จตุพรฉุน!ไม่มีหน้าที่ให้ใครกระทืบเล่น


เพิ่มเพื่อน    

2 ธ.ค. 2561 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะกองเชียร์พรรคเพื่อชาติ (พ.พ.ช.) กล่าวที่เวทีกิจกรรมลมหายใจพีซทีวี ว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งมีเป้าหมายต้องการชนะอย่างเห็นได้ชัด แต่การแบ่งเขตแบบไหนหากจะแพ้ ก็แพ้อยู่ดี

“เมื่อรัฐธรรมนูญ 2540 ออกแบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ก็แพ้ ยึดอำนาจมารัฐธรรมนูญ 2550 เปลี่ยนวิธีแบ่งเขตใหม่ผลก็แพ้อีก ดังนั้นรัฐธรรมนูญ 2560 แบ่งเขตพิสดาร ให้ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว เพื่อชนะได้เสียงข้างมาก ดังนั้น การแบ่งเขตจึงเป็นความได้เปรียบทางการเมือง ถ้าพรรคการเมืองสู้เต็มที่ทั้ง 350 เขต แบ่งเขตอย่างไร ก็ไม่มีผลทั้งสิ้น”

นายจตุพรกล่าวว่า เป้าหมายการต่อสู้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคการเมืองต้องมีสติเปิดกว้างในการต่อสู้ การวิจารณ์กันต้องระมัดระวัง ควรรักษามิตรที่เคยอยู่ร่วมกันมา อย่าได้หวาดระแวงแล้วจ้องทำลายล้างกัน ซึ่งจะไม่เป็นผลดีกับฝ่ายประชาธิปไตย

“ผมเตือนบางคนแล้ว กลับได้เสียงมาต่อว่ากันอีก ทำไมไม่คุยกัน ผมจึงขอให้ไปบอกคนพูดก่อน อย่าขว้างมีดมาใส่ก่อน ผมไม่มีหน้าที่ให้ใครกระทืบเล่น”

นายจตุพรย้ำว่า ได้เตือนสติมาตลอดให้ทุกฝ่ายคุยกัน แต่ถูกกล่าวหาว่าเปลี่ยนไปคบเผด็จการ ตนเองไม่เคยหนุนเผด็จการ เพียงต้องการให้พรรคตกลงกันจึงจะได้เสียงมากกว่า 250 เสียงขึ้นไป และการเลือกตั้งครั้งนี้ยากมาก มีกลไกสกัดเต็มไปหมด จำเป็นต้องหาทางวางแผนแหวกวงล้อมให้ได้ พวกเราอย่ามาเสียสมาธิระหว่างกัน การต่อสู้ในกติกาแบบนี้ หัวใจสำคัญที่สุดอย่าประมาท การเลือกตั้งในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ หนักกว่าปี 2535 ที่พรรคสามัคคีธรรมชนะมาแล้ว

“เราต้องคิดตลอดเวลา เมื่ออยู่สถานการณ์ที่ถูกมัดไว้หมดทุกด้าน ฝ่ายประชาธิปไตยต้องหนักแน่น ต้องไว้เนื้อเชื่อใจกัน วิเคราะห์ คิด กำหนดย่างก้าวร่วมกัน หากใช้อารมณ์เดินไม่มีทางชนะเลย ปัจจุบันนี้ทุกพรรคตกเป็นรองทุกด้าน ไม่ได้เป็นต่อเลย ขออย่าอธิบายแบบหลอกตัวเองว่าจะชนะ”นายจตุพรกล่าวและว่า โอกาสชนะไม่ง่าย นอกจากจะประชาชนเข้าใจสิ่งที่ทุกพรรคทำงานกันอยู่ แต่อย่าสิ้นหวังต้องควบคุมอารมณ์กันให้ได้ทุกฝ่าย และอย่าหวาดระแวง จ้องทำลายกัน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"