บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      storage.thaipost.net ไทยโพสต์ “อิสรภาพแห่งความคิด” Line ID:@thaipost ถึงแม้ “บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะยังกั๊ก ไม่บอกว่าจะลงบัญชีรายชื่อนายกฯ พรรคใดก็ตาม แต่ก็เป็นที่รู้คาดหมายกันว่าต้องเป็น “พรรคพลังประชารัฐ” ที่วันนี้ไม่กั๊กแล้ว มีคนคอนเฟิร์มเสนอ “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ ต่อไปแน่นอน เช่นเดียวกับชื่อพรรคที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ และมี 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลบริหารพรรคเอง จะกั๊กไม่กั๊ก ประชาชนทั้งประเทศย่อมรู้ได้ด้วยตัวเองจากสภาพเช่นนี้อยู่แล้ว ...0

      ต่อข้อครหาสืบทอดอำนาจของรัฐบาล “บิ๊กตู่” คสช. ที่จะมีพรรคพลังประชารัฐเป็นสะพานอำนาจ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ ออกตัวปฏิเสธแทน “บิ๊กตู่” ไม่มีสืบทอดอำนาจแน่นอน โดยยกกรณีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร เช่น การตั้งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์มาจากสายบูรพาพยัคฆ์ แต่ในสมัยนี้ ผบ.ทบ.ที่ได้รับการแต่งตั้งก็ไม่ได้เป็นสายบูรพาพยัคฆ์ และเขายังบอกว่า “หาก พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ แต่ไม่มีทหารหรือใครมาเป็น ส.ส. จะไปสืบทอดอำนาจได้อย่างไร เพราะในแต่ละเขตเลือกตั้งไม่มีทหารเลย” ...0

      การยกตัวอย่างทั้งสองเหตุผลจะฟังขึ้นหรือไม่ เพราะการแต่งตั้ง ผบ.ทบ.เองก็เป็นเรื่องของกองทัพ ไม่ว่าจะมาจากสายไหน ยังไงก็เป็นคนของกองทัพเช่นเดียวกัน ที่ส่วนใหญ่ย่อมจะมีอุดมการณ์เดียวกัน ไม่น่าจะยกมาอ้างได้กับการเลือกตั้งและการได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปได้ ซึ่งเป็นคนละเรื่อง ส่วนที่อ้างว่าในเขตเลือกตั้งไม่มีทหาร จากข่าวเต็มคือ “สมศักดิ์” ระบุว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐไม่มีชื่อทหารเลยนั้น แม้จะอ้างได้แต่บริบทของความจริงคือ ทหารไม่จำเป็นที่จะต้องไปสมัครรับเลือกตั้งเหมือนนักการเมืองก็ได้ เพราะไม่ใช่งานที่ทหารถนัด สู้รอลุ้นเป็น ส.ว.แต่งตั้งโดย คสช. ที่มีให้ตั้ง 250 เก้าอี้ คงง่ายกว่าเยอะ ...0

      ส่วนคนนี้ยังกร้าวต่อ หลัง คสช.แจ้งความดำเนินคดี “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานนำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หลังวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล คสช. ผ่านรายการโทรทัศน์ เล่นกันแบบนี้เลยได้ที “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ซัด คสช.กลับไปอีกเป็นชุดต่อเนื่อง ได้ออกหลายสื่อ ไม่ใช่แค่รายการโทรทัศน์ช่องเดียวด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อนักข่าวถามถึงการเป็นแคนดิเดตนายกฯ หากฝ่ายประชาธิปไตยชนะ เขาบอกว่า “ผมจองตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่วน รมว.กลาโหมนั้นของแถม คุณจะเอาใครเป็นนายกฯ ล่ะ มีแต่คนขี้โกงทั้งนั้น” โอ้โห! ฝันใหญ่ไปไหมละเนี่ย นอกจากจะต้องสู้กับรัฐบาลแล้ว ยังมีฝ่ายประชาธิปไตยอีกเป็นสิบพรรคในการเลือกตั้งครั้งนี้ ...0

      เอาล่ะ ไปฟังคนลุคส์ใหม่ ล้างภาพลักษณ์กร้าวของฝ่ายประชาธิปไตย “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะผู้สนับสนุนพรรคเพื่อชาติ ส่งเสียงเตือนว่า “เราต้องคิดตลอดเวลา เมื่ออยู่สถานการณ์ที่ถูกมัดไว้หมดทุกด้าน ฝ่ายประชาธิปไตยต้องหนักแน่น ต้องไว้เนื้อเชื่อใจกัน วิเคราะห์ คิด กำหนดย่างก้าวร่วมกัน หากใช้อารมณ์เดินไม่มีทางชนะเลย ปัจจุบันนี้ทุกพรรคตกเป็นรองทุกด้าน ไม่ได้เป็นต่อเลย ขออย่าอธิบายแบบหลอกตัวเองว่าจะชนะ” ตามนี้แน่นอนที่สุด วิกฤติการเมืองที่ผ่านมาทุกอย่างย่อมไม่เหมือนเดิม การแข่งขันกับผู้มีอำนาจเบ็ดเสร็จไม่ง่าย ผลประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาน่าจะเตือนใจได้ดี ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"