ฝรั่งเศสเล็งประกาศ 'ภาวะฉุกเฉิน' รับมือม็อบเสื้อกั๊กเหลืองก่อจลาจล


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง เรียกประชุมด่วนเพื่อพิจารณาประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อรับมือม็อบเสื้อกั๊กเหลืองที่ก่อจลาจลในกรุงปารีสซ้ำอีกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ผู้ประท้วงปาสิ่งของใส่ตำรวจปราบจลาจล ขณะร่วมการชุมนุมของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองในกรุงปารีส เมื่อวันเสาร์ / AFP

    มาครงบินกลับจากการประชุมซัมมิตจี 20 ในกรุงบัวโนสไอเรสเมื่อเช้าวันอาทิตย์ เมื่อถึงฝรั่งเศสเขาได้เรียกประชุมด่วนเพื่อแก้ไขสถานการณ์ม็อบเสื้อกั๊กเหลือง ที่ชุมนุมต่อต้านการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน และเมื่อวันเสาร์ที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ยังได้ก่อเหตุจลาจลในกรุงปารีสครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปี

    ผู้ร่วมประชุมกับมาครง ได้แก่ นายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีมหาดไทย และเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูง ซึ่งหารือเรื่องเปิดเจรจากับม็อบเสื้อกั๊กเหลือง แม้กลุ่มนี้จะไม่มีผู้นำอย่างเป็นทางการ

ผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจปราบจลาจลที่ประตูชัยเมื่อวันเสาร์ / AFP

    มาครงกล่าวที่กรุงบัวโนสไอเรสก่อนบินกลับฝรั่งเศสว่า เขาไม่มีวันยอมรับความรุนแรง ไม่มีข้อแก้ตัวสำหรับผู้ชุมนุมที่ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ปล้นสะดมธุรกิจร้านค้า คุกคามคนเดินถนนและผู้สื่อข่าว และทำให้ประตูชัยสกปรก

    เบนฌาแมง กรีวูซ์ โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุยุโรป 1 ว่ารัฐบาลกำลังพิจารณามาตรการเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ความรุนแรงเช่นนี้เกิดขึ้นอีก และเมื่อถามถึงเรื่องความเป็นไปได้ที่จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน กรีวูซ์ตอบว่าเป็นทางเลือกที่รัฐบาลจะพิจารณาในการประชุมในวันอาทิตย์ ไม่มีใครต้องการให้ทุกๆ สุดสัปดาห์ต้องมีการชุมนุมที่จบลงด้วยความรุนแรงเช่นนี้ แต่เขายืนยันว่า รัฐบาลจะไม่เปลี่ยนนโยบายการขึ้นภาษีเชื้อเพลิง

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง (กลาง) ลงตรวจสภาพท้องถนนในกรุงปารีสเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    ก่อนหน้านี้มาครงระบุว่า มีความจำเป็นที่จะต้องมีกองทุนในช่วงเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่เศรษฐกิจที่ปล่อยไอเสียต่ำ แม้จะถูกวิจารณ์ว่าเป็นนโยบายที่เอื้อประโยชน์คนร่ำรวยและธุรกิจขนาดใหญ่

    ตำรวจกรุงปารีสเผยว่า ผู้บาดเจ็บจากเหตุจลาจลเมื่อวันเสาร์อยู่ที่ 133 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ความมั่นคง 23 คน และตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 412 คน โดย 378 คนยังโดนควบคุมตัวไว้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"