ต้องมองข้ามช็อต!!!


เพิ่มเพื่อน    

      ถ้าหากเป็น นักการเมือง โดยทั่วไป...หรือ แฟนการเมือง ประเภทที่ชอบส่งเสียงกรี๊ดๆ กร๊าดๆ บิดไป-บิดมาอยู่รอบๆ เวที หรือแม้แต่ระดับชั้นริงไซด์ แบบเดียวกับบรรดา แฟนมวย ทั้งหลาย การเมืองช่วงนี้...คงไม่มีอะไรมากไปกว่าการตามลุ้น ตามเชียร์ ว่าระหว่างนักมวยมุมแดง-มุมน้ำเงิน ใครชนะ-ใครแพ้ ภายในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า นั่นแหละทั่น...

                                                                ------------------------------------------------------------

      แต่สำหรับบรรดา เซียนๆ ประเภทออกไปทาง สมิงขาว ทั้งหลาย...สิ่งที่คงต้องคอยตามลุ้น ตามเชียร์ แบบชนิดใจหาย-ใจคว่ำ หรืออาจถึงขั้นขนลุก ขนตั้ง มันอาจใช้เวลายาวไกลยิ่งไปกว่านั้น ส่วนจะเป็น 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปีก็แล้วแต่ หลังจากที่ไม่ว่าใครก็ตามที่เป็น ผู้ชนะ ได้จัดตั้ง รัฐบาลใหม่ ขึ้นมาเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้วนั่นแล อันนี้นี่แหละ...ที่กำลังเป็นที่พูดจา หารือ กันทั้งในวงนอก วงใน วงไวน์ วงกาแฟ ชนิดเคร่งเครียด ซีเรียส ไม่น้อยไปกว่าการเอาแพ้-เอาชนะ ของบรรดา นักการเมือง ทั้งหลาย...

                                                                -----------------------------------------------------------

      ด้วยเหตุเพราะการแพ้-การชนะ กันในช่วงเวลานี้...เผลอๆ มันอาจนำไปสู่การ แพ้ทั้งประเทศ เอาเลยก็ไม่แน่!!! โดยเฉพาะถ้าหาก รัฐบาลใหม่ ไม่ว่าจะพรรคไหนต่อพรรคไหน พรรคเก่า พรรคใหม่ พรรคเอาบิ๊กตู่-ไม่เอาบิ๊กตู่ ไปจนถึงเอาก็ไม่ใช่-ไม่เอาก็ไม่เชิงก็ตาม ดันขาดความถูกต้อง-ชอบธรรม หรือไม่ได้คิดจะสร้าง ความชอบธรรมทางการเมือง เอาไว้รองรับซะตั้งแต่แรก อะไรต่อมิอะไรมันน่าจะ ยุ่งฉิบหาย และ ปวดหัวตายโหง อยู่พอสมควร เนื่องจากโดยพื้นฐาน บรรยากาศทางการเมือง แม้ผ่านมา 4 ปี 5 ปี เข้าไปแล้ว แต่ก็ยังหนักไปทาง ไม่มีใครยอมใคร โดยเด็ดขาด!!!

                                                                  -----------------------------------------------------------

      ยิ่งแต่ละฝ่ายหันมาเอาแพ้-เอาชนะกันโดยกรรมวิธีประเภท ลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์ หรือหนักไปทางชิงเล่ห์ ชิงเหลี่ยม ชิงไหว ชิงพริบ กันเป็นหลัก ไม่ได้คิดจะเอาชนะกันแบบ ชนะใจ หรือ ธรรมะชนะอธรรม อะไรประมาณนั้น ภายใต้ชัยชนะและความพ่ายแพ้ในลักษณะดังกล่าว จึงอาจกลายเป็นตัวนำไปสู่ เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย ที่ไม่ค่อยเข้าท่ากันซักเท่าไหร่นัก หรือทำให้เกิดการฟื้น คืนกลับ ของความโกรธ ความเกลียด ความเคียดแค้น อาฆาต ริษยา แทนที่จะออกไปทางความรู้-รัก-สามัคคี ไปจนถึงพร้อมที่จะให้อภัยซึ่งกันและกัน อันถือเป็นสิ่งสำคัญเอามากๆ ของความเป็นชาติ เป็นประเทศ ไม่ว่าจะอยู่ในระบบหรือระบอบไหน ก็ตามแต่...

