สตช.ทำลายแผ่นพิมพ์ลายนิ้วมือ140ตัน แต่โจรอย่าเพิ่งดีใจเพราะย้ายไปเก็บในระบบอิเล็กทรอนิกส์หมดแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

4 ธ.ค.61- ที่ห้องประชุมรพัฒนศักดิ์ อาคาร 7 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข รองผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (รอง ผบช.สพฐ.) พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บังคับการกองทะเบียนประวัติอาชญากร(ผบก.ทว.)   ร่วมกันทำพิธีทำลายแผ่นพิมพ์ลายนิ้วมือผู้ขออนุญาตและผู้ขอสมัครเข้ารับราชการหรือทำงานในหน่วยงานต่างๆหลังจากมีการจัดเก็บข้อมูลแผ่นพิมพ์ลายนิ้วมือในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการและผู้เป็นเจ้าของข้อมูลในแผนลายนิ้วมือ

พล.ต.ต.ธวัชชัย รอง ผบช.สพฐ. เปิดเผยว่า ปัจจุบันกองทะเบียนประวัติอาชญากรได้จัดเก็บแผนพิมพ์ลายนิ้วมือ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน (2551-2561) มากถึง 16 ล้านแผ่น ใช้พื้นที่จัดเก็บประมาณ 500 ตารางเมตร หนัก 140 ตัน ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยีใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์จัดเก็บลายนิ้วมือแทนกองทะเบียนประวัติอาชญากรจึงได้เสนอขออนุมัติทำลายเอกสาร

สำหรับการทำลายแผ่นพิมพ์ลายนิ้วมือครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ได้ดำเนินการทำลายแผ่นพิมพ์ ซึ่งแผ่นพิมพ์ลายนิ้วมือเหล่านี้เป็นลายนิ้วมือของผู้ที่ขออนุญาตและสมัครเข้ารับราชการในหน่วยงานต่างๆ เช่น ผู้สมัครงานตำรวจ  ผู้ขออนุญาตงานขนส่ง  ผู้ขออนุญาตงานสันติบาล เป็นต้น และ ไม่เกี่ยวข้องกับคดีอาญาแต่อย่างใด พร้อมกับขอให้มั่นใจว่าการจัดเก็บข้อมูลในระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้มีการสำรองข้อมูลในการจัดเก็บเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาข้อมูลสูญหาย หรือ เว็บไซต์ถูกไวรัสไว้แล้ว

ด้าน พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผบก.ทว. ระบุถึงว่ากรณีผู้ที่มีประวัติอาชญากรปัจจุบันได้มีการนำเข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งไม่สามารถให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งลบข้อมูลออกจากระบบได้ ส่วนกรณีขอผู้ที่กระทำความผิดและได้รับข้อยกเว้นทางกฎหมายว่าจะไม่มีประวัติอาชญากรรมติดตัว  เช่น ผู้เสพยาเสพติด ผู้กระทำผิดที่เป็นเยาวชน ข้อมูลดังกล่าวจะถูกบันทึกอยู่ในระบบแต่จะมีการปิดบังการเปิดเผยข้อมูลทางกฎหมาย ทำให้ผู้ที่มาขอรับรองประวัติจะไม่พบประวัติอาชญากร

ทั้งนี้ยืนยันว่ากรณีผู้ที่แอบอ้างว่าสามารถลบข้อมูลออกจากทะเบียนประวัติได้ไม่เป็นความจริง และขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ หากผู้ใดสงสัยว่าตนเองมีประวัติอาชญากรรมติดตัวหรือไม่ก็สามารถสอบถามได้ที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน และ กองทะเบียนประวัติอาชญากร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"