สสก.1 จ.ชัยนาท ชูภูมิปัญญาพืชสมุนไพรพื้นบ้าน “ฟ้าทะลายโจร” ต้านภัยโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

 

 

นายวีระชัย เข็มวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 (สสก.1) จังหวัด​ชัยนาทเปิดเผยว่า ตามที่ยุทธศาสตร์ชาติได้กำหนดแผนแม่บทในการพัฒนาและต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น โดยการนำจุดเด่นของสินค้าของอัตลักษณ์พื้นถิ่นและภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยมาใช้ในการผลิตและจำหน่ายเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกรและชุมชน ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สสก.1 จ.ชัยนาท จึงได้ส่งเสริมพืชสมุนไพรพื้นบ้าน “ฟ้าทะลายโจร” เพื่อเป็นทางเลือกสุขภาพสำหรับประชาชนทั่วไป โดยมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในเขตกรุงเทพมหานครได้ดำเนินธุรกิจแปรรูปสมุนไพร “ฟ้าทะลายโจร” เพื่อบรรเทาอาการของโรคหวัดและใช้เพื่อรักษาโรคโควิด-19  ซึ่งได้ถูกบรรจุไว้ใน บัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร

 

นายเฉลิม อารีย์ เกษตรกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กลุ่มแปรรูปสมุนไพรฟ้าทะลายโจรนี้ คือ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านปาริชาต เป็นวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2564 โดยมีจุดเด่นคือมีการรวมกันและแบ่งหน้าที่กันในการดำเนินธุรกิจแปรรูปสมุนไพร ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร โดยวัตถุดิบหรือสมุนไพรที่นำมาใช้ทั้งหมด เป็นสมุนไพรสดจากเครือข่ายในท้องถิ่นพื้นที่เขตหนองจอกและมีนบุรีจนสามารถผลิตสินค้าได้รับการรับรองมาตรฐาน และเป็นที่ต้องการของตลาด

 

 

 

ด้าน นางสาวปริยากร เนียมหะ เลขานุการ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านปาริชาต กล่าวถึงกลุ่มว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านปาริชาต ได้มีผู้สนใจทำการศึกษาการแปรรูปสมุนไพรมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งกลุ่มในปี 2548 ภายใต้ชื่อ “ภาวนาเฮิร์บ” กลุ่มได้มีการผลิตและแปรรูปฟ้าทะลายโจร และสมุนไพรอื่น ได้แก่ ดอกสายน้ำผึ้งเปลือกส้มโกศเขมา ใบหม่อนเก๊กฮวยชะเอมเทศ และ หนุมานประสานกายมาอย่างต่อเนื่อง ในรูปแบบของสมุนไพรแผนโบราณ และผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรทามือ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย ผลิตภัณฑ์บำรุงรักษาผิว และผลิตภัณฑ์ดูแลบำรุงเส้นผม

 

 

 

จนในปัจจุบันเมื่อกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้ยาฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่สามารถบรรเทาอาการโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019ได้ ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีการระบาดอย่างรุนแรงทำให้ทุกโรงพยาบาลมีภาระหน้าที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านปาริชาต ซึ่งมีความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย จึงร่วมกับกลุ่มเพื่อนแพทย์แผนไทยใจอินดี้ ได้ร่วมกันผลิตยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรและแจกจ่ายไปยังกลุ่มผู้ป่วยและกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง เพื่อแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาล และช่วยให้ผู้ป่วยหายจากการป่วยได้ในเบื้องต้น โดยผู้ป่วยที่หายป่วยหรือบุคคลทั่วไป ได้ร่วมบุญ โดยนำเงินมาช่วยเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการผลิตยาเพื่อส่งต่อให้กับผู้ป่วยท่านอื่นต่อไป ทั้งนี้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านปาริชาต สนับสนุนยาสมุนไพรช่วยเหลือประชาชนทั่วไปใน รพ.สนามหลายแห่ง โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ด้วยการบริจาคยาสมุนไพร ชาสมุนไพร และเจลล้างมือ เพื่อร่วมป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19

 

 

 

นางสาวปริยากรกล่าวเพิ่มเติมว่าผลิตภัณฑ์ของกลุ่มได้รับการรับรองมาตรฐาน รวมถึงการจดแจ้งมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และได้ผ่านการคัดเลือกรางวัล OTOP  รางวัล Bangkok brand และในปี 2564 ได้รับรางวัลที่ 1 จากการเข้าประกวดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนของกรุงเทพมหานคร และได้รับรางวัลชมเชยของสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 จังหวัดชัยนาทอีกด้วย สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ผ่านทาง Facebook : สมุนไพรภาวนา หรือ ID Line : PAWANA-PARICHAT”

 

 

“ในส่วนของเกษตรกรและประชาชนทั่วไปของจังหวัดลพบุรี และจังหวัดใกล้เคียง หากสนใจนำฟ้าทะลายโจรไปปลูก สามารถติดต่อศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จ.ลพบุรี เพื่อขอสนับสนุนต้นฟ้าทะลายโจรไปปลูกบริโภคในครัวเรือนได้ โดยติดต่อที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จ.ลพบุรี โทรศัพท์  0-3646-1038 ในวันและเวลาราชการ”  นายวีระชัย เข็มวงษ์ ผอ.สสก.1 จ.ชัยนาท กล่าวในที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"