                                                                    ----------------------------------------------------------

      อันนี้นี่แหละ...ที่เลยทำให้บรรดา เซียนๆ ทั้งหลายเค้าต้อง คิดมาก ไม่ใช่แค่คิดเล็ก คิดน้อย คือต้องคิดเอาไว้ล่วงหน้าว่าถ้าหากมันไปแนวนั้น แล้วควรจะออกไปในแนวไหน หรือถ้าหากแค่นี้...ยังแค่นั้น แล้วถ้าหากแค่นั้น...มันจะไปถึงแค่ไหน??? พูดง่ายๆ ว่า ต้องกำหนดฉาก กำหนดสถานการณ์ วาดฉากจินตนาการเอาไว้ก่อนล่วงหน้า วาดแผนผัง ซิเนริโอ ไว้ในแต่ละระดับ ตั้งแต่ระดับดีสุด ไปจนถึงระดับเลวสุดๆ โน่นเลย และแต่ละฉาก แต่ละสถานการณ์ คงไม่ได้วาดกันขึ้นมาได้ง่ายๆ เพราะต้องอาศัยข้อมูล ข้อเท็จจริง อาศัยข่าว และ การข่าว ที่ไม่ใช่แค่การพูดกันไป พูดกันมา ด่ากันไป ด่ากันมา เชียร์กันไป เชียร์กันมา แบบที่บรรดาพวก ติ่งใครต่อติ่งใคร ละเลงกันอยู่ในเว็บไซต์ ในโลกเสมือนจริง กัน ณ ขณะนี้...

                                                                     ---------------------------------------------------------

      และเมื่อวาดขึ้นมาแล้ว กำหนดฉากแต่ละฉากขึ้นมาแล้ว...ยังต้องหันไป ตอบโจทย์ ด้วยว่า ถ้าหากมันเป็นไปตามแนวแต่ละแนว แล้วจะเอาไงกันต่อไป??? จะยืนอยู่กับฝ่ายชนะ หรือฝ่ายแพ้ หรือจะยืนอยู่กับฝ่ายที่ถูกต้อง เป็นธรรม โดยจะอาศัยอะไรที่ถึงจะพอช่วยไม่ให้ต้อง แพ้กันไปทั้งประเทศ อันนี้นี่แหละ...ที่คงต้องคิดกันประมาณ 3 ชั้น 4 ชั้น หรือเผลอๆ อาจต้องถึง 8 ชั้น 9 ชั้น แบบชนิดต้องไป รบกันบนเมฆ โน่นเลย ไม่ใช่แค่รบกันไป-รบกันมา ดูดกันไป-ดูดกันมา ภายในเล้าหมู หรือภายในบ่อเกรอะแต่ละบ่อ...

                                                                      ---------------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้...ความเป็นไปของการเมืองในช่วงนี้ มันคงไม่ได้แค่ชุลมุน ชุลเก ก่อให้เกิดความปวดเศียร เวียนเกล้า อยู่แต่เฉพาะในหมู่บรรดานักการเมือง หรือบรรดาแฟนการเมืองโดยทั่วไป ที่ออกมาส่งซิก ชูไม้ ชูมือ เสมอไหนต่อเสมอไหน กันไปตามความสนุกสนาน เมามันซ์ซ์ซ์ ของแต่ละฝ่าย แต่ยังก่อให้เกิดความหนักอก หนักใจ ปวดหัวและเวียนเฮด กันเป็นจำนวนไม่น้อย ในหมู่บรรดา สมิงขาว   หรือบรรดา เซียนๆ ทั้งหลาย โดยเฉพาะผู้ที่ยังรักบ้าน รักเมือง ห่วงใยชาติบ้านเมือง ไม่น้อยไปกว่าตัวเอง หรือผลประโยชน์ของตัวกู-ของกู ของพรรค ของพวก หรือของฝ่ายใดๆ ก็แล้วแต่...

                                                                        ------------------------------------------------------------

      แต่ก็นั่นแหละ...ความเป็นไปในบ้านเมืองนั้น อาจเป็นไปดังที่ปรมาจารย์ เหลาจื๊อ ท่านได้ว่าๆ เอาไว้นั่นแหละว่า บ้านเมืองเป็นของศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่อยู่ของเทพเจ้า ไม่อาจเข้าครองได้ด้วยกำลัง ไม่อาจยึดถือเป็นของส่วนตัว ผู้ใดใช้กำลังเข้าครอง จะต้องพ่ายแพ้ ผู้ยึดถือเป็นของส่วนตัว ย่อมต้องสูญเสีย ยิ่งโดยเฉพาะบ้านเมืองไทย หรือประเทศไทยด้วยแล้ว อย่างน้อย...ก็ยังมี พระสยามเทวาธิราช ท่านอยู่ทั้งองค์ ยังไงๆ...ก็ไม่น่าจะถึงกับต้อง แพ้กันไปทั้งประเทศ อยู่แล้วแน่ๆ!!!

                                                                         ------------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก James Freeman Clark... A politician thinks of the next election; a stateman, of the next generation.- นักการเมืองคิดถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไป รัฐบุรุษคำนึงถึงประชาชนรุ่นต่อไป...

                                                                        ------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"