ขนส่งฯเอาจริงต้นปีหน้าเชื่อมระบบใบสั่งกับสตช.


เพิ่มเพื่อน    

ขนส่งฯเอาจริงเคาะเชื่อมระบบใบสั่งต้นปีหน้า เปิดช่องต่อภาษีได้แม้เจอค่าปรับสะสมจ่อชงครม.ไฟเขียว พรบ.ขนส่งใหม่ใช้โมเดลยุโรปคุมเข้มใบขับขี่ แอบหวั่นคนต่อทะเบียนลดลงหลังเชื่อมใบสั่ง


นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)เปิดเผยความคืบหน้าแนวทางการเชื่อมระบบอายัดการชำระภาษีประจำปีกับผู้ที่ไม่ชำระค่าปรับจราจรหรือการเชื่อมใบสั่งในระบบขบ.นั้นขณะนี้มีการพัฒนาระบบไว้รองรับเรียบร้อยแล้วค่อนข้างมีความพร้อมในการใช้งาน ดังนั้นหากได้ข้อสรุปแนวทางการเชื่อมข้อมูลกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)คาดว่าจะเริ่มเชื่อมข้อมูลใบสั่งได้ภายในม.ค.-มี.ค. 2562 จากนี้จะเร่งรัดเพื่อนำมาบังคับใช้กับผู้ที่ไม่มาชำระค่าปรับตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อเป็นการยกระดับวินัยจราจรและความปลอดภัยบนท้องถนนให้กับประชาชน


สำหรับเรื่องที่ต้องเร่งหารือคือการอุทธรณ์ใบสั่งของประชาชนในกรณีที่เกิดข้อผิดพลาด เบื้องต้นขบ.จะออกป้ายวงกลมชั่วคราว 30 วันคล้ายเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี ให้กับผู้ที่มาขอต่อภาษียานพาหนะในกรณีที่พบว่ายังไม่ได้ชำระค่าปรับโทษจราจรมาก่อน ดังนั้นประชาชนสามารถต่อภาษีได้แม้มีค่าค่าปรับสะสม เป็นการให้เวลาออกไปอีก 1 เดือน แต่หากครบกำหนดแล้วยังไม่เคลียร์โทษทั้งหมดก็จะต้องมีความผิดในข้อหาไม่ต่อภาษียานพาหนะ


อย่างไรก็ตามเรื่องการอุทธรณ์โทษเป็นหน้าที่ของสตช.ต้องตัดสินใจ อาทิ โดนใบสั่งในหลายพื้นที่ หรือการโดนใบสั่งจากป้ายสวมทะเบียนเป็นต้น โดยสามารถชำระค่าปรับได้ทั้งกับทางตำรวจหรือที่กรมขนส่งทั่วประเทศ


นายกมลกล่าวต่อว่าความคืบหน้าเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ...ซึ่งเป็นการควบรวมพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 เข้าไว้ด้วยกันนั้นขณะนี้เรื่องอยู่ที่เลขาคณะรัฐมนตรีเพื่อเตรียมบรรจุวาระเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ควบคู่ไปกับการส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สตช.) พิจารณาการแปรญัตติเพื่อออกเป็นข้อบังคับต่อไป


อย่างไรก็ตาม เรื่องหลักที่มีการแก้ไขนั้นมีหลายด้านเช่นการขยายความผิดไปยังผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ การควบรวมทุกประเภทบังคับใช้กฎหมายเดียวกัน รวมถึงการรวมระบบใบขับขี่เป็นมาตรฐานเดียวกันและการออกใบรับรองพิเศษแยกประเภทเพื่อใช้คู่กับใบขับขี่คล้ายโมเดลในประเทศยุโรป เช่น รถบรรทุกน้ำมันหรือรถสาธารณะเป็นต้น


นายกมลกล่าวว่าส่วนด้านอัตราโทษปรับการไม่พกใบขับขี่นั้นอยู่ระหว่างพิจารณาปรับลดโทษต้องรอดูข้อสรุปอีกที ทั้งหมดนี้น่าจะเห็นผลภายในกลางปีหน้าแต่ถ้าหากไม่ทันสนช.ชุดนี้ก็ต้องให้รัฐบาลใหม่เข้ามาตัดสินใจว่าจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่


รายงานข่าวกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)กล่าวว่าการเชื่อมระบบใบสั่งกับการต่อภาษียานพาหนะนั้นอาจส่งผลให้ประชาชนมาต่อภาษีลดลงเนื่องจากยังไม่ต้องการชำระค่าปรับเป็นเงินก้อนเดียวและอาจเกรงกลัวปัญหาใบสั่งหลายพื้นที่ ทั้งนี้ปัจจุบันขบ.มีปริมาณการต่อภาษีอยู่ที่วันละ 100,000 คัน ดังนั้นหากผู้ขับขี่หลบเลี่ยงการต่อภาษีจะมีโทษปรับ 2,000 บาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"