก "ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์" ย้ำคนไทยต้องตื่นตัวรักษาโขนให้รุ่นลูกรุ่นหลาน
    เมื่อวันศุกร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณียูเนสโกขึ้นบัญชีการแสดงโขนไทยเป็นตัวแทนมรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติที่จับต้องไม่ได้ว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี ซึ่งเรื่องนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ได้ทรงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อยู่แล้ว และรัฐบาลนี้ได้นำเสนอเข้าไปสู่การพิจารณาของยูเนสโก ซึ่งรัฐบาลทำอย่างเต็มที่ เพราะถือว่าเป็นสมบัติของคนไทยของชาติไทย และจะมีกิจกรรมอย่างมากมายต่อจากนี้ ทั้งการสร้างการรับรู้ การมีส่วนร่วมของประชาชน ของเด็กและเยาวชนต่างๆ ที่มีต่อโขน และในการต้อนรับแขกต่างประเทศ จะมีจัดแสดงโขนด้วย รวมทั้งจะจัดแสดงในช่วงของการประชุมอาเซียนที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในปี 62 ด้วย แต่จะจัดแสดงให้กระชับขึ้น
    "ช่วงนี้มีการแสดงโขนของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โขนรามเกียรติ์ ตอน พิเภกสวามิภักดิ์ ระหว่างวันที่ 3 พ.ย.-5 ธ.ค. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ก็ขอเชิญชวนไปดูกัน โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ ขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนไปชมการแสดง รัฐบาลภูมิใจที่เราได้รับการยอมรับ" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ช่วงค่ำ นายกฯ กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่หาที่สุดมิได้ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงอนุรักษ์ ฟื้นฟู ส่งเสริมการแสดงโขนในทุกมิติมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน คงความเป็นมรดกของชาติไทยมาจนถึงปัจจุบัน อาทิ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดสร้างเครื่องแต่งกายเครื่องประดับโขนชุดใหม่, พัฒนาการแต่งหน้าให้งดงาม ดึงดูดความสนใจ, พัฒนาเทคนิคการแสดง ฉากเวที แสง สี เสียง อันเป็นที่มาของโขนพระราชทานที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เป็นต้น จึงทำให้โขนไทยยิ่งใหญ่อลังการ สร้างความตื่นตาประทับใจ แก่ชาวไทยและชาวต่างประเทศ อีกทั้งสร้างอัตลักษณ์ไทยในเวทีโลกได้อย่างสง่างาม
    "จากข่าวดีส่งท้ายปีดังกล่าว รัฐบาลมีแผนงานจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองโขนตลอดปี 2561-2562 อาทิ การแสดงโขนรอบพิเศษ ตอน “พิเภกสวามิภักดิ์” และงานมหกรรมการแสดงโขน ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 การจัดสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นรามเกียรติ์ ตอน “รามาวตาร” เพื่อฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ การเผยแพร่องค์ความรู้ในรูปแบบต่างๆ เช่น การสาธิตงานช่างฝีมือโขน, สาธิตการแสดงโขน, การเสวนาความรู้คุณค่าของโขน, จัดพิมพ์หนังสือองค์ความรู้เกี่ยวกับโขนฉบับเยาวชน, สารคดีโขน และคลังข้อมูลโขนในรูปแบบดิจิทัล เป็นต้น รวมทั้งการจัดกิจกรรมยกย่องเชิดชูเกียรติแก่บุคคล- องค์กรผู้ทำคุณประโยชน์ต่อวงการโขนอีกด้วย" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว   
    ที่หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวถึงผลการประกาศผลของยูเนสโกว่า นายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีต่อการขึ้นทะเบียนดังกล่าว และขอให้ประชาชนได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงฟื้นฟูโขนให้เป็นที่รู้จักของเยาวชนรุ่นใหม่ และเผยแพร่สู่สายตาชาวไทยและต่างประเทศผ่านการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ที่ยิ่งใหญ่ ตระการตา พร้อมทั้งได้สั่งการให้ วธ.ดำเนินการสงวน รักษา คุ้มครอง และสืบสานการแสดงโขนให้คงอยู่คู่แผ่นดินไทยต่อไป 
     นายวีระกล่าวว่า การนำเสนอมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ในครั้งนี้ ประเทศไทยได้นำเสนอมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ไปจำนวน 2 รายการ ประกอบด้วย การแสดงโขนในประเทศไทย และนวดไทย เพื่อให้ยูเนสโกได้พิจารณาประกาศรับรองให้เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ ยูเนสโกได้ให้คณะกรรมการของประเทศไทยเลือกเสนอรายการใดรายการหนึ่ง ทางไทยจึงได้เสนอรายการแสดงโขนในประเทศไทยเป็นอันดับแรกก่อน และให้รายการนวดไทยรอการพิจารณาขึ้นทะเบียนในครั้งถัดไป ถือว่าขณะนี้ประเทศไทยมีรายการเตรียมเสนอขึ้นทะเบียนดังกล่าวแล้ว หลังจากนวดไทยจะนำเสนอรายการสำรับอาหารไทย-ต้มยำกุ้ง ให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางภูมิปัญญาที่จับต้องไม่ได้ต่อไป
     “ในครั้งถัดไป ประเทศไทยจะเสนอภาพรวมของนวดไทย ไม่ว่าจะเป็นวิธีการนวดไทย การนวดไทยต้นตำรับวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือวัดโพธิ์ ที่มีตำรามาจากฤาษีดัดตน รวมถึงจารึกวัดโพธิ์ที่รัชกาลที่ 1 และรัชกาลที่ 3 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดทำขึ้น เนื่องจากนวดไทยเป็นเอกลักษณ์ทางภูมิปัญญา และมีการสืบทอดมาถึงปัจจุบัน อีกทั้งเป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่เดินทางมายังประเทศไทย ต่างต้องมาสัมผัสการนวดไทยที่วัดโพธิ์ ที่สำคัญคนไทยได้นำองค์ความรู้นวดไทยไปต่อยอดเปิดกิจการร้านนวดไทยในหลายประเทศทั่วโลก ทาง วธ.จึงเห็นว่านวดไทยควรจะได้รับการสืบสานให้คนรุ่นต่อไปให้เรียนรู้ และเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อไป” นายวีระ กล่าว
     ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ เลขานุการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และประธานคณะกรรมการจัดการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องน่าภาคภูมิใจที่โขนได้รับการประกาศขึ้นบัญชีจากยูเนสโกเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ที่สำคัญเป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทั้งสองพระองค์ทรงสนับสนุนให้มีการจัดแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ขึ้นทุกปี เพื่อเผยแพร่มรดกชั้นสูงอันเก่าแก่ของไทย 
    "อีกเรื่องสำคัญ การแสดงทุกปีมีนักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศอยากเข้ามาคัดเลือกเป็นนักแสดงตัวเอกในการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ตลอด 11 ปีที่ผ่านมา การจัดแสดงโขนฯ ได้รับการสนับสนุนจากคนไทยเสมอมา ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ มาดูโขนกันทั้งครอบครัว ทั้งยังมีเด็กเล็กสนใจเรียนนาฏศิลป์โขน โขนไทยได้รับการยกย่องในเวทีโลก จะทำให้คนไทยตื่นตัวมากขึ้น และตระหนักว่าโขนเป็นสมบัติล้ำค่าของไทย ไม่ใช่ของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เป็นสมบัติแผ่นดิน จะช่วยกันดูแลรักษาและสืบต่ออย่างยั่งยืน" ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"