'หน่อย'ปลุกเข้าคูหากาอย่างมียุทธศาสตร์ เอาชนะกติกาที่บิดเบี้ยว


เพิ่มเพื่อน    

1 ธ.ค.61 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan โดยระบุว่า “เข้าคูหากาอย่างมียุทธศาสตร์ เอาชนะกติกาที่บิดเบี้ยวด้วยการเท่าทันกลวิธีของผู้มีอำนาจ และเท่าทันจุดยืนของแต่ละพรรคการเมือง”

เมื่อวานหน่อยได้รับคำชวนจาก “ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์” ให้ร่วมวงสัมมนาหัวข้อ “มองอนาคตการเมืองไทยหลังเลือกตั้ง” (Political Landscape & Economic Policies Post Elections) จัดโดย TDRI บนเวทีมีตัวแทนพรรคการเมือง ตัวแทนเอกชน มาร่วมกันสะท้อนถึงความบิดเบี้ยวของกติกาใหม่ในการเลือกตั้งครั้งนี้

หน่อยเสนอบนเวทีว่าสามารถทำความเข้าใจรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะกติกาในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยข้อสรุป “รัฐธรรมนูญนี้ไม่ได้เขียนเพื่อเรา” หรือจะมองอีกแบบว่าเขียนเพื่อเราก็ได้แต่นั่นคือ “รัฐธรรมนูญที่เขียนเพื่อลดกำลังของเราให้น้อยที่สุด” โดยเฉพาะกลไกการคำนวณที่นั่งผู้แทนในรัฐสภา ‘ส.ส.เขตมาก-จะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แบบผกผัน’ ไปจนถึง ‘วิธีแบ่งเขตการเลือกตั้ง’ ด้วยม.44 ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในเวลานี้

ทั้งหมดถือเป็นการออกแบบกติการะดับ’นวัตกรรม’ แต่ไม่รู้ว่าจะเป็น’นวัตกรรม’ที่ช่วยให้ประเทศเดินไปข้างหน้าหรือถอยหลังกันแน่

กติกาที่บิดเบี้ยวเช่นนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของการปฏิรูปการเมือง-ปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง ที่ผู้มีอำนาจมักยกขึ้นอ้าง นั่นเพราะกติกาชุดนี้ทำให้ระบบการเมืองอ่อนแอขึ้นเรื่อยๆ

พรรคการเมืองถูกทำให้อ่อนแอ 

ยังไม่สำคัญเท่ากับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ทิศทางการพัฒนาประเทศ และอนาคตของประเทศ

จึงเป็นสิ่งที่พี่น้องประชาชนต้องตั้งคำถามไปด้วยกันว่า คนไทยได้อะไรจากการปฏิรูปประเทศตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา? เราพอใจความเป็นอยู่-ปากท้อง ในเวลานี้หรือไม่? 
เรามองเห็นอนาคตของเราไหม?

หน่อยและพรรคเพื่อไทยเชื่อใน ‘โอกาส’ และมองเห็นประชาธิปไตยในฐานะ ‘ระบอบการเมืองที่ช่วยกระจาย’โอกาส’ ให้คนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน พวกเราคงพอเห็นกันบ้างว่า ‘โอกาส’หลายๆอย่างตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ถูกจำกัดอยู่ในมือใครบ้าง

ความบิดเบี้ยวของกติกาในการเลือกตั้ง ทำให้ประชาชนในฐานะผู้เลือกตั้ง เสียเปรียบอย่างมาก เมื่อเป็นเช่นนี้ หน่อยขอชวนประชาชนเข้าคูหาเลือกตั้ง ‘กา’อย่างมียุทธศาสตร์ 

ด้วยการรู้เท่าทัน กลวิธีของผู้มีอำนาจ และทำความเข้าใจกับจุดยืนของพรรคการเมืองต่างๆให้ดี

ตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่า “เลือกแล้วได้อะไร-เลือกใคร จะได้ทิศทางของประเทศเป็นแบบใด?”

หน่อยและพรรคเพื่อไทย ยืนอยู่ในจุดยืน ที่ยึดมั่นในหลักการ’ประชาธิปไตย’ เพราะเราเชื่อมั่นว่า‘ประชาธิปไตย’หมายถึง’โอกาส’ ของคนไทยในทุกระดับ ที่จะมีเศรษฐกิจที่ดีกว่า มีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า และเพื่อคว้าโอกาสในโลกยุคใหม่ใส่มือคนไทยให้มากที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"