ยํ้าส่งบิ๊กตูชิ่งนายกฯ แคนดิเดตเบอร์1พปชร./เหลิมโผล่ขู่ขรก.วางตัว


เพิ่มเพื่อน    

    รองหัวหน้า พปชร.ยืนยันส่งชื่อ "ประยุทธ์"  เป็นแดนดิเดตนายกฯ อันดับ 1 "สนธิรัตน์" นำทีมออกสตาร์ทถกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน "สุริยะ" โวกระแสประชาชนดีขึ้นเพราะ "บิ๊กตู่" แก้ปัญหาปากท้อง เตรียมชงรัฐบาลพักหนี้กองทุนหมู่บ้าน 3 ปี คาดได้ ส.ส.อีสานไม่ต่ำกว่า 40 เสียง "เหลิม" ซัดนักการเมืองซบ พปชร.สำคัญผิดว่าเป็นรัฐบาล ขู่ ขรก.ไม่วางตัวเป็นกลางเปลี่ยนขั้วอำนาจจะเดือดร้อน "หญิงหน่อย" โต้ข่าวลือลงส.ส.เขต 3 ธ.ค.นี้จะชัดเจน "ไก่เอื้ออาทร" เชียร์เจ๊มีจุดยืนปชต.ชัดเจน 
    เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า เรื่องดังกล่าวได้รับผลกระทบทุกพรรค มีทั้งได้เปรียบและเสียเปรียบ แต่ตนเชื่อว่า กกต.แบ่งเขตด้วยความเป็นธรรม และไม่ได้เอื้อประโยชน์ในพรรคพลังประชารัฐ จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงเรื่องดังกล่าว ส่วนกระแสที่พรรคถูกวิพากษ์วิจารณ์นั้น ตนมองเป็นเรื่องธรรมดา เพราะทางพรรคเน้นเรื่องนโยบายเป็นสำคัญ และเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะนำไปสู่การเลื่อนเลือกตั้ง และไม่เกี่ยวกับการดูด ส.ส. ส่วนทางพรรคยืนยันว่าจะส่งรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดตนายกฯ อันดับ 1 ของพรรค และจะมีการพูดคุยในพรรคอีกครั้งว่า 3 รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคมีใครบ้าง 
    ที่โรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ และเลขาธิการพรรค พปชร. พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคอีสานพรรค พปชร. และแกนนำพรรค อาทิ นายอนุชา นาคาศัย และนายเอกราช ช่างเหลา ประชุมร่วมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค พปชร. ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคอีสาน และร่วมเสวนาผู้นำทางการเมืองกับการปฏิรูปประเทศ เครือข่าย "เพื่อนเอกราช" โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคและสมาชิกพรรค พปชร.ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคอีสาน เข้าร่วมประชุมกว่า 100 คน
    นายสนธิรัตน์กล่าวว่า กลุ่มเพื่อนเอกราช เป็นอีกกลุ่มที่พรรคให้ความหวังในการที่จะได้ที่นั่ง ส.ส.ในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งการได้ลงพื้นที่ได้มาพูดคุยและมาพบปะกับสมาชิกของพรรคและผู้ที่แสดงความจำนงลงสมัครรับการเลือกตั้งครั้งนี้ วันนี้ทุกคนมีความพร้อมที่จะมาทำงานร่วมกับพรรค และกระแสการตอบรับของภาคอีสานที่มีให้กับพรรค พปชร.นั้นดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สมาชิกของพรรคมาจากหลากหลายกลุ่ม ซึ่งทุกคนรอคอยและต้องการที่จะเป็นสมาชิกพรรค ดังนั้นวันนี้การจัดกิจกรรมของสมาชิกพรรคและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคที่เริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกของภาคอีสาน พรรคจึงต้องมาพบปะพูดคุยและเป็นการเริ่มออกสตาร์ท ที่พรรคจะลงพื้นที่ใช้วันหยุดเสาร์และอาทิตย์ลงพื้นที่ทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยทั้งหมดจะเป็นการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด 
