งานฝีมือเพื่อสุขภาพตา ปลุกพลังสร้างสรรค์สว.


เพิ่มเพื่อน    

             งานประดิษฐ์กับคนสูงวัยอาจไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้าจะให้ดีนั้น หากทำแล้วสามารถที่จะใช้ได้จริง ย่อมก่อประโยชน์เป็นไหนๆ อาทิ สิ่งประดิษฐ์ใกล้ตัวอย่าง “ซองใส่แว่นตา”, “สายคล้องแว่นตาจากลูกปัด” เพราะเมื่ออายุมากขึ้น คุณตาคุณยายอาจมีปัญหาเรื่องสุขภาพดังกล่าว ดังนั้นสิ่งประดิษฐ์ที่กล่าวมา หรือแม้แต่การหยิบงานดีไอวายอย่าง “การจัดสวนขวดไฟสำเร็จรูป”  ขึ้นมาทำ ก็สามารถสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้สูงวัยได้ไม่น้อย ในงาน “โครงการแว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ” ที่จัดโดย “แว่นท็อปเจริญ” ร่วมกับ “มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย” ครูกรรณ-กรรณิการ์ ทองอุปการ ครูสอนงานดีไอวาย มาบอกเล่าถึงวิธีการสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ที่ทำใช้เองโดยผู้สูงวัยทั้ง 3 รูปแบบไว้น่าสนใจ

                ครูกรรณ บอกว่า “สำหรับกิจกรรมงานดีไอวายที่จะแนะนำต่อไปนี้เป็นการนำวัสดุเหลือใช้ในครัวเรือน ไม่ว่าจะเป็นเนคไทเก่าของลูกหลาน หรือแม้แต่เศษผ้าเหลือใช้มาตัดให้เป็นแถบยาว ก็สามารถดีไซน์ให้เป็น “ซองใส่แว่นตา” เพื่อป้องกันการหล่นหาย หรือถูกขีดข่วน เพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่เมื่ออายุมากมักมีปัญหาสายตา ไม่ว่าจะสั้น ยาว หรือเอียง ซึ่งหากไม่มีกระเป๋าใส่ก็จะทำให้สูญหายได้ค่อนข้างง่าย สำหรับ วิธีทำ “ซองใส่แว่นตาจากเนคไทเก่า” 1.วางเนคไทตามนาวยาว 2.พับปลายด้านล่างของเนคไทขึ้นไปยังบริเวณด้านบน 3.จากนั้นให้เข็มเย็บเนาด้านข้าง เพื่อให้ติดกันและเป็นซองสำหรับเนคไท 4.ให้ติดตีนตุ๊กแกบริเวณปากของซองเนคไท สำหรับเปิดปิดซองแว่นตา จากนั้นให้เย็บเนาที่ตีนตุ๊กแกอีกครั้ง เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว สำหรับบ้านไหนที่ไม่มีเนคไทเก่า ก็สามารถใช้เศษผ้าและตัดให้เป็นลักษณะเส้นตรงยาว และทำรูปแบบเดียวกับเนคไท

                นอกจากนี้ หากผู้สูงอายุคนไหนที่ต้องอยากสร้างความผ่อนคลาย ก็สามารถใช้เวลาว่างในการประดิษฐ์ “งานจัดสวนขวดไฟสำเร็จรูป” ซึ่งนอกจากความเพลิดเพลินที่คุณตาคุณยายได้รับแล้ว ยังสามารถใช้ประดับตกแต่งบ้านได้อีกด้วย วิธีทำไม่ยุ่งยาก เริ่มจาก 1.ให้ผู้สูงวัยนำกิ่งไม้พลาสติกที่เก็บไว้จากการไปงานเลี้ยงรื่นเริงต่างๆ หรือจะใช้กิ่งไม้แห้ง และดอกไม้แห้งก็ได้เช่นกัน 2.ติดกาวร้อนลงบนดอกไม้แห้งที่เตรียมไว้ จากว่างค่อยๆ วางลงในขวดไฟสำเร็จรูปให้สวยงามตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของผู้สูงวัย ซึ่งขวดไฟสำเร็จรูปเป็นอุปกรณ์ที่สามารถซื้อได้ทั่วไปในร้านจำหน่ายอุปกรณ์ประดิษฐ์ 3.นำไปวางตกแต่งบริเวณหัวนอนหรือห้องเล่น ก็ถือเป็นการโชว์ฝีมือให้ลูกหลานได้เห็น

                โต๊ะใกล้กันเป็นงานดีไอวายอุปกรณ์ สำหรับดวงตาของผู้สูงอายุอย่าง “ร้อยสร้อยคล้องแว่นตา” ที่งานนี้ ครูเจ บอกว่า คุณตาคุณยายไม่เพียงได้ฝึกสมาธิ แต่ยังทำให้รู้สึกสนุกสนาน และยิ่งได้ทำร่วมกับเพื่อนๆ ก็จะรู้สึกสนุกและยังใช้งานได้จริงอีกด้วย ทั้งนี้อุปกรณ์ประกอบด้วย 1.เส้นเอ็น 2.ตะขอสำหรับเกี่ยวขาแว่น 3.ลูกปัดไม้, ลูกปัดพลาสติก สำหรับวิธีการร้อยสร้อยไม่ยุ่งยาก เริ่มจาก 1.การติดตะขอสำหรับเกี่ยวขาแว่นเข้ากับเส้นเอ็นที่เตรียมไว้ 2.จับลูกปัดร้อยลงในเส้นเอ็นที่เตรียมไว้ โดยสลับสีสลับลวดลายตามที่ชอบ ทั้งนี้ ข้อดีของลูกปัดไม้และลูกปัดพลาติกนั้น ลูกปัดไม้จะมีความสวยงามและคงทนกว่า และโดยทั่วไปแล้วสร้อยคล้องแว่นตา จะมีอายุการใช้งานเป็นเวลา 1 ปี หากเก็บรักษาแบบไม่ให้สัมผัสฝน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"