ปิดกรุงปารีสรับมือ 'ม็อบเสื้อกั๊กเหลือง' ชุมนุมวันเสาร์


เพิ่มเพื่อน    

ฝรั่งเศสประกาศปิดหอไอเฟล, พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ และร้านค้าบนถนนฌ็องเซลีเซในกรุงปารีสวันเสาร์ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์การชุมนุมที่อาจบานปลายเป็นจลาจลรุนแรงเหมือนเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว รัฐบาลเตรียมกำลังตำรวจ 89,000 นายเตรียมพร้อมระงับเหตุทั่วประเทศ

แฟ้มภาพ ผู้คนเดินอยู่ด้านล่างของหอไอเฟล วันที่ 2 พ.ย. 2561 ฝรั่งเศสประกาศปิดหอไอเฟลไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมในวันเสาร์ที่ 8 ธ.ค. / AFP

     รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม กล่าวว่า การชุมนุมประท้วงของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อกั๊กสีเหลืองที่ต่อต้านนโยบายขึ้นภาษีเชื้อเพลิงของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ซึ่งเกิดขึ้นติดต่อกันหลายเสาร์ เกิดความรุนแรงถึงขั้นจลาจลครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปีของกรุงปารีสเมื่อวันเสาร์ที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้รัฐบาลยอมรอมชอมด้วยการระงับการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงและขึ้นราคาน้ำมันและก๊าซต้นปีหน้าไว้ก่อนชั่วคราว แต่ทางการฝรั่งเศสยังหวั่นเกรงว่า การนัดชุมนุมอีกในวันเสาร์ที่ 8 ธันวาคมนี้ จะเกิดความรุนแรงซ้ำอีก

    เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยรายหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เจ้าหน้าที่รัฐกำลังเตรียมพร้อมรับมือเหตุการณ์รุนแรงวันเสาร์นี้ เนื่องจากสิ่งบ่งชี้ที่ผู้ประท้วงทั้งฝ่ายขวาจัดและซ้ายจัดกำลังวางแผนจะชุมนุมกันในกรุงปารีส

    พวกเจ้าหน้าที่กลัวกันว่าการชุมนุมของผู้คนเหล่านี้จะมีพวกอันธพาลปะปนมาก่อจลาจลและปล้นสะดมด้วย แบบเดียวกับที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว

คริสตอฟ กัสตาเนร์ รัฐมนตรีมหาดไทย (กลาง) แถลงข่าวพร้อมกับผู้บัญชาการตำรวจและรัฐมนตรีร่วมกระทรวง เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2561 / AFP

    นายกฯ เอดัวร์ ฟีลิป กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมมาตรการ "พิเศษ" สำหรับการควบคุมฝูงชน โดยจะวางกำลังตำรวจ 8,000 นายในกรุงปารีส พร้อมกับยานหุ้มเกราะ 12 คัน ซึ่งไม่เคยนำมาใช้ปฏิบัติภารกิจในเมืองมาก่อนนับจากเหตุการณ์วัยรุ่นก่อจลาจลในเมืองเมื่อปี 2558 เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์รุนแรง

    ฟีลิปกล่าวย้ำข้อเรียกร้องของเขาที่ขอให้ใช้ความสงบ โดยในคำให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ช่วงไพรม์ไทม์เขาแจ้งว่า รัฐบาลพร้อมจะพิจารณาทุกๆ มาตรการที่จะช่วยเพิ่มอำนาจในการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐ

    การเตรียมพร้อมรับมือในครั้งนี้ ทางการฝรั่งเศสได้เพิ่มกำลังตำรวจทั่วประเทศเป็น 89,000 นาย มากกว่าสุดสัปดาห์ที่แล้ว 24,000 นาย

    แม้รัฐบาลจะยอมถอยด้วยการระงับมาตรการภาษีแล้ว แต่ขบวนการเคลื่อนไหว "เสื้อกั๊กเหลือง" ยังไม่มีวี่แววจะรามือ และทำให้ตำรวจได้ออกคำเตือนให้ธุรกิจร้านค้าที่อยู่ใกล้และอยู่บนถนนฌ็องเซลีเซปิดทำการในวันเสาร์ และให้ปิดบังกระจกหน้าต่างร้านรวมถึงเก็บเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ด้านนอก

แฟ้มภาพ ตำรวจปราบจลาจลยืนอยู่กลางซากความเสียหายของภัตตาคารลาเบลอามีในกรุงปารีส ที่ตกเป็นเหยื่อการปล้นสะดมระหว่างการจลาจลเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2561 / AFP

    การปิดธุรกิจร้านค้าในย่านท่องเที่ยวอันโด่งดังของกรุงปารีสซึ่งเป็นสุดสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน น่าจะทำให้สูญเสียรายได้นับหมื่นๆ ยูโร นอกจากร้านค้า หอไอเฟล, พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์และออร์แซ, โรงอุปรากรทั้งการ์นีเยและบาสตีย์ ต่างปิดในวันเสาร์ เช่นเดียวกับพิพิธภัณฑ์ใหญ่ๆ หลายแห่งในกรุงปารีส แม้แต่การแข่งขันฟุตบอลลีกเอิงของฝรั่งเศสก็ต้องเลื่อนถึง 6 คู่

    การประท้วงของคนเสื้อกั๊กเหลืองเริ่มต้นเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน เพื่อต่อต้านมาตรการขึ้นภาษีเชื้อเพลิง แต่การชุมนุมขยายการประท้วงเป็นการต่อต้านนโยบายหนุนหลังภาคธุรกิจและรูปแบบการบริหารประเทศของประธานาธิบดีมาครง

แฟ้มภาพ รถยนต์โดนจับพลิกแล้วจุดไฟเผาระหว่างการชุมนุมประท้วงของกลุ่มคนเสื้อกั๊กเหลืองที่กรุงปารีส เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. / AFP

    การสำรวจความคิดเห็นประชาชนในสัปดาห์ที่ผ่านมาเผยให้เห็นว่า ประชาชนในวงกว้างให้การสนับสนุนผู้ประท้วง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากเมืองเล็กๆ และเมืองในชนบทของฝรั่งเศส โดยมีถึง 72% สนับสนุนการชุมนุมถึงแม้จะเกิดเหตุรุนแรงเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม

    ความเคลื่อนไหวของผู้ประท้วงกลุ่มนี้จะกระตุ้นให้มีการประท้วงด้านอื่นๆ ตามมา โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนที่เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการยกเครื่องการจัดสอบและการกำหนดคุณสมบัติการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่เข้มงวดขึ้น กลุ่มเกษตรกรก็เรียกร้องให้จัดการชุมนุมทุกวันในสัปดาห์หน้า และสหภาพคนขับรถบรรทุก 2 แห่งวางแผนจะนัดหยุดงานอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่คืนวันอาทิตย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"