    "วันนี้ยังคงไม่ชูใคร หรือยังไม่พูดถึงใครที่พรรคจะเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ โดยยืนยันว่าพรรคจะเป็นหนึ่งในพรรคจัดตั้งรัฐบาล ทำให้การทำงานในระยะนี้จนถึงวันเลือกตั้งจะเป็นอย่างเข้มข้นมากขึ้น" นายสนธิรัตน์กล่าว
    ขณะที่นายสุริยะกล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบกับสมาชิกพรรคและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคในภาคอีสาน ส่วนใหญ่เป็นที่รู้จักกันดี และเคยทำงานทางการเมืองร่วมกันมาตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย ทำให้การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงนั้น แนวทางการขับเคลื่อนในนโยบายต่างๆ จะรวดเร็วและเข้มข้นมากขึ้น เพราะรู้ถึงรูปแบบและตัวบุคคลที่พรรคตัดสินใจส่งลงสมัคร ดังนั้นในระยะนี้ การทำงานของพรรคในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสานจะเป็นไปตามนโยบายที่พรรคกำหนดจนถึงวันเลือกตั้ง
    "เวลานี้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่เป็นผู้ทำให้ประเทศชาติสงบ ให้ความสำคัญในเรื่องปากท้อง ความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งยืนยันได้จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เรื่องราคาผลผลิตทางการเกษตร แต่มีสิ่งที่พี่น้องประชาชนฝากผ่านผมมา คือช่วยเหลือเกี่ยวกับการเป็นหนี้กองทุนหมู่บ้าน ซึ่งแต่ละปีพี่น้องประชาชนไปยืมเงินนอกระบบมาจ่ายมา และต้องเสียดอกจำนวนมาก จนกลายเป็นวัฏจักร จึงอยากให้มีการเสนอให้รัฐบาลพักหนี้ ลดต้นลดดอก กองทุนหมู่บ้านเป็นเวลา 3 ปี เมื่อชาวบ้านฝากเรื่องนี้กับผม ก็ต้องทำงานเดินหน้าผลักดันส่งข้อเสนอนี้ให้รัฐบาลพิจารณาแก้ไข" นายสุริยะกล่าว
    นายสุริยะกล่าวด้วยว่า วันนี้ผลสำรวจต่างๆ พบว่ากระแสความนิยมของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวภาคอีสาน กระแสดีขึ้นแบบก้าวกระโดด ถ้าผู้สมัครทุกคนยังทำงานหนัก ใส่ใจประชาชน เวลาอีกเกือบ 3 เดือน คาดว่าจะได้ ส.ส.ภาคอีสานไม่ต่ำกว่า 40 คนขึ้นไป 
ขู่เช็กบิล ขรก.ไม่เป็นกลาง
    ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.)โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เหตุที่มันมีข่าววุ่นวายและเสมือนมีความขัดแย้งนั้น มันเกิดขึ้นมาจาก 4 รัฐมนตรี ในคณะรัฐบาล ซึ่งมาจากการปฏิวัติประกาศจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ จึงทำให้มีการเคลื่อนไหวของนักการเมืองเข้าสมัครเป็นสมาชิก พปชร.บางคนถูกกล่าวหาว่าแลกเปลี่ยนเรื่องทางคดี บางคนถูกกล่าวหาว่าได้รับผลประโยชน์ นักการเมืองที่เข้ามาสมัครเป็นสมาชิก พปชร.ไปเข้าใจว่า พปชร.เป็นรัฐบาล ซึ่งความเป็นจริงรัฐบาลชุดนี้มาจากการปฏิวัติรัฐประหาร 4 รัฐมนตรีที่ประกาศตั้งพรรคก็อาศัยใบบุญได้ร่วมรัฐบาล สมาชิกที่เข้ามาสมัครก็อวดศักดา ทำอะไรค่อนข้างเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นๆ เพราะเข้าใจผิดว่าพวกตนเป็นพรรครัฐบาล ในความเป็นจริง ยังไม่มีการเลือกตั้ง พปชร. ก็เท่ากับว่าเป็นพรรคการเมืองเหมือนกับพรรคอื่นๆ แต่เนื่องจาก 4 รัฐมนตรีไม่ยอมลาออก ยังนั่งอยู่ในตำแหน่ง แล้วก็ออกไปในภูมิภาคอ้างว่าไปรับสมัครสมาชิก บ้างก็อ้างว่าไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
    "ไปต่างจังหวัด ก็ได้รับการสนับสนุนจากข้าราชการประจำ นำสาวแก่แม่หม้ายมารำไทยรำฟ้อน 4 รัฐมนตรีก็ไปสนุกกันใหญ่ รำกับเขาด้วย ทางการเมือง ความประพฤติอย่างนี้เขาเรียกขาดธรรมาภิบาล ผมฝากเตือน ข้าราชการทุกหมู่เหล่าให้วางตัวเป็นกลาง อย่าออกตัวมากนัก เพราะหากมีการเปลี่ยนขั้วอำนาจ พวกท่านจะเดือดร้อน ให้ประชาชนเขาตัดสินใจเองว่าจะเลือกพรรคไหน ในไม่ช้าก็จะรู้แล้ว ผมไม่ได้หวังว่าพวกท่านจะทำตามแนวทางที่ผมบอก แต่ถ้ากลับตัวกลับใจได้ก็จะดี" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว
    คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถึงแม้ พล.อ.ไม่เปิดชื่อ คนก็ทราบอยู่แล้ว แต่ในยุคนี้คนชอบความตรงไปตรงมา จริงใจ เรื่องนี้คิดว่าทุกคนทราบกันอยู่แล้ว ตั้งแต่ชื่อพรรคที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งการสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้กลับมาเป็นนายกฯ ไม่ได้เป็นเรื่องอะไรที่เหนือความคาดหมาย แต่ทุกคนคงรอให้มีการเอ่ยออกจากปากจริงๆ การที่เราจะเปิดรายชื่อนายกฯ นั้น ก็ฝากไปถาม คสช.ด้วย เพราะเขายังไม่ให้ประชุมพรรค แต่พรรคพลังประชารัฐทำอะไรได้สะดวกมากขึ้นกว่า แต่ของเราต้องเป็นไปตามประกาศ คสช. ซึ่งคงจะมีพรรคเดียวที่ประกาศแบบนั้นได้
    นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) กล่าวถึงการจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ หรือไม่ ว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ถ้าใครรวมเสียงได้เกินครึ่งก็ได้ จะเป็น พล.อ.ประยุทธ์หรือใครก็ไม่เป็นปัญหา พรรคก็ไม่เป็นปัญหา จะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ได้ แค่สามารถผลักดันวาระต่างๆ แต่ถ้าหากว่า รปช.ได้เป็นรัฐบาล ก็สามารถผลักดันนโยบายของ รปช.ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม ถ้าใครอยากให้เราเข้าไปร่วมรัฐบาลก็ต้องยอมรับนโยบายของเรา
    ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกคณะกรรมการรณรงค์การหาเสียงเลือกตั้งพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่ให้ไปค้นข้อมูลให้ดีก่อนจะตอบโต้ในประเด็นเขตเลือกตั้ง จ.สุโขทัย ว่าที่ผ่านมาตนศึกษาและดูข้อมูลรายละเอียดเขตเลือกตั้งใน จ.สุโขทัยมาตลอด การพูดถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งในปี 2562 ของ กกต.ว่าคล้ายกับปี 2554 นั้น เนื่องจากตอนนั้นได้รวม อ.บ้านด่านลานหอย กับ อ.ทุ่งเสลี่ยม เป็นเขตเลือกตั้งที่ 3 ขณะที่ในปี 2562 ก็ได้รวม อ.บ้านด่านลานหอยกับ อ.ทุ่งเสลี่ยม แต่เป็นเขตเลือกตั้งที่ 2 จะเห็นได้ว่าไม่ได้พิสดารหรือแปลกใหม่ เพียงแต่นำรูปแบบของปี 2554 มาล้อ และหากมองภาพรวมทั้งจังหวัด จะเห็นว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งในปี 2562 ทั้ง 3 เขต มีจำนวนประชากรใกล้เคียงกันมากกว่าปี 2554 และปี 2557 ไม่มีเขตไหนที่เหลื่อมกันจนน่าเกลียด
หนักกว่ายุคสามัคคีธรรม
    “จากการที่ผมลงพื้นที่พบปะชาวบ้านและพูดคุยกับคนที่ทำงานในพื้นที่ พบว่าทั้ง 2 อำเภอมีขนบธรรมเนียมประเพณีและความเป็นอยู่ใกล้เคียงกันมาก รวมทั้งการเลือกตั้งในปี 57 อ.เมืองฯ ซึ่งถือเป็น อ.หลักของจังหวัด ก็ถูกแบ่ง แต่ไม่เห็นมีคนคัดค้านอะไร ดังนั้นเมื่อกติกาออกมาแบบนี้ ก็ควรยอมรับ" นายธนกรกล่าว 
    ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า เรื่องการเแบ่งเขตเลือกตั้งมีความเคลือบแคลงสงสัย เมื่อมีคำสั่ง คสช.ออกมาหลายเขตเห็นแล้วไม่สบายใจ การแบ่งเขตต้องยึดโยงกับประชาชน ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นจะเกิดปัญหาเช่น จ.สุโขทัย น่าสงสารประชาชน เพราะไม่มีแม้แต่ถนนที่เชื่อมต่อกัน ต้องใช้ทางภูเขา แต่เมื่อมี ม.44 คุ้มครองไปแล้ว จากนี้ถึงวันเลือกตั้งขอให้ กกต.คิดถึงประชาชนเป็นหลัก ต้องรอดูอีกว่าขยับอะไรอีก ถ้าการเลือกตั้งไม่ชอบธรรม จะไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมโลก   
    นายจตุพร พรหมพันธุ์ ในฐานะกองเชียร์พรรคเพื่อชาติ (พ.พ.ช.) กล่าวว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งมีเป้าหมายต้องการชนะอย่างเห็นได้ชัด แต่การแบ่งเขตแบบไหนหากจะแพ้ก็แพ้อยู่ดี ถ้าพรรคการเมืองสู้เต็มที่ทั้ง 350 เขต แบ่งเขตอย่างไร ก็ไม่มีผลทั้งสิ้น เป้าหมายการต่อสู้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคการเมืองต้องมีสติเปิดกว้างในการต่อสู้ การวิจารณ์กันต้องระมัดระวัง ควรรักษามิตรที่เคยอยู่ร่วมกันมา อย่าได้หวาดระแวงแล้วจ้องทำลายล้างกัน ซึ่งจะไม่เป็นผลดีกับฝ่ายประชาธิปไตย 
    "ผมเตือนบางคนแล้ว กลับได้เสียงมาต่อว่ากันอีก ทำไมไม่คุยกัน ผมจึงขอให้ไปบอกคนพูดก่อน อย่าขว้างมีดมาใส่ก่อน ผมไม่มีหน้าที่ให้ใครกระทืบเล่น ผมไม่เคยหนุนเผด็จการ เพียงต้องการให้พรรคตกลงกันจึงจะได้เสียงมากกว่า 250 เสียงขึ้นไป และการเลือกตั้งครั้งนี้ยากมาก มีกลไกสกัดเต็มไปหมด จำเป็นต้องหาทางวางแผนแหวกวงล้อมให้ได้ พวกเราอย่ามาเสียสมาธิระหว่างกัน การต่อสู้ในกติกาแบบนี้ หัวใจสำคัญที่สุดอย่าประมาท การเลือกตั้งในรัฐธรรมนูญฉบับนี้หนักกว่าปี 2535 ที่พรรคสามัคคีธรรมชนะมาแล้ว" นายจตุพรกล่าว
    นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวถึงการแบ่งเขตการเลือกตั้งว่า ไม่มีปัญหา เรื่องการแบ่งเขต เขาแบ่งมาอย่างไรก็ลงสมัครทั้ง 350 เขต และเป็นเรื่องที่ประชาชนจะลงคะแนนให้ใคร ถ้าประชาชนเชื่อมั่นในระบบ นโยบาย วิสัยทัศน์ของพรรค ประชาชนก็ลงคะแนนให้ จะแบ่งเขตอย่างไรก็ไม่เป็นปัญหา เป็นเรื่องที่ กกต.ต้องควบคุมให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม คิดว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้น 24 ก.พ.แน่ เพราะประชาชนต่างก็เฝ้ารอให้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และคาดว่าปัญหาต่างๆ จะดีขึ้นหลังเลือกตั้ง เชื่อว่า คสช.คงไม่เลื่อนการเลือกตั้งออกไป ยกเว้นมีเหตุสุดวิสัย
    น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า เราเป็นพรรคการเมือง ไม่มีอำนาจอะไรไปขอหรือชี้นำอะไรได้ เขาออกอะไรมาเราก็พร้อมลงสนามสู้ศึกตามสภาวการณ์ที่ถูกกำหนดมา ส่วนพรรคอื่นจะมีความเห็นอย่างไรนั้น ก็เป็นความเห็นของแต่ละพรรค ซึ่งมีสิทธิ์แสดงความเห็นได้ หรือมีสิทธิ์ร้องเรียน คงตอบไม่ได้ว่าทางผู้ดูแลเรื่องนี้จะใช้เป็นเหตุในการเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่ ตนเชื่อมั่นในศักดิ์ศรีของ กกต. ที่จะไม่เอาเกียรติยศ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของตัวเองมาทำให้หม่นหมอง เชื่อในความเป็นองค์กรอิสระที่บริสุทธิ์ ยุติธรรมของท่าน การเลือกตั้งเพราะ 24 ก.พ.2562 เป็นที่รับรู้ในสากลแล้ว ถ้าเลื่อนไปก็จะกระทบต่อภาพลักษณ์ไทยเราด้วย 
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรค ปชป.  กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากหัวหน้าพรรคให้เป็นผู้นำคณะของพรรคเข้าไปร่วมประชุมกับ คสช. ในวันที่ 7 ธ.ค.นี้  ซึ่งนอกจากตั้งใจจะไปรับฟังการชี้แจงและให้ความเห็นในประเด็นที่ คสช.จะหารือเป็นเบื้องต้นแล้ว ก็หวังว่าจะได้รับความชัดเจนในเรื่องการเลือกตั้งและการปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้ด้วย รวมทั้งการกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนในเรื่องขั้นตอนต่างๆ ของการเลือกตั้งและวันเลือกตั้ง ซึ่งเห็นว่าสมควรแก่เวลาที่จะต้องประกาศออกมาให้ชัดเจนได้แล้ว หากจะมีการเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้งออกไปนอกเหนือจากที่คสช.ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ทั้งในและต่างประเทศอีก ก็คงเป็นการยากที่จะหาเหตุผลมาอธิบาย 
"หน่อย"โต้ข่าวลือลง สส.เขต
    น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่  กล่าวว่า มีหลายพรรคที่แสดงความจำนงชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วมประชุมร่วมระหว่าง คสช., กกต. เรามองว่ากรณีดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับ คสช.เลย หากเป็น กกต.หน่วยงานเดียวเชิญ เราก็พร้อมให้ความร่วมมือเพราะเราก็มีข้อสงสัยหลายส่วนที่จะซักถาม อย่างกรณี การควบคุมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะการห้ามซื้อโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งเราพร้อมยอมรับผลที่เกิดขึ้นกรณีไม่เข้าร่วมหารือร่วมกับ คสช.ในวันที่ 7 ธ.ค. เชื่อว่า คสช.คงไม่ทำอะไรให้ตนเองเสียคะแนน หรือขยายเวลาการเลือกตั้งออกไปอีก เพราะตอนนี้ประชาชนทั้งประเทศต่างเฝ้ารอเวลาการเลือกตั้งกันอย่างใจจดใจจ่อ
    ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมพรรคในวันที่ 3 ธ.ค.ว่า จะเป็นการประชุมชี้แจงสมาชิกพรรคถึงแนวทางต่างๆ ที่ กกต.กำหนด ทั้งเรื่องผู้แทนประจำเขตการเลือกตั้งประจำจังหวัด ซึ่งเราต้องทำความเข้าใจกับสมาชิกให้ทุกคนได้ไปเตรียมตัวเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนเรื่องการวางยุทธศาสตร์ บางคนอาจต้องรอความชัดเจน แต่ก็พยายามดำเนินการในแต่ละภาคอยู่ 
    เมื่อถามถึงเจ้าตัวเตรียมลงเลือกตั้งแบบแบ่งเขตในเขตดอนเมือง กทม. คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ช่วยหาคนให้ข่าวด้วย ตนยังงงกับข่าวที่ออกมา ให้ฟังจากการแถลงของพรรคเอง โดยเฉพาะในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ จะมีการกำหนดทิศทางที่ชัดเจน ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหา เราพร้อมและมีคนที่มีศักยภาพหลายคน แต่เราก็จะต้องได้หารือกันหลัง คสช.อนุญาต ถึงวันนั้นเราก็พร้อมที่จะเสนอคนเอาไปให้ประชาชนได้ตัดสินเลือก ส่วนการจัดผู้สมัครก็จะทำควบคู่กันไป ฉะนั้นแล้วอย่าฟังข่าวลือมากกว่าข่าวจริง ตนไม่ทราบการที่มีบุคคลมาปล่อยข่าวของตนนั้นทำเพื่ออะไร แต่เราก็ต้องหนักแน่น
     น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ คณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะคนสนิทคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวในเรื่องนี้ว่า ข่าวที่ออกมาน่าจะเป็นการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์ด้านการเมือง อาจนำข้อเท็จจริงระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมไปใช้เป็นเหตุผลในการคาดเดา ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงว่าพรรคการเมืองใดก็ตาม ถ้าได้ ส.ส.ระบบเขตมาก จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อก็จะได้น้อย ทำให้ประเมินกันว่าถ้าคุณหญิงสุดารัตน์จะทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรได้ อาจจำเป็นต้องลงเลือกตั้งระบบเขต ขณะนี้คุณหญิงสุดารัตน์ยังไม่ได้แสดงความประสงค์จะลงเลือกตั้งระบบเขตแต่อย่างใด ตอนนี้ตั้งใจเตรียมความพร้อมทำหน้าที่ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรค ที่ต้องเตรียมความพร้อมของผู้สมัครของพรรคในการสู้ศึกทั้งประเทศ
    นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความระบุว่า ข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณหญิงสุดารัตน์ทำนองว่าอาจจะประนีประนอมกับเผด็จการนั้น ขอเรียนว่าสิ่งที่คุณหญิงสุดารัตน์ได้รับการยอมรับมิได้มีเพียงประสบการณ์ทางการเมืองเท่านั้น หากแต่ยังรวมถึงจุดยืนที่เป็นประชาธิปไตยอย่างชัดเจน ประเด็นสำคัญคือมติของพรรคที่จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับเผด็จการในทุกรูปแบบ ดังนั้นการประนีประนอมกับเผด็จการจึงไม่อาจเกิดขึ้นได้ วันนี้พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาของประเทศ รวมถึงการจัดการกับ “ขยะ” ที่เผด็จการได้สะสมไว้ พรรคไม่เคยให้คำสัญญาที่เลื่อนลอย ทุกนโยบายได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"