นายกฯเปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียว ย้ำปฏิรูประบบทางรางต้องอาศัยเวลาตามแผนยุทธศาสตร์


เพิ่มเพื่อน    

6 ธ.ค.61 - ที่โรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสมุทรปราการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิษฐ รมว.คมนาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. คณะผู้บริหารจ.สมุทรปราการ ซึ่งมี นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าสมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิธี โดยทันทีที่มาถึงนายกฯได้เยี่ยมชมนิทรรศการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว จากนั้นกล่าวเปิดงานว่า ยินดีที่ได้มาเปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งเป็นระบบการเดินทางที่สำคัญที่จะเชื่อมกทม.และปริมณฑลให้ได้ในหลายทิศทาง เราต้องวางแผนการเชื่อมโยงต่อไปทั้งทางบก ทางราง เพื่อลดภาระปัญหาทางจราจรที่เกิดขึ้นให้ได้ ขอขอบคุณทุกภาคส่วน ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง รัฐบาล กระทรวงคมนาคม รถไฟฟ้ามหานคร และเอกชนที่ร่วมกันปฏิบัติตามกฎหมายต่างๆ ผลักดันมาจนถึงวันนี้ โดยรัฐบาลได้ผลักดันโครงข่ายการขนส่งให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อเป็นระบบขนส่งที่ปลอดภัย ประชาชนเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม ให้คนมีรายได้น้อยได้ใช้บริหาร 5 ปีที่ผ่านมาได้เร่งรัดโครงการต่างๆ 5เส้นทางให้ต่อเนื่อง และเส้นทางสายสีเขียวในวันนี้ที่จะผนวกกับเส้นทางเดิม เพื่อมอบให้เป็นของขวัญให้ประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ต้องดูว่าทำไมประเทศไทยรถติดขัด ไม่ใช่ว่ารัฐบาลแก้ไขไม่ได้ แต่ที่สำคัญต้องเคารพกฎหมาย บุคคล เจ้าหน้าที่ต้องร่วมมือกัน และที่สำคัญประเทศไทยไม่เหมือนคนอื่น ในครอบครัวทุกคนออกจากบ้านพร้อมกัน ทำให้รถมีปริมาณมากขึ้นทุกคนมีความจำเป็นในการใช้รถ เราจึงต้องไปดูว่ามีปริมาณการใช้รถเท่าไหร่ ไม่เช่นนั้นก็ต้องสร้างถนนไปเรื่อยๆ ต้องไปดูว่าจะช่วยให้เด็กหรือคนในครอบครัวได้ขึ้นรถไฟฟ้าตรงไหนได้บ้าง เราต้องมองทั้งระบบทั้งทางบก เรือ และราง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรียกว่าเป็นการปฏิรูประบบทางราง ซึ่งยังไม่เสร็จ เพราะฉะนั้นกรุณาเข้าใจให้ถูกต้องด้วย ช่วยกันอธิบายทำความเข้าใจว่าอะไรคือการปฏิรูป คือการทำงานหนึ่งงานให้เสร็จ โดยมีระยะเวลาสร้างการเชื่อมต่อ ไม่อย่างนั้นก็สนใจแบบจ็อบๆ แล้วก็ไม่เข้าใจว่าจะแก้ไขกันอย่างไร คนทำงานต้องคิดแบบที่ผมคิด แบบรัฐบาลคิด ไม่อย่างนั้นไปไม่ได้ ถ้าไม่มียุทธศาสตร์ออกมา ไม่มีแผนแม่บทออกมาก็ทำงานไม่ได้ทั้งหมด แล้วก็เสียเวลากว่าจะดำเนินการต่อไปได้ในอนาคต ทั้งหมดทำเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีมีสุขให้กับประชาชนและคนไทยทั้งประเทศ ทั้งนี้จะต้องวางแผนต่อไป วันนี้ทำได้เฉพาะกทม.และปริมณฑล แต่ในอนาคตจะต้องไปจังหวัดอื่นด้วย เพราะเขาก็ต้องการเหมือนกัน ในเรื่องของรถไฟทางคู่ได้ทำเพิ่มอีก 1,300กิโลเมตร เดิมมีแค่ 460 กิโลเมตร บวกกับรางเดียวอีก 2,500 กิโลเมตร โดยจะมีการขยายต่อรถไฟฟ้าทางราง 6,000 กิโลเมตรในอนาคต

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันต้องอธิบายให้ประชาชนทราบว่า เราทำอะไรไปแล้วบ้าง ถ้าต่างฝ่ายต่างชี้แจงกันคนละเรื่อง ประชาชนก็จะไม่เข้าใจ ดังนั้นการสร้างกระบวนการคิดเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพื่อให้เกิดความร่วมมือ ถ้าทำแล้วเกิดประโยชน์ก็จะมีคนเสียประโยชน์อยู่บ้าง จะไม่มีใครได้ทั้งหมดหรือเสียทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่ต้องได้ นั่นคือความร่วมมือ จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมห้องควบคุมขบวนรถไฟฟ้าที่ตู้โดยสารที่ 1 และทดลองใช้บริการจากโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสมุทรปราการ ไปยังสถานีเคหะสมุทรปราการ ทั้งนี้นายกฯ กล่าวภายหลังทดลองนั่งไฟฟ้าว่า นิ่มดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"