เชิญชวนรับเสด็จBikeอุ่นไอรัก


เพิ่มเพื่อน    

  นายกฯ เชิญชวน ปชช.ร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินทรงจักรยานในกิจกรรมปั่นจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก” และงาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์" 9 ธ.ค.61 "กรมศิลป์" สร้างเรือพระที่นั่ง 4 ลำอย่างวิจิตรงดงาม พร้อมการแสดงโหมโรงชลมารคยาตรา การแสดงโขน และการแสดงละครนอกเรื่องสังข์ทอง 

    เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดงานฤดูหนาวขึ้นอีกครั้งภายใต้ชื่องาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์" ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคมศกนี้ ถึงวันที่ 19 มกราคมศกหน้า ณ พระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า โดยพื้นที่พระลานพระราชวังดุสิตจะถูกเนรมิตให้เป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการให้ทุกท่านได้ร่วมกิจกรรม การบอกเล่าถึงประวัติศาสตร์ที่สำคัญ และคุณค่าของสายน้ำแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ อีกทั้งได้ชื่นชมความงดงามของแมกไม้นานาพันธุ์ และแบบจำลองต่างๆ อาทิ พระที่นั่งกลางน้ำ พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ เรือพระที่นั่ง และรูปแบบอาคารบ้านเรือน ไล่เรียงจากต้นกรุงรัตนโกสินทร์ จวบจนถึงปัจจุบัน เป็นต้น
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมชมงานจะได้ร่วมทำบุญกับร้านค้าในพระบรมวงศานุวงศ์ และร้านจิตอาสา 904 ซึ่งมีของที่ระลึกสำหรับปีนี้ ได้แก่บัตรอวยพรปีใหม่ ภาพวาดการ์ตูนลายพระหัตถ์พร้อมพระปรมาภิไธย เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าพระองค์ทรงให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัว ความเอาใจใส่ต่อสุขภาพกาย สุขภาพใจ และหวังให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดี ด้วยการออกกำลังกาย อันเป็นกิจกรรมที่ดี ที่สมาชิกในครอบครัวสามารถทำร่วมกันได้ทั้งที่บ้านหรือสถานที่อื่นๆ รวมทั้งมีสายรัดข้อมือ-เสื้อ-กระบอกน้ำจักรยานอุ่นไอรักฯ จำหน่ายด้วย
    "ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระมหากรุณาธิคุณเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์" ในวันที่ 9 ธันวาคม และจะทรงจักรยานในพิธีเปิดฯ ตามเส้นทางประวัติศาสตร์ ผ่านสายน้ำ คูคลองสำคัญต่างๆ ของกรุงรัตนโกสินทร์ ไปยังคลองลัดโพธิ์ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกท่าน ร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ ร่วมชมงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ และร่วมขบวนจักรยานตามเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน และขอเชิญชวนให้ทุกท่านแต่งกายในชุดไทยย้อนยุคสมัยรัชกาลที่ 5 หรือชุดไทยแบบต่างๆ ด้วยผ้าไทย ผ้าท้องถิ่น เพื่อสะท้อนวิถีไทย ผ่านเครื่องแต่งกาย" นายกฯกล่าว 
    ขณะที่นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้รับมอบหมายจากสำนักพระราชวังให้ดำเนินการจำลองและจัดสร้างเรือพระราชพิธีจำนวน 4 ลำ และพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ รวมถึงงานการเขียนภาพจิตรกรรมทิวทัศน์และภาพสามมิติ เพื่อเผยแพร่ความงดงามของศิลปะและประวัติศาสตร์ของไทยให้ประชาชนได้ร่วมชื่นชม พร้อมทั้งเชิญชมการแสดงจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ณ เวทีสนามเสือป่า 
    สำหรับเรือพระราชพิธีจำนวน 4 ลำขนาดครึ่งของลำจริง สำนักช่างสิบหมู่ เป็นผู้จำลองและจัดสร้าง ประกอบด้วย เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ขนาดยาว 25  เมตร กว้าง 1.60  เมตร, เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 ขนาดยาว 26 เมตร กว้าง 1.80  เมตร, เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช ขนาดยาว 24 เมตร กว้าง 1.50  เมตร, เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ ขนาดยาว 25 เมตร กว้าง 1.60  เมตร ส่วนพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์จำลอง ดำเนินการโดยสำนักสถาปัตยกรรม  นอกจากนี้ยังมีงานการเขียนภาพจิตรกรรมทิวทัศน์และภาพสามมิติ โดยสำนักช่างสิบหมู่ 
    "สำนักการสังคีต กรมศิลปากร ได้จัดการแสดงในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ณ เวทีสนามเสือป่า วันที่ 9 ธ.ค. พิธีเปิดการแสดงโหมโรงชลมารคยาตรา (โหมโรงระนาด) วันที่ 14 ธ.ค. การแสดงละครนอกเรื่องสังข์ทอง ตอนกลมัจฉาในวารี วันที่ 15 ธ.ค. การแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด เฉลิมรัฐกฤดารามาวตาร วันที่ 20 ธ.ค. การแสดงละครนอก เรื่องสังข์ทอง ตอนหาปลา วันที่ 24 ธ.ค. การแสดงวิพิธทัศนา ชุดสายทิพย์วารี หล่อชีวีวิถีไทย วันที่ 28 ธ.ค.การบรรเลงดนตรีสากล ชุดสายธารวิถีไทย ใต้ร่มจักรีวงศ์" อธิบดีกรมศิลปากรกล่าว
    ด้าน พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจรงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว กล่าวว่า ตำรวจมีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งการรักษาความปลอดภัยการจัดการจราจร อีกทั้งยังมีโรงพักริมคลองสายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ที่จะมีตำรวจแต่งกายชุดตำรวจโบราณสลับเปลี่ยนหมุนเวียนภายในงานวันละ 105 นาย และให้ประชาชนที่เข้ามาร่วมงานได้ลงบันทึกประจำวันได้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้ง จ.ยะลา สุโขทัย กำแพงเพชร และกาญจนบุรี เป็นต้น โดยเฉพาะที่ จ.กาญจนบุรี นายบวรศักดิ์ วานิช รองผู้ว่าฯ กาญจนบุรี เชิญชวนประชาชนจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” เข้าร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงานและอำนวยความสะดวกในกิจกรรมการปั่นจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก” วันอาทิตย์ที่ 9 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ตลอดแนวเส้นทาง “Bike อุ่นไอรัก” จ.กาญจนบุรี และขอให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองและเครื่องแบบจิตอาสา สวมหมวกและผ้าพันคอจิตอาสาพระราชทาน ในการปฏิบัติงาน เป็นการร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีและเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ รวมถึงความรักความสามัคคีของประชาชนทุกหมู่เหล่าในจังหวัดกาญจนบุรี 
    สำหรับจังหวัดกาญจนบุรี มีผู้ลงทะเบียนสมัครเข้าร่วม Bike อุ่นไอรัก รวมจำนวนทั้งสิ้น 14,976 คน ที่จะร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในวันประวัติศาสตร์กิจกรรมปั่นจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก”.
        


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"