กรมการพัฒนาชุมชน ชวนเที่ยวงาน 'OTOP ภูมิภาค 2562' กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก


เพิ่มเพื่อน    

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน แถลงข่าวการจัดงาน “OTOP ภูมิภาค 2562” เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด สินค้า OTOP พร้อมกระตุ้นเกิดการหมุนเวียนระบบเศรษฐกิจในชุมชน ณ ร้านค้าสวัสดิกกร กรมกกรพัฒนาชุมชน ชั้น 1 อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ กรุงเทพฯ

นายนิสิต กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชนเป็นหน่วยงานหลักในการ ขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สั่งสมมาแต่อดีต มาผสมผสานกับทรัพยากรในชุมชน แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน และจำหน่ายสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวและชุมชน ก่อให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจในระดับฐานรากของประเทศ โดยภาครัฐจะให้การสนับสนุนทั้งในด้านการบริหารจัดการ การผลิต การพัฒนามาตรฐานและคุณภาพผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งทุน และการส่งเสริมช่องทางการตลาด โดยโครงการ OTOP ภูมิภาค เป็นโครงการหนึ่งที่ช่วยเพิ่มช่องทางการตลาด และเปิดโอกาสให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ นำผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาและทรัพยากร ท้องถิ่น มาร่วมแสดงและจำหน่ายให้แก่ประชาชนทุกภูมิภาคได้ชมและเลือกซื้อสินค้า เพื่อเผยแพร่และ เชื่อมโยงภูมิปัญญาในแต่ละถิ่น ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์โอทอป พร้อมทั้งส่งเสริมให้เกิดการหมุนเวียนระบบเศรษฐกิจในชุมชนและประชาชนในท้องถิ่นให้มีรายได้เพิ่มขึ้น  ตามนโยบายของรัฐบาล 
 
อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ ภายใต้แนวคิด OTOP ทั่วไทยรวมไว้ในที่เดียว “ OTOP One Stop Shopping Market  ตลาดโอทอปช็อปฟิน อิน ครบวงจร” ซึ่งจะเป็นการนำเอาสินค้าโอทอปที่คัดสรรมาอย่างดีจากทั่วประเทศ และอาหาร ชวนชิมที่มีชื่อเสียงของแต่ละจังหวัด ยกทัพรวมกันมาจัดแสดงและจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดที่เป็นจุดจัดงานในโดมติดแอร์ ภายในงานจะตกแต่งด้วยสีสันที่เก๋ไก๋ สร้างบรรยากาศให้เสมือนตลาดครบวงจร ที่ทำให้ผู้มาเยือนมีความสุขกันกับการช้อป มีความสนุกกับการชมและได้ดูโชว์ และมีความเอร็ดอร่อยกับการชิมอาหารสุดยอดฝีมือจากต่างจังหวัด

นายนิสิต กล่าวว่า งานครั้งนี้กำหนดจัดงานรวมทั้งสิ้น 5 ครั้งๆละ 7 วัน ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 7-13 ธ.ค.61 ณ บริเวณลานเอนกประสงค์ บริเวณถนนพุทธภูมิ จ.นครศรีธรรมราช ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 7-13 ธ.ค.61 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.นครราชสีมา ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 26 ม.ค.-1 ก.พ.62  ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.ขอนแก่น ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 18-24 ก.พ.62 ณ ลานสะพานหิน จ.ภูเก็ต และครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 15-21 มี.ค.62 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.ชลบุรี

กิจกรรมภายในงาน มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP  ระดับ 3-5 ดาว ทั่วประเทศจำนวน 270 ราย ภายในเต็นท์โดมขนาดใหญ่ติดแอร์ตลอดงาน ซึ่งจัดแสดงสินค้าจำแนกออกเป็น 5 ประเภทผลิตภัณฑ์ ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร การจำหน่ายอาหารชวนชิมที่มีชื่อเสียงของแต่ละจังหวัด การสาธิตกระบวนการในการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมและมินิคอนเสริตทุกวัน

ที่พลาดไม่ได้คือ กิจกรรมส่งเสริมการขาย หากซื้อสินค้ารวมมูลค่าครบ 1,000 บาทสามารถนำใบเสร็จมารับคูปองชิงโชคหนึ่งใบ เขียนชื่อ เบอร์โทรศัพท์ ส่งในกล่องชิงรางวัลที่จุดประชาสัมพันธ์ภายในงาน เพื่อจับรายชื่อผู้โชคดี ลุ้นรับรางวัลสร้อยคอทองคำทุกวันๆ ละ 1 เส้น และลุ้นรับจักรยานยนต์ ในวันสุดท้ายของการจัดงานทุกจังหวัด โดยการจัดงาน ทั้ง 5 ครั้ง ตั้งเป้าหมายสร้างรายได้สู่ชุมชน 200 ล้านบาท

 